Lâm Đồng: Thấu hiểu sâu sắc về quê hương, đất nước con người Việt Nam tại triển lãm ảnh với chủ đề “Đà Lạt - Nơi tao ngộ”

11:54 26/03/2021

NAĐSO - Diễn ra trong 40 ngày (từ 25/3 đến 2/5/2021). Tại khúc cua lãng mạn dưới tán thông toạ lạc tại đường Lý Tự Trọng, Phường 2, Đà Lạt đã diễn ra khai mạc triển lãm ảnh Dalat - Rendezvous (Đà Lạt - Nơi tao ngộ) của 5 nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam vào tối 25/3/2021. Tham dự khai mạc có NSNA Mã Thế Anh - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng; Nhà báo. Luật gia Hồ Minh Sơn - Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo, đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh&Đời sống; cùng đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh.

 

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương giới thiệu ý tưởng sáng tạo bộ ảnh Băng tuyết Y Tý

Được biết, triển lãm lần này nhằm giới thiệu 47 tác phẩm nhiếp ảnh phong cảnh. Theo đó, du kháchđến tham quan triển lãm sẽ có những cung bậc cảm xúc khác nhau theo suốt chiều dài của đất nước từ Tây Bắc đến thủ đô Hà Nội, qua Duyên hải miền Trung, lên Tây Nguyên, về miền Đông Nam bộ... Qua đó, 5 nghệ sĩ, mỗi người một phong cách. Tuy nhiên, có chung tình yêu quê hương, đất nước, chung niềm rung cảm trong từng cú bấm máy, truyền vào từng tác phẩm. 

Triển lãm là nơi tao ngộ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đúng với tên gọi của nó

Cùng với đó, bộ ảnh “Cầu Long Biên” (Ngô Trung Dũng - Hà Nội) là những khoảnh khắc đẹp trong ngày và trải qua 4 mùa của cây cầu hơn 120 tuổi như một chứng nhân lịch sử đang hòa vào nhịp sống Hà Nội. Bộ ảnh “Lưới Hòn Yến” (Trần Bảo Hòa - Bình Định) như những bông hoa “lưới” tung trên biển, là cuộc sống của ngư dân Tuy Hòa - Phú Yên. Bộ ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao” (Phạm Huy Trung - TP Hồ Chí Minh) là những mảnh ghép của bức tranh thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp trong không gian mở được chụp từ trên cao; đó là hạ lưu sông Ba - Phú Yên mùa nước cạn, là Đà Lạt phủ sương mờ, là hoa phượng đỏ rực Hội An, là biển cát mênh mông Phan Rang, là hoa hồng phấn rực nở ven hồ Bảo Lộc... Bộ ảnh “Băng tuyết Y Tý” (Nguyễn Văn Thương - Lâm Đồng) trong giá rét, mọi vật trong lớp băng tuyết bao phủ trở nên lung linh, huyền ảo. Tương tự, tác giả Đồng Lâm Thanh Tùng (TP Hồ Chí Minh) với bộ ảnh đen trắng khổ vuông mang tên “Couple - Cặp đôi” là những cú bấm máy của anh không đơn thuần là ghi lại khoảnh khắc của cuộc sống, mà dùng khoảnh khắc để ghi nhận lại chính xúc cảm của mình - như anh tâm sự.

Năm tác giả của triển lãm lần này

Tại triển lãm, du khách được chứng kiến nơi trưng bày ngoài trời, trên con đường quanh co uốn lượn, bên sườn đồi, hòa vào thiên nhiên, rừng thông, cỏ cây, hoa lá thắm đượm tình yêu quê hương đất nước và con người Việt Nam. Có thể thấy, đây là cuộc tao ngộ tại thành phố Hoa Đà Lạt trong không gian thưởng lãm nghệ thuật sang trọng, ấn tượng đã tạo nên sức hút lớn đối với những người cầm máy và công chúng yêu nhiếp ảnh. Hầu hết đã làm nên “một bữa tiệc thị giác” theo cách gọi của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long.

NSNA Mã Thế Anh - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm phát biểu tại triển lãm

Dịp này, ông Mã Thế Anh - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm, nhấn mạnh: “Đề án xây dựng Thành phố Nhiếp ảnh ở Việt Nam từ lâu đã là ấp ủ của tôi cũng như của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, chúng tôi đã đi khảo sát mô hình triển lãm như thế này ở nhiều tỉnh, thành cả nước. Không gian trưng bày tác phẩm ở đây rất ấn tượng, hòa vào thiên nhiên. Song song đó, là mong muốn, là ý tưởng của tôi. Cần nhân rộng mô hình để tạo sân chơi cho nhiếp ảnh, để truyền lửa cho anh em nghệ sĩ, cùng nhau sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị đưa đến công chúng”.








Minh Sơn
Tuấn Hải


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lâm Đồng: Thấu hiểu sâu sắc về quê hương, đất nước con người Việt Nam tại triển lãm ảnh với chủ đề “Đà Lạt - Nơi tao ngộ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO