Phát biểu khai mạc buổi Lễ, PGS-TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo kinh tế & Đô thị nhấn mạnh: “Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh, là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.”
Bên cạnh đó, báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, phương thức bán hàng mà còn là kênh để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin thị trường cũng như đối thủ để có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, doanh nghiệp Việt Nam cũng đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức thì sự đồng hành giữa doanh nghiệp và báo chí càng gắn kết hơn nữa để cùng nhau vượt qua. Nhất là vai trò của báo chí trong việc lan toả các giá trị bền vững, thôg tin chính thống của doanh nghiệp đến công chúng, góp phần khẳng định thương hiệu Việt trong khu vực và vươn tầm thế giới.
Đây năm thứ 2 Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp được tổ chức tại 3 miền với mục tiêu trở thành sự kiện thường niên nhằm tham góp, đề xuất thêm nhiều giải pháp để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.
Diễn đàn sẽ tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung chính dưới đây để cùng phân tích, đưa ra các giải pháp để minh bạch hơn trong xử lý thông tin, giúp báo chí và doanh nghiệp đồng hành phát triển bền vững:
Một là, tổng quan những vấn đề lý luận về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Hai là, phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí; những thông tin chưa chính xác, vấn đề “chính thống hóa” tin đồn trên báo chí ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp. Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
Ba là, khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại; Đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp; Xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay
Một số hình ảnh khác trong diễn đàn: