Đà Lạt - Thiên đường du lịch

Bài và ảnh: Hà Hữu Nết|15:00 27/03/2023

(NADS) - Có người ví “Đà Lạt như người đẹp Paris - Miss Paris”, là thiên đường du lịch của Việt Nam. Bởi, Đà Lạt là thành phố trên núi, có thiên nhiên độc đáo, kiến trúc độc đáo và con người độc đáo. Đó, là ba trụ cột làm nên “Thương hiệu Đà Lạt”.

Nằm trên độ cao 1.500m so với mực nước biển, Đà Lạt thuộc vùng khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ, là thành phố “bốn có, hai không”. Bốn có là, một ngày có 4 mùa (sáng - xuân, trưa - hè, chiều - thu, tối - đông) nhiệt độ trung bình 20 độ C, thật lý tưởng cho du lịch và nghỉ dưỡng. Hai không là, không xích lô và không máy lạnh, là sự khác biệt nhất nước. Rừng thông là “Máy điều hòa” thiên nhiên khổng lồ, luôn ướp lạnh và thanh lọc khí trời Đà Lạt. Trong nội thành có rất nhiều hồ, thác, đồi, rừng, thung lũng, vườn hoa… gắn với truyền thuyết hấp dẫn, đẹp đến nao lòng.

dalat_10.-cap-treo-dalat-ha-huu-net.jpg
Cáp treo Đà Lạt

Đà Lạt là “Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. Ở Đà Lạt, đâu đâu cũng ngập tràn hoa tươi, đủ bảy sắc cầu vồng. Hoa bên đường phố, trong công viên, khu du lịch, công sở, trường học, khách sạn, nhà dân, hoa trong các làng hoa, trang trại hoa bạt ngàn, đủ loại, nở suốt bốn mùa. Hoa quấn quýt chân người, hoa mỉm cười, tỏa hương, làm ngây ngất lòng người. “Đà Lạt như nàng Công chúa trong rừng” đài các, thân thiện, quyến rũ lạ kỳ. Thiên nhiên độc đáo đã làm nên “Thương hiệu Đà Lạt”.

dalat_7.-san-golf-dalat-ha-huu-net.jpg
Sân golf Đà Lạt

Không chỉ thế, kiến trúc Đà Lạt cũng rất độc đáo. Đà Lạt - đậm nét kiến trúc Pháp thế kỷ XIX, với hơn 2.000 ngôi biệt thự cổ gần trăm tuổi sang trọng, là sự hoài niệm của người Pháp ở Đông Dương. Không bao giờ tìm thấy hai biệt thự giống hệt nhau, chúng như những bông hoa khác nhau, trang điểm nhan sắc Đà Lạt. Từ năm 1893 (Yersin tìm ra Đà Lạt) đến nay, dù đã pha trộn thêm kiến trúc Á đông và Âu - Mỹ, nhưng kiến trúc Pháp vẫn là nét chủ đạo ở xứ ngàn hoa này. Trải qua thăng trầm thời gian, Đà Lạt đã, đang và sẽ chọn kiểu biệt thự mái nhọn, với ống khói lò sưởi nhô cao, thật hài hòa với dáng thông cao gầy che chở. Kiến trúc Đà Lạt thật đặc biệt, ấm áp khi trời lạnh nhưng mát mẻ khi trời nóng, nhờ hai lớp cửa (trong kính ngoài chớp) và hệ thống lò sưởi thông gió. Có người bảo, người Đà Lạt yêu thiên nhiên và lãng mạn nhất nước.

dalat_8.-ho-xuan-huong-dalat-ha-huu-net.jpg
Hồ Xuân Hương - Đà Lạt

Hiện tại, Đà Lạt đang bảo tồn, tôn tạo các biệt thự cổ, xây mới nhiều khách sạn, biệt thự, công sở, trường học hiện đại, sang trọng kiểu Pháp. Riêng về lĩnh vực du lịch, Đà Lạt hiện có 1.850 khách sạn, nhà nghỉ (trong đó có 277 khách sạn từ 1 đến 5 sao) với đội ngũ nhân viên du lịch chuyên nghiệp. Trong một ngày đêm, Đà Lạt đón tiếp khoảng 5 vạn du khách, với 48 doanh nghiệp lữ hành-vận chuyển, 36 khu - điểm du lịch tham quan thu phí và 60 điểm tham quan miễn phí. Năm 2022, Đà Lạt đón hơn 7 triệu lượt du khách. Ngoài lợi thế về khí hậu và cảnh quan, Đà Lạt đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch (sinh thái, thể thao mạo hiểm, tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí, đào tạo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, thi đấu thể thao, khám chữa bệnh…). Đà Lạt từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách, giới văn nghệ sĩ, báo chí, các hãng phim đến sáng tác, ghi hình và ngợi ca. Đà Lạt đang phấn đấu trở thành “Di sản Kiến trúc Quốc gia”, “Di sản Kiến trúc Thế giới” và “Thành phố Âm nhạc Việt Nam”. Kiến trúc độc đáo cũng làm nên “Thương hiệu Đà Lạt”.

dalat_5.-khach-quoc-te-den-dalat-ha-huu-net.jpg
Khách quốc tế đến Đà Lạt

Không chỉ có thiên nhiên độc đáo và kiến trúc độc đáo, con người Đà Lạt cũng rất độc đáo. Người Đà Lạt gốc là tộc người Lạc

h (Đạ Lạch) xưa kia sống bên các con suối lớn (quanh hồ Xuân Hương, thác Cam Ly, Măng Lin, Đan Kia), ngày nay đang sinh sống ở chân núi Lang Biang, Tà Nung (ngoại ô Đà Lạt). Do quá trình di cư, hiện tại người Đà Lạt hội tụ từ 63 tỉnh thành trong nước và nước ngoài (ngoại kiều, việt kiều) đến lập nghiệp. Dù là người vùng miền nào đến Đà Lạt cư ngụ, cũng đều mang nét chung là hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Người Đà Lạt thân thiện, hiền lành, nghĩa tình, làm ăn tà tà, đủ ăn đủ xài, đi đứng khoan thai, nói năng nhỏ nhẹ, ăn mặc kín đáo và lịch thiệp. Người Đà Lạt, ban đêm có việc ra phố thường đi có đôi có bạn (rất hiếm người đi một mình), nếu ai hỏi đường sẽ được chỉ dẫn chu đáo.

dalat_4.-cho-dem-dalat-ha-huu-net.jpg
Chợ đêm Đà Lạt

Nhịp sống Đà Lạt chậm hơn các đô thị đồng bằng, bởi người Đà Lạt thích sống chậm, ít bon chen lam lũ. Không ở đâu như ở nơi đây, người Đà Lạt yêu từng cây thông, khóm hoa, thảm cỏ (nâng niu, bảo vệ chu đáo), từ người lớn đến trẻ em không nói tục, chửi thề, không chạy trên đường phố dù mưa hay nắng. Người hành nghề kinh doanh ở Đà Lạt ít nói thách, nhiều cửa hiệu bán đúng giá niêm yết và cho khách đổi hàng vui vẻ, không đốt vía, càm ràm bao giờ. Khi mới gặp lần đầu, người Đà Lạt không vồ vập, nhưng càng tiếp xúc càng thân thiện khó quên. Nhà thơ Nguyễn Duy, đã khái quát tính cách người Đà Lạt: “Hòn than kia đỏ đến hết lòng/ Mà ngọn lửa cứ giả vờ le lói/ Mùi nhựa thông theo sợi khói đi vòng”. Đà Lạt, tự hào có Festival Hoa, Ngày hội hoa Anh Đào, Ngày hội Cỏ Hồng… duy nhất ở Việt Nam. Tất cả những nét sinh hoạt, văn hóa ấy đã tạo nên phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Người Đà Lạt cũng trở thành “Thương hiệu Đà Lạt”.    

dalat_9.-dem-ruou-vang-dalat-ha-huu-net.jpg
Đêm rượu vang Đà Lạt

  Thời báo New York Times - Mỹ bình chọn, Đà Lạt trong Top 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Trải qua 130 năm hình thành phát triển (1893 - 2023), Đà Lạt đang nỗ lực phấn đấu trở thành “Thành phố Du lịch nổi tiếng quốc gia và quốc tế”, Trung tâm sản xuất Rau - Hoa lớn nhất nước và “Thành phố thông minh”. Hãy đến với xứ Hoa để khám phá, trải nghiệm và tự hào về Đà Lạt - Thiên đường du lịch của Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đà Lạt - Thiên đường du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO