Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong Quảng Bình: Nỗ lực, khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tích

Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong Quảng Bình: Nỗ lực, khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tích

19:26 03/03/2021

NADSO - Được thành lập từ tháng 9 năm 2020 trên cơ sở tổ chức lại BQL rừng Phòng hộ Động Châu trực thuộc UBND huyện và tiếp nhận nguyên trạng số lượng người làm việc từ BQL rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình. Tổng số cán bộ viên chức và người lao động hiện tại gồm 56 người, trong đó: Cán bộ, viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước: 38 người; Hợp đồng bảo vệ rừng, hưởng lương từ nguồn hỗ trợ khoán bảo vê rừng của Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững hàng năm 18 người.


Lãnh đạo tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng UVTW Đảng, bí thư tỉnh ủy Quảng Bình dẩn đầu cùng đồng chí Hồ An Phong phó chủ tịch UBND tỉnh, các sở ban ngành, địa phương trong đoàn công tác thăm khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trongđầu xuân 2021  

Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong nằm về phía Tây-Nam huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, giáp với biên giới Việt-Lào và khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị. Khu vực này chủ yếu là rừng nhiệt đới thường xanh nằm trong vùng sinh thái rừng tự nhiên rộng lớn khoảng 500.000 ha, có tài nguyên rừng phong phú, kéo dài từ huyện Minh Hóa qua các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình sang huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị. Đây là một trong những khu vực có diện tích rừng tự nhiên liên tục rộng lớn nhất ở Việt Nam và chỉ còn thấy tồn tại ở một số khu vực dọc biên giới Việt-Lào. 

 Trụ sở Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong ở xã Kim Thủy  huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình
Đặc biệt khu vực này còn bảo tồn được một diện tích lớn kiểu rừng nhiệt đới thường xanh còn tính chất nguyên sinh trên vùng đất thấp; kiểu rừng này đã trở nên rất hiếm ở Việt Nam do bị tác động mạnh và đã bị thu hẹp ở các vùng khác và là một trong những khu vực có giá trị cao về đa dạng sinh học của dãy Trường Sơn, được nhiều tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên đánh giá cao. Trong năm 2020, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức và người lao động của Ban quản lý đã nỗ lực, cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, đạt được nhiều thành tích trong công tác quản lý bảo vệ rừng, không để xảy ra tình trạng xâm lấn, phá rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và cháy rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 98%, có những đột phá cơ bản, toàn diện về phát triển lâm nghiệp và đã nâng cấp từ rừng phòng hộ lên rừng đặc dụng; phối hợp tốt với chính quyền địa phương các cấp trong việc phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống người dân vùng đệm. 

Lãnh đạo tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng UVTW Đảng, bí thư tỉnh ủy Quảng Bình dẩn đầu cùng đồng chí Hồ An Phong phó chủ tịch UBND tỉnh, các sở ban ngành, địa phương trong đoàn công tác thăm khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trongđầu xuân 2021  
Đơn vị đã thực hiện có hiệu quả phương án, kế hoạch tuần tra, truy quét bảo vệ rừng; phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi khai thác gỗ nhóm I và săn bắt động vật rừng. Thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm; xác định rõ ranh giới và giao cho các trạm quản lý bảo vệ rừng. Ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý bảo vệ rừng, giám sát đa dạng sinh học trong việc sử dụng phần mềm SMART phục vụ công tác thu thập, thống kê xử lý số liệu.
Qua đó, số vụ vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng do đơn vị quản lý, bao gồm: Phối hợp với Hạt kiểm lâm Lệ Thủy; tuần tra, kiểm tra phát hiện 06 vụ không có chủ nhận; khối lượng 8,58 m3. Ngoài việc tuần tra bảo vệ rừng là nhiệm vụ thường xuyên, trong năm 2020, đơn vị tổ chức thực hiện 72 đợt tuần tra truy quét, mỗi đợt tuần tra ở lại trong rừng 5 ngày, kịp thời phát hiện 49 tuyến bẫy, tháo gỡ, thu gom 3.374 bẫy các loại. Thực hiện tốt công tác giao khoán bảo vệ rừng với tổng diện tích giao khoán bảo vệ rừng: 9.795,3 ha. Trong đó, khoán bảo vệ rừng đặc dụng cho các đối tượng trong khu vực: 5.800,0 ha (cộng đồng là 600,0 ha, cá nhân HĐ bảo vệ rừng là 5.200,0 ha); khoán bảo vệ rừng phòng hộ là 3.995,3 ha. (khoán cộng đồng, hộ gia đình). Tổng kinh phí khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng, hộ gia đình: 1.438,59 triệu đồng; cho cá nhân HĐ bảo vệ rừng là 1.560,0 đồng. Công tác tuyên truyền bảo vệ rừng và PCCCR được thực hiện tốt theo Quyết định số 152/QĐ-SNN ngày 26/3/2020 của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ban quản lý đã tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền, tập huấn có số người tham gia 35 người/hội nghị với 350 học viên tham gia được cung cấp tài liệu và tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCC .Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong có vị thế lớn trong bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên chính là một định hướng quan trọng nhằm hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái phù hợp với Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch, thực sự trở thành ngành kinh tế mủi nhọn, giai đoạn 2021 – 2025. Như vậy; Ban  làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị thiên nhiên chính là góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nguồn tài nguyên du lịch sinh thái, góp phần tăng ngân sách, giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội  cho  địa phương.

Lực lượng bảo vệ rừng của khu bảo tồn phối hợp với hạt kiểm lâm Lệ Thủy thường  xuyên tuần tra kiểm soát nghiêm ngặt, thuyệt đối không cho người lạ mặt vào khu bảo tồn, nên những năm qua khu bảo tồn không có vụ vi phạm lâm luật. 




Một số hình ảnh tiêu biểu động thực vật khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu – Khe nước Trong:





















 Hoàng An

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong Quảng Bình: Nỗ lực, khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO