So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Nước mắm Tuyết Hoa đậm đà bản sắc xứ Nghệ

10:40:39 15-01-2021
 

NADSO - Từng có câu “Ai ơi cà xứ Nghệ, càng mặn lại càng giòn. Nước chè xanh xứ Nghệ, càng chát lại càng ngon…” Nhưng xứ Nghệ lại còn ấn tượng bởi 82 km bờ biển, đọng lại và tỏa lan là mặn mòi nước mắm. Trong đó, nước mắm bà Phiến (nay là nước mắm Tuyết Hoa) ở xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu cũng là hồn quê đất biển.
 

Cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Tuyết Hoa tại huyện Quỳnh Lưu
 

Trăn trở nối nghiệp nghề truyền thống
 

Bà Phiến là người làm nghề nước mắm truyền thống nổi tiếng lâu đời có người con út, anh Hồ Long sau nhiều năm vất vả, lận đận với nhiều nghề đã quyết định trở lại với nghề làm nước nắm cốt truyền thống của gia đình. Trong nhiều năm, nước mắm bà Phiến, một trong hai trăm cơ sở làm nước mắm cá trỏng truyền thống, là nơi cung cấp nước mắm chủ yếu cho người dân xã Sơn Hải và các huyện lân cận. 

 

Cá và muối là nguyên liệu rất sẵn có ở xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu – một huyện miền biển chuyên nghề đánh bắt cá và làm muối. Một vùng đất nắng nóng và gần ngay cửa biển là một lợi thế cho nghề làm nước mắm. Trăn trở phát triển nghề truyền thống cũng như thấy được nhu cầu của người dân nơi mình sinh sống, anh Hồ Long đầu tư cùng lúc việc sản xuất nước mắm và nuôi trồng thuỷ sản.

 

Cá và muối luôn được Tuyết Hoa lựa chọn kĩ càng để đưa vào sản xuất. 
 

Cũng như các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống ở Sơn Hải, Quỳnh Lưu. Cơ sở Tuyết Hoa của anh Hồ Long chuyên sản xuất nước mắm cá  theo kiểu “ngày xưa”, chỉ sử dụng hai nguyên liệu duy nhất là cá và muối.

 

Tại Hội nghị các nhà doanh nghiệp trẻ họ Hồ ở Nghệ An tháng 6 vừa qua, anh Hồ Long sau khi giới thiệu nước mắm sạch của mình đã khẳng định rằng: “Nếu ai, cơ quan nào phát hiện nước mắm Tuyết Hoa có hoá chất, cơ sở sẽ tự nguyện đóng cửa”.

 

Qua hai năm, từ khi thành lập, thương hiệu nước mắm Tuyết Hoa đã có mặt ở thành phố Vinh và nhiều huyện của tỉnh Nghệ An, xa hơn là các tỉnh phía Bắc, Thủ đô Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Việc cho ra đời một thứ nước chấm sạch không sử dụng công nghệ hoá học đang được mọi người hết sức ủng hộ.

 

Đặt sức khoẻ người tiêu dùng trên lợi nhuận
 

Lý do nhiều nơi sản xuất nước chấm sử dụng hoá chất theo anh Hồ Long là chạy theo lợi nhuận, không quan tâm tới sức khoẻ và sự an toàn của cộng đồng. Để ngon, thơm và giảm thiểu nguyên liệu đầu vào có thể dùng các loại hoá chất tạo hương, chất bảo quản. Còn để sản phẩm được thơm ngon, bùi có độ dinh dưỡng cao và đậm hương vị cá thì chỉ có thể dùng cá và muối. Việc chọn lựa cá và sử dụng muối để ướp của Tuyết Hoa cũng rất khác…

 

Anh Ngô Văn Hiến, người cộng sự của Hồ Long cho biết, là một nhà cung cấp thiết bị cho các loại tàu cá, anh biết từng chuyến ra vào của các tàu thuyền của ngư dân, nên việc chọn cá mới, tươi, không sử dụng đá để ướp là nguyên tắc của Tuyết Hoa. Muối tinh dùng để ướp cá làm mắm của cơ sở Tuyết Hoa cũng thật đặc biệt, phải để vài ba năm cho thật khô ráo, các chất gây ảnh hưởng tới hương vị của nước mắm trong nước biển đã tan chảy mới đem ra dùng. Cá tươi, muối sạch là lý do chính giải thích vì sao ở nơi sản xuất rộng gần 1ha này không hề có mùi tanh, không có ruồi nhặng.

 

Vợ chồng anh Hồ Long giới thiệu sản phẩm nước mắm sạch Tuyết Hoa.
 

Nước mắm của Tuyết Hoa chỉ có một loại duy nhất – loại 1, nước cốt được chất lọc là quá trình ướp muối sạch, phơi nắng và được cất lọc qua nhiều lần.   

Khách hàng là bạn bè, các đại lý gần xa, các doanh nhân ở khắp nơi thích thú khi đến thăm khu chăn nuôi rộng hơn 2ha của Tuyết Hoa, các đầm tôm, các loại cua biển, cá chim và tôm, thuỷ sản các loại được nuôi bằng nguồn nước mặn chảy từ biển qua kênh nhà Lê có tự bao đời.

 

Chị Tuyết và chị Hoa, vợ của hai “ông chủ” Hồ Long và Ngô Văn Hiến chia sẻ: “Ngoài việc kinh doanh, cơ sở đã tổ chức nhiều chuyến đi thiện nguyện, mua quà, quần áo, đồ dùng học tập tới các vùng xa xôi gặp khó khăn vì lũ lụt. Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19, cơ sở đã góp phần nhỏ để ủng hộ các gia đình gặp khó khăn, ảnh hưởng của dịch. Dành một phần để làm việc nghĩa cũng như sản xuất, nuôi trồng thuỷ sản có lợi nhuận nhưng trước hết phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, giữ an toàn thực phẩm vì sức khoẻ của cộng đồng”.

 

Nhiều chương trình phát triển khác đang được anh Hồ Long ấp ủ, lớn nhất vẫn là tìm cách đưa nước mắm truyền thống sạch, nổi tiếng của Việt Nam ra nước ngoài, trước hết là các nước trong khối ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc…

 

Một người con như bao người khác của xứ Nghệ, không bằng lòng với hiện tại, anh Hồ Long luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để xây dựng thương hiệu nước mắm sạch Tuyết Hoa phát triển như ngày hôm nay. Hiện nay, để người tiêu dùng an tâm sử dụng, nước mắm thương hiệu Tuyết Hoa đã đăng ký mã vạch tem chống hàng giả.


-------------

“Nước mắm Tuyết Hoa đậm đà bản sắc xứ Nghệ” được đăng tải trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống - số 383/ tháng 12/2020.
 

 

Bài và ảnh: VŨ HUYẾN


Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top