Hồ Ngàn Trươi - Hạ Long thu nhỏ ở miền tây Hà Tĩnh

Hồ Ngàn Trươi - Hạ Long thu nhỏ ở miền tây Hà Tĩnh

Thanh Hải|16:12 22/08/2024

(NADS) - Có một Hạ Long trên cạn ở miền tây Hà Tĩnh rất khác lạ trong lòng hồ thủy điện Ngàn Trươi Cẩm Trang thuộc vườn quốc gia Vũ Quang Hà Tĩnh

Vườn quốc gia Vũ Quang thuộc tỉnh Hà Tĩnh, nơi có nhiều loài sinh vật đặc hữu chỉ có ở Việt Nam. Được thành lập theo quyết định số 102/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ngày 30 tháng 7 năm 2002.

dji_0347.jpg
Sương sớm trên Ngà Trươi Vũ Quang 

Trong lòng vườn quốc gia Vũ Quang có khu di tích lịch sử ghi dấu những sự kiện lịch sử oai hùng của cuộc khởi nghĩa Hương Khê hưởng ứng phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp của Phan Đình Phùng cuối thế kỷ XIX.

dji_0508.jpg
Tượng đài cụ Phan Đình Phùng ngay thị trấn Vũ Quang 
106a7594.jpg
Cổng vào khu đền thờ cụ Phan Đình Phùng trên thượng nguồn Ngàn Trươi - trong lòng vườn quốc gia Vũ Quang
106a7596.jpg
untitled_panorama-3.jpg

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang ở huyện Vũ Quang là công trình trọng điểm quốc gia do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư, và được xem là một siêu công trình thủy lợi của miền Trung. Công trình có dung tích hồ chứa lớn thứ ba toàn quốc (775 triệu m3), chỉ sau Cửa Đạt (Thanh Hóa) và Dầu Tiếng (Tây Ninh).

Với dung tích hồ chứa lớn hơn 2 lần hồ Kẻ Gỗ, công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang có nhiệm vụ cấp nước cho sản xuất công nghiệp, điều tiết tưới 32.585 ha đất nông nghiệp của 8 huyện, thị xã và gần 6.000 ha nuôi trồng thuỷ sản, kết hợp phát điện với công suất máy 15MW, cấp nước sinh hoạt, làm giảm lũ cho vùng hạ du, đặc biệt là vùng Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ; phục vụ và tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Hà Tĩnh.

untitled_panorama1(1).jpg
Những hòn đảo nửa chìm nửa nổi trong lòng hồ
dji_0343.jpg
Hoàng hôn trên hồ
Hồ chưa nước Ngàn Trươi nằm trong quần thể vườn quốc gia gia Vũ Quang, ở đây đang mở ra 1 tiềm năng phát triển du lịch vô cùng lớn. Có hàng trăm đảo to đảo nhỏ rất thích hợp với những quy hoạch khu nghỉ dưỡng biệt lập dành cho người thành phố đi xả hơi chữa lành cuối tuần hay dịp nghỉ dưỡng. Ngược dòng Ngàn Trươi về với thành cụ Phan hay ngắm cảnh sông nước đập vào mắt chúng ta là cảnh non nước hữu tình của vùng đất nơi đây... Dấu tích của bản làng ngày xưa khi chưa  xây dựng hồ Ngàn Trươi vẫn còn đó. Non nước nơi đây rất hữu tình và đầy hi vọng cho một tương lai tươi sáng....
b15i2588.jpg
Non nước Ngàn Trươi
b15i2613.jpg
Dọc đường chúng ta bắt gặp vô số cảnh bà con đánh cá mưu sinh
b15i2596.jpg
Những tàn tích của sự sống khi chưa xây dựng hồ Ngàn Trươi
b15i2598.jpg
Những khuôn hình đẹp
b15i2621.jpg
Dấu tích của bản làng
b15i2603.jpg
Bình yên dưới nắng chiều

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hồ Ngàn Trươi - Hạ Long thu nhỏ ở miền tây Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO