Những khoảnh khắc đau thương và hy vọng đoạt Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2024

Những khoảnh khắc đau thương và hy vọng đoạt Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2024

Gia Huy|11:15 07/05/2024

(NADS) - Những tác phẩm đoạt Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm nay không chỉ là những bức hình mang giá trị nghệ thuật đặc sắc mà ẩn chứa đằng sau đó còn là những câu chuyện về chiến tranh, đau thương và hy vọng.

Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2024 thu hút 61.062 tác phẩm dự thi của 3.851 nhiếp ảnh gia đến từ 130 quốc gia.

Những tác phẩm đoạt giải năm nay đã thể hiện sự cảm thông sâu sắc của tác giả đối với những nỗi đau xảy ra trong tác phẩm của họ. Những bức ảnh này không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật, mà còn là những lời tường thuật sống động về thực tại, truyền tải những câu chuyện đầy cảm xúc và sức mạnh. Đây là những tác phẩm chứa đầy giá trị nhân văn, phản ánh chân thực các vấn đề cấp bách của thời đại.

Các tác giả Mohammed Salem, Lee-Ann Olwage, Alejandro Cegarra và Julia Kochetova là những người chiến thắng Giải của năm Giải Ảnh Báo chí Thế giới. Bốn tác phẩm của 4 người chiến thắng, được chọn từ tổng số 61.062 tác phẩm dự thi từ 3.851 nhiếp ảnh gia ở 130 quốc gia. Các tác giả đoạt giải được công nhận và khen ngợi vì lòng dũng cảm, kỹ năng và sự thấu cảm.

Hạng mục Ảnh Đơn

rs_025_asia_singles_mohammed-salem_reuters.jpg
Inas Abu Maamar (36 tuổi) ôm thi thể của cháu gái Saly (5 tuổi) đã thiệt mạng cùng với 4 thành viên khác trong gia đình khi một tên lửa của Israel tấn công nhà của họ. Khan Younis, Gaza, ngày 17 tháng 10 năm 2023

Tác giả Salem đã giành được Giải thưởng Ảnh đơn của năm cho bức ảnh chụp về một người phụ nữ Palestine ôm thi thể người cháu gái được đăng trên báo Reuters. Bé gái trong bức ảnh qua đời khi mới 5 tuổi cùng với mẹ và em gái khi một tên lửa của Israel tấn công khu vực họ ở tại Khan Younis, Gaza.

Ban giám khảo cho biết bức hình này được sáng tác bằng sự cẩn thận và tôn trọng, mang đến cái nhìn vừa ẩn dụ vừa trần trụi về sự mất mát không thể tưởng tượng được.

Hạng mục Câu chuyện của năm

rs_002_africa_stories_lee-ann-olwage_for-geo.jpg
Dada Paul và cháu gái Odliatemix chuẩn bị đến nhà thờ. Ông đã sống chung với chứng mất trí nhớ trong 11 năm. Trong phần lớn thời gian đó, gia đình anh cho rằng ông đã “phát điên” hoặc cho rằng các triệu chứng này là do uống rượu. Chỉ có cô con gái Fara của ông nhận thấy điều gì đó khác biệt và tiếp tục chăm sóc ông. Antananarivo, Madagascar, ngày 12 tháng 3 năm 2023

Olwage, đến từ Nam Phi, đã giành Giải Chuyện ảnh của năm cho tác phẩm Valim-babena, được đăng trên tạp chí GEO của Đức. Bộ ảnh là về nhân vật “Dada Paul”, người đã sống với bệnh sa sút trí tuệ trong 11 năm, đang chuẩn bị đến nhà thờ ở Madagascar cùng với cháu gái Odliatemix của mình. Tiêu đề là một cách diễn đạt của người Malagasy đề cập đến nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ.

Ở Madagascar, việc thiếu nhận thức của cộng đồng về bệnh sa sút trí tuệ dẫn đến các bệnh nhân mắc bệnh này bị kỳ thị. Ban giám khảo cho biết câu chuyện “Đưa ra và giải quyết một vấn đề về sức khỏe toàn cầu thông qua lăng kính của gia đình và sự quan tâm”.

Hạng mục Dự án dài hạn

rs_081_no-1.jpg
Một người di cư đi trên chuyến tàu chở hàng có tên “The Beast”. Những người di cư và những người xin tị nạn không có đủ tiền để trả cho bọn buôn lậu và thường phải sử dụng tàu chở hàng để đến biên giới Hoa Kỳ. Phương thức vận chuyển này rất nguy hiểm; trong những năm qua, hàng trăm người đã rơi xuống đường ray và thiệt mạng hoặc bị thương. Piedras Negras, Mexico, ngày 8 tháng 10 năm 2023.

Chùm ảnh "Hai bức tường" (The Two Walls) của tác giả Alejandro Cegarra người Venezuela được đăng trên tờ New York Times và Bloomberg đã giành chiến thắng Giải Dự án dài hạn của năm với những bức ảnh trắng đen sống động về người di cư và tị nạn đang cố gắng vượt qua biên giới phía nam Mexico.

Trải nghiệm của chính tác giả với tư cách là một người di cư "đã mang đến một góc nhìn nhạy bén lấy con người làm trung tâm, tập trung vào khả năng tự chủ và sức chống chịu của những người di cư". Ban giám khảo ca ngợi góc nhìn nhạy bén, lấy con người làm trung tâm của Cegarra.

Ngoài ra, ở hạng mục Open Format, tác giả Julia Kochetova từ Ukraine giành chiến thắng với trang web kết hợp ảnh báo chí với phong cách ghi chép cá nhân dưới dạng nhật ký, nhằm cho thế giới thấy được cuộc sống thường nhật của những người lính và người dân sống giữa thời chiến trong làn bom đạn của Nga.

Joumana El Zein Khoury, giám đốc điều hành của Ảnh Báo chí Thế giới, cho biết các nhiếp ảnh gia đoạt giải “hiểu tường tận và sâu sắc đối với chủ đề của họ”.

Triển lãm Ảnh Báo chí Thế giới năm nay sẽ diễn ra tại Borough Yards, Luân Đôn, từ ngày 3 đến ngày 27 tháng 5.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Những khoảnh khắc đau thương và hy vọng đoạt Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO