Độc đáo lễ hội Phúc Lục Ngoạt

Độc đáo lễ hội Phúc Lục Ngoạt

Bài: Khánh Linh - Bộ ảnh: Nguyễn Văn Đạo (Nghệ An)|15:25 26/02/2024

Lễ hội Phúc Lục Ngoạt là hoạt động văn hóa thể hiện tín ngưỡng và bản sắc văn hóa độc đáo của nhân dân địa phương vùng biển Cửa Lò, qua đó thể hiện nguyện vọng thiết tha của người dân miền biển, là điểm tựa tinh thần của đông đảo ngư dân trong vùng cầu cho mỗi chuyến ra khơi vào lộng được sóng yên bể lặng, tôm cá đầy thuyền...

7.jpg
Lễ rước đường biển của những chủ tàu ở các dòng họ ra cửa biển.

Lễ hội Phúc Lục Ngoạt là một lễ hội truyền thống tại đền Yên Lương, phường Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò, Nghệ An gắn với tín ngưỡng thờ tứ vị thánh nương, hướng về biển của ngư dân trong hành trình mưu sinh và khám phá biển cả.

Theo sử sách để lại, đền Yên Lương được xây dựng từ thời Hậu Lê (1630), là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng thờ những vị thần có công với nước. Tương truyền, năm Chính Hòa thứ Ba (1682), cuộc sống của người dân Yên Lương không yên ổn, ngư dân đi biển gặp sóng to, gió lớn, mùa màng thất bát, đói kém, bệnh tật triền miền. Làng đã cử người ra đền Cờn (Quỳnh Phương, Quỳnh Lưu) rước chân hương về thờ Tứ vị thánh nương, bốn vị thần thường giúp dân thuận buồm xuôi gió, phù hộ cho ngư dân ra khơi, vòng lộng bình yên, làm ăn thuận lợi.

5.jpg
Múa lân trước khi tiến hành lễ rước cúng ông Cá.
6.jpg
Lễ rước bộ.

Hằng năm, đền Yên Lương có 2 kỳ lễ trọng: Lễ Kỳ Yên vào rằm tháng Hai âm lịch và Lễ Phúc Lục Ngoạt vào các ngày trung tuần tháng Sáu âm lịch. Đặc biệt, Lễ Phúc Lục Ngoạt đã trở thành lễ hội truyền thống của ngư dân làng Yên Lương.

Lễ hội này được tổ chức ba năm một lần vào những năm Tí, Ngọ, Mão, Dậu; vào dịp trung tuần tháng 6 âm lịch, kéo dài 3 ngày từ ngày 14 đến ngày 16. Lễ hội này có quy mô lớn và đặc trưng nhất vùng ven biển xứ Nghệ, thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và khách thập phương về tham dự.

1.jpg
Các trai tráng khỏe mạnh lên Đền để giã oản nếp. Một sản phẩm đặc trưng không thể thiếu trong Lễ hội Phúc Lục Ngoạt.

Lễ hội có nhiều hoạt động đặc sắc như: lễ cáo trung thiên, lễ tế, lễ rước bộ, rước thủy, lễ võng nghinh, cầu ngư. Ngoài ra, lễ hội còn có các hoạt động thể dục - thể thao, giao lưu văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian.

3.jpg
Phụ nữ đảm nhiệm tạo hình cho oản nếp.
2.jpg
Oản nếp được làm theo khuôn từ bẹ của cây chuối.

Trong 3 ngày lễ thì Lễ cúng cá ông (tục thờ cá ông) là lễ to nhất - đây là lễ cúng được chú trọng trong sinh hoạt văn hóa của ngư dân sống bằng nghề chài lưới. Ngày cúng cá ông bao giờ cũng được chia làm ba thời điểm: lễ cúng nghinh ông, lễ cúng tiền hiền hậu hiền và lễ cúng chánh tế. Sau đó diễu hành dọc bờ biển rồi rước cả ba kiệu ở ba hướng về đền, bắt đầu phần cúng lễ tại làng (cúng tiền hiền, hậu hiền) và các chủ thuyền cũng đều có lễ cúng tại thuyền của mình.
Lễ hội Phúc Lục Ngoạt là một trong những lễ hội đặc sắc mang đậm bản sắc vùng sông nước Cửa Lò, đồng thời cũng là dịp để người dân trong vùng cùng nhau tôn vinh và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Nói cách khác, lễ hội này được coi là hồn cốt của làng biển, nơi lưu giữ nét đẹp văn hoá của người dân làng Yên Lương.

4.jpg
Các dòng họ dâng lễ thỉnh bánh oản nếp mời các vị thần thánh ở Đền.

400 năm vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, lễ hội Phúc Lục Ngoạt đền Yên Lương, phường Nghi Thuỷ được bao thế hệ con cháu lưu giữ, bảo tồn. Vinh dự, tự hào, là niềm mong mỏi bấy lâu nay của con cháu làng Yên Lương, nay lễ hội truyền thống này đã được xếp vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia vào tháng 11/2023 theo quyết định của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Độc đáo lễ hội Phúc Lục Ngoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO