Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, và đang lấy ý kiến một số đơn vị trước khi hoàn thiện dự thảo để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.
Cụ thể, Điều 158 Luật Đất đai 2024 quy định về nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất. Khoản 1 của Điều 158 quy định việc định giá đất phải bảo đảm 5 nguyên tắc.
Thứ nhất là phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Thứ hai là tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất. Thứ ba là bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, minh bạch.
Thứ tư là bảo đảm tính độc lập giữa tổ chức tư vấn xác định giá đất, Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định giá đất. Thứ năm là bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Hiện nay, điểm d, khoản 2 điều 257 Luật Đất đai hiện hành đang quy định: Chính phủ quy định về việc áp dụng phương pháp định giá đất và khoản tiền người sử dụng đất phải nộp bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản này.
Trong dự thảo mới đề xuất sửa đổi như sau: Chính phủ quy định về việc áp dụng phương pháp định giá đất của các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản này. Như vậy so với Luật hiện hành, dự thảo đã bỏ quy định phải thu tiền đất bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của giới chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là tin mừng đối với các doanh nghiệp bởi đây là khoản tiền vô lý nên Hiệp hội, các chuyên gia và các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đã kiến nghị nhiều lần phải bỏ quy định này.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận định việc dự thảo Luật Đất đai sửa đổi bỏ quy định thu tiền sử dụng đất bổ sung là tín hiệu tích cực với thị trường. Theo ông, điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính, góp phần hạ giá thành dự án, tạo điều kiện khơi thông nguồn cung nhà ở và gián tiếp hạ nhiệt giá nhà vốn đang neo cao do chi phí phát triển bị đội lên.
Theo ông Châu, trong bối cảnh thị trường đang thiếu lực cầu, mọi biện pháp tháo gỡ về thủ tục và tài chính đều mang lại hiệu ứng tích cực, đặc biệt là với các dự án chậm triển khai do vướng mắc về xác định nghĩa vụ tài chính.
"Việc dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề xuất bãi bỏ quy định này cho thấy các cơ quan quản lý nhà nước đã lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và thị trường. Đây là một bước đi quan trọng để giải quyết các vấn đề tồn đọng, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững hơn", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA chia sẻ.
Trước đó, Bộ Tài chính vừa đưa ra phương án giảm mức thu tiền sử dụng đất bổ sung từ 5,4% xuống còn 3,6% mỗi năm trong dự thảo sửa đổi nghị định 103. Theo Bộ Tài chính, việc quy định về người sử dụng đất phải nộp khoản thu bổ sung trong trường hợp xử lý chuyển tiếp được quy định tại Luật Đất đai, nên nghị định số 103 chỉ hướng dẫn cụ thể về mức thu của khoản thu này.
Do đó với các ý kiến đề nghị không thu, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường (cơ quan chủ trì xây dựng Luật Đất đai) đề nghị chủ trì xử lý kiến nghị theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.