Trọng thể Lễ kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

13:32 12/03/2019

NADSO – Sáng ngày 12.3, tại trụ sở Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh TP. HCM, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15.3.1953 - 15.3.2019); 150 năm Danh nhân Đặng Huy Trứ đưa nghề ảnh về Việt Nam (1869 - 2019) và 180 năm thế giới phát minh ra kỹ thuật nhiếp ảnh (1839 - 2019). Dự và chủ trì buổi lễ có NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN; NSNA Phạm Văn Tý - Phó Chủ tịch Hội NSNAVN; NSNA Lê Xuân Thăng - Phó Chủ tịch Hội NSNAVN.

NSNA - Nhà Báo Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN đã ôn lại quá trình phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam

Tham dự buổi lễ còn có các ông, bà: Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh & Triển lãm, Bộ VHTT&DL; Dương Thế Trung - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP. HCM; Đạo diễn Dương Cẩm Thuý - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TP. HCM, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP. HCM; Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội NA TP. HCM cùng các thành viên BCH; Hội đồng NT; Ban KT; Ban Lý luận Phê bình Hội NA Việt Nam và Hội NA TP. HCM…



Quang cảnh buổi lễ


Cách đây 66 năm, ngày 15/3/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 147/SL thành lập "Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam" và là Ngày truyền thống của giới Nhiếp ảnh cả nước. Năm 2019 còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với lịch sử nhiếp ảnh, bởi là dịp Kỷ niệm 180 năm thế giới phát minh ra kỹ thuật nhiếp ảnh (1839 - 2019) và 150 năm Danh nhân Đặng Huy Trứ đưa nghề ảnh về Việt Nam (1869 - 2019).


Phó Chủ tịch Hội NSNAVN Lê Xuân Thăng phát biểu tại lễ kỷ niệm
Tại lễ kỷ niệm, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhấn mạnh: "Trong suốt 66 năm xây dựng và phát triển, Nhiếp ảnh VN đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng nghìn nghệ sĩ và các nhà hoạt động nhiếp ảnh VN trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ các nhà nhiếp ảnh lão thành, các nghệ sĩ - phóng viên ảnh chiến trường và thế hệ các nhà nhiếp ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền Nhiếp ảnh VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc."

"Nhiếp ảnh ra đời cách nay tròn 180 năm, 30 năm sau Nhiếp ảnh du nhập vào Việt Nam như một nghề nghệ thuật có khả năng tái hiện chân thật con người, cuộc sống trên vật liệu đặc biệt do Danh nhân văn hoá Đặng Huy Trứ (1825 - 1874) - một quan lại triều Nguyễn, người Thừa Thiên - Huế đưa vào Việt Nam bằng việc mở hiệu ảnh "Cảm Hiếu Đường" đầu tiên tại Hà Nội, khai trương ngày 2 tháng 2 năm Kỷ Tỵ, tức ngày 14/3/1869. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa lịch sử đối với nghề ảnh Việt Nam. Đồng thời Đặng Huy Trứ được tôn vinh như một biểu tượng, người đặt nền móng đầu tiên cho Nhiếp ảnh Việt Nam." Chủ tịch Hội NSNAVN chia sẻ.


Vinh danh các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh có tuổi Hội 40 năm trở lên

Nhân dịp này, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Nhiếp ảnh Việt Nam; Trao Bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Trao tặng bằng khen của Hội NSNAVN; vinh danh các nghệ sĩ nhiếp ảnh có tuổi hội 40 năm trở lên; Trao tặng Tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc bậc cao (E.VAPA/G); Tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc (E.VPAPA); Trao quyết định kết nạp hội viên mới và tước hiệu A.VAPA; Tặng sách ảnh và cắt băng khai mạc triển lãm ảnh. Đặc biệt dịp này HNSNAVN đã thiết kế bộ huy hiệu cho các tước hiệu của Hội, với chất liệu đúc bằng hợp kim được nhận dạng bằng 4 màu sắc khác nhau: Màu xanh lá cây là tước hiệu A.VAPA, màu đỏ là E.VAPA, màu xanh biển là E.VAPA/G, màu đen là ES.VAPA. Các huy hiệu đã được trao tặng cho tất cả các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh phía Nam tại buổi lễ này.

NSNA Mã Thế Anh Cục Phó Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trao bằng khen cho NSNA Lý Hoàng Long
`

Trải qua chặng đường 150 năm với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số với công nghệ hiện đại và đường truyền Internet, Nhiếp ảnh Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vai trò của mình trên nhiều lĩnh vực như báo chí, thương mại dịch vụ, khoa học kỹ thuật và nghệ thuật. Đặc biệt với Sắc lệnh 147/SL năm 1953, Bác Hồ đã chính thức thành lập ngành Nhiếp ảnh của đất nước. Từ đó, Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam đã đồng hành cùng dân tộc, trở thành nhân chứng, người viết sử bằng ảnh qua các giai đoạn cách mạng, ghi dấu ấn không bao giờ phai mờ trong lịch sử xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, Nhiếp ảnh đã trở thành niềm vui của rất nhiều người trong cuộc sống qua việc chụp ảnh, truyền ảnh, lưu giữ hình ảnh cá nhân, gia đình bạn bè trên các loại thiết bị kỹ thuật số, trên mạng xã hội... Bên cạnh đó, Nhiếp ảnh còn mang tính chuyên nghiệp là niềm đam mê lớn lao của những người yêu nhiếp ảnh mong muốn dấn thân sáng tác, cống hiến cho đời những tác phẩm có nội dung và hình thức thể hiện tốt đẹp, tạo sự khác biệt của tác phẩm, nâng tầm giá trị thưởng lãm nghệ thuật của công chúng, đó là ảnh nghệ thuật mà các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh và các nhiếp ảnh gia đang cần mẫn cày xới trên cánh đồng bộ môn nghệ thuật thị giác này.





Các đồng chí lãnh đạo hội trao huy hiệu cho đại diện các Chi hội trưởng







Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm





Trong suốt những năm qua, đội ngũ Nghệ sĩ Nhiếp ảnh trên cả nước đã gặt hái được khá nhiều thành công trong các cuộc thi, triển lãm trong nước và quốc tế. Các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh trên cả nước luôn là một trong những lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, làm tròn nhiệm vụ phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và đang từng bước tiếp cận để hội nhập với khu vực và thế giới.
Đinh Dương - Thanh Tuyền

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trọng thể Lễ kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO