Quảng Bình: Tăng cường quản lý công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước

Hoàng An|11:19 06/08/2024

(NADS) - Ngày 31/7/2024, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 1420/UBND-KT, nhằm chấn chỉnh và tăng cường quản lý công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Đây là một động thái quan trọng, nhằm đảm bảo sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động đấu thầu, đặc biệt là Luật Đấu thầu năm 2023 và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.

W_z5703744267304_de902a2d59dc6e778d86db0dc813cdb8.jpg
Ảnh minh họa

Theo nội dung công văn, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, cùng các chủ đầu tư và bên mời thầu, thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành. Đồng thời, các Ban Quản lý dự án cũng được yêu cầu tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật liên quan. Cụ thể, các cơ quan này phải chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu để kịp thời phát hiện và khắc phục những thiếu sót, sai phạm nếu có. Thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về mọi hành vi vi phạm hoặc thiếu sót trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu. Nếu phát hiện các sai phạm nhưng không kịp thời khắc phục, sẽ phải đối mặt với các biện pháp xử lý nghiêm khắc. Đối với các chủ đầu tư và bên mời thầu, UBND tỉnh nhấn mạnh việc thường xuyên cập nhật và nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về đấu thầu. Mục tiêu là để đảm bảo thực hiện đúng quy định, đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu và thực hiện hợp đồng. Các cơ quan này cũng được yêu cầu phải quán triệt và chỉ đạo chấn chỉnh công tác đấu thầu trong cơ quan, đơn vị mình, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Các đơn vị thẩm định cũng phải tuân thủ nguyên tắc độc lập, trung thực, khách quan và công bằng trong công tác thẩm định. Việc thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và các nội dung liên quan phải tuân thủ đúng các quy định hiện hành, với báo cáo thẩm định phải đầy đủ, có nhận xét và đánh giá cụ thể. Đặc biệt, cán bộ thực hiện thẩm định cần am hiểu pháp luật về đấu thầu và có nghiệp vụ chuyên môn cao. Công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động lựa chọn nhà thầu cũng được UBND tỉnh yêu cầu tăng cường. Đặc biệt, các gói thầu có nhiều kiến nghị, phản ánh tiêu cực, có ít nhà thầu tham gia hoặc có tỷ lệ tiết kiệm thấp sẽ được giám sát chặt chẽ. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, các cơ quan có thẩm quyền phải kịp thời xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh theo dõi sát sao việc khắc phục các tồn tại sau thanh tra, kiểm tra. Các biện pháp xử lý nghiêm ngặt sẽ được áp dụng đối với những trường hợp không thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra hoặc tiếp tục để xảy ra vi phạm. Việc ban hành Công văn số 1420/UBND-KT thể hiện quyết tâm của UBND tỉnh Quảng Bình trong việc nâng cao hiệu quả quản lý công tác đấu thầu, nhằm đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ pháp luật trong việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đây là một bước đi cần thiết trong bối cảnh yêu cầu về minh bạch và hiệu quả ngày càng cao trong các hoạt động kinh tế và quản lý tài chính công.

Trong thời gia qua đã xã ra một số gói thầu gây xôn xao dư luận như Gói thầu số 8 “Xây lắp công trình xây dựng tuyến đường giao thông liên xã từ Kim Thủy đi Ngân Thủy” do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy làm đại diện chủ đầu tư mời thầu, và một số gói thầu khác.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quảng Bình: Tăng cường quản lý công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO