Buôn Ma Thuột là một thành phố nằm trong tỉnh Đắk Lắk, thuộc vùng Tây Nguyên. Phía Đông giáp huyện Krông Pắc, phía Đông Nam giáp huyện Cư Kuin, phía Tây giáp huyện Cư Jút thuộc tỉnh Đắk Nông, phía Nam giáp huyện Krông Ana, và phía Bắc giáp các huyện Cư M'gar và Buôn Đôn.

Buôn Ma Thuột là thành phố hạt nhân của vùng nguyên liệu cà phê nổi tiếng thế giới, nơi sản sinh hạt cà phê Robusta thơm ngon, được cộng đồng đam mê cà phê toàn cầu ưa chuộng. Năm 1857, người Pháp đã đưa cà phê du nhập vào nước ta, tuy nhiên mãi đến năm 1914, người Pháp chọn Buôn Ma Thuột làm nơi chuyên canh cây cà phê Robusta dựa trên những nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng về thổ nhưỡng, khí hậu, độ cao, tầng phù sa cổ…

W_5(1).jpg

Theo nhà thám hiểm, bác sĩ, danh nhân Yersin đã nhận định, nơi đây có loại đất tốt nhất thế giới, rất thích hợp cho việc mở các đồn điền trồng cây công nghiệp, đặc biệt là cà phê.

Với lớp đất đỏ bazan có tính chất cơ lý tốt, khả năng giữ nước và hấp thu dinh dưỡng cao cùng độ cao khoảng 500 - 600m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ hai mùa mưa và nắng, Buôn Ma Thuột cùng các vùng đất xung quanh trong vòng bán kính 20km được chọn trở thành những nông trang trồng cà phê Robusta cho phẩm vị và chất lượng tốt nhất.

Các nhà rang xay tại Pháp lúc bấy giờ đánh giá chất lượng và hương vị tự nhiên của cà phê Buôn Ma Thuột thơm đặc trưng và đậm đà hơn hẳn cà phê Bờ Biển Ngà vốn đã nổi tiếng khắp châu Âu thời bấy giờ. Từ đó, những nông trang cà phê lần lượt được hình thành và phát triển mạnh mẽ hơn 100 năm qua tại Buôn Ma Thuột.

Với sản lượng cà phê Robusta đứng đầu cả nước cùng phẩm chất hạt cà phê đặc biệt được kết tinh từ tinh hoa đất trời, thiên nhiên và tình yêu, văn hóa của người dân bản địa, Buôn Ma Thuột trở thành quê hương hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, đưa Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê.

Đúng với danh hiệu “thủ phủ cà phê” Buôn Ma Thuột không chỉ là một điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa, mà còn là trung tâm sản xuất cà phê hàng đầu của Việt Nam. Đến đây, bạn có thể tham gia vào các tour du lịch cà phê, tìm hiểu quy trình trồng trọt và chế biến cà phê, và thưởng thức những hương vị độc đáo của cà phê Buôn Ma Thuột.

Mùa thu hoạch cà phê tại Buôn Ma Thuột thường diễn ra từ tháng 11 đến tháng 1. Đến Ban Mê vào dịp cuối năm (tháng 10, 11, 12), du khách sẽ có dịp tận hưởng bầu không khí nô nức, tấp nập khi người người, nhà nhà nơi đây đều háo hức ra rẫy thu hoạch cà phê. Giống cà phê trồng tại Buôn Ma Thuột chủ yếu là cà phê Robusta, có trái chín đỏ mọng, kết thành từng chùm trên cành cây khẳng khiu, tạo nên hình ảnh thật đẹp mắt. Đến đây vào thời điểm này, không có gì thú vị bằng trải nghiệm hóa thân thành người nông dân, đi xe công nông lên rẫy thu hoạch cà phê, cùng hòa vào không khí vui tươi của mùa thu hoạch. 


Bộ Ảnh: Ngô Minh Phương (Đắk Lắk)
Tác phẩm triển lãm LLHANT KV Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ 28 năm 2023

Bài: Mỹ Linh

Thiết kế: Khánh Linh

Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO