So sánh sản phẩm
Tin tức mới

216Giữa lòng Hà Nội thưởng lãm món Quảng Bình

16:26:45 21-03-2019
NADSO - Chưa có các mô hình kinh doanh món Quảng Bình bằng các chuỗi nhà hàng như món Huế hay Đà Nẵng, Quảng Nam ở Sài Gòn, Hà Nội,…; Chỉ là một chút khám phá và thử nghiệm ban đầu, nhưng mấy địa chỉ ẩm thực Quảng Bình khiêm tốn nằm trong những con phố nhỏ ở Hà Nội cũng đã mang đến nhiều điều mới lạ, hấp dẫn đối với thực khách gần xa.
 
Những người tâm huyết
 
Là người gốc Quảng Bình sinh sống ở Hà Nội khá lâu, bà Châu đã từng khá nổi tiếng ở khu vực Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội khi là người đầu tiên đưa các món ẩm thực quê hương như: Cháo bánh canh, ram rán, bánh xèo, bánh bột lọc, các món ăn chế biến từ cá bớp biển, ghẹ baby, mực sim,… ra Thủ đô.
 


Đặc sản cháo canh, ram rán tại quán "Quảng Bình ơi"
 
Từ lâu, “Quán bà Châu món quê Quảng Bình” ở 108 khu tập thể B5 Trung Tự đã trở thành địa chỉ gặp gỡ của nhiều người Quảng Bình sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội, cũng như những ai yêu thích ẩm thực Quảng Bình. Đầu năm 2016 đến nay, do tuổi đã khá cao, cũng như việc thuê mặt bằng khó khăn, quán của bà đã tạm đóng cửa nhưng thông qua mạng internet, facebook, bà vẫn “ship” hàng để phục vụ ram rán, bánh bột lọc cho nhiều thực khách ở Hà Nội có nhu cầu.
 
Năm 2005, có một gia đình khá giả người Quảng Bình sống tại Hà Nội đã thuê mặt bằng khá rộng, đầu tư rất bài bản để thành lập “Quán Hà Nội - Quảng Bình” ở Ngọc Khánh, Ba Đình. Nhưng do thiếu kinh nghiệm trong việc chế biến các món ăn Quảng Bình chủ đạo, cho nên quán chỉ hoạt động được một thời gian ngắn thì phải đóng cửa.
 
Cũng với ý tưởng giới thiệu những nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của quê hương đến với người Hà Nội, quán “Góc Quảng Bình” nằm ngay ở ngõ 45, đường Hào Nam, cạnh Học viện Âm nhạc Quốc gia đã có một thời gian hoạt động khá tốt. Tuy nhiên, một hai tháng gần đây, do quá bận rộn với công việc chính tại cơ quan, mấy bạn trẻ sáng lập quán không có nhiều thời gian và điều kiện để mở rộng thêm quy mô phục vụ, cho nên quán cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Nhưng không gian, các hình ảnh trang trí trong quán, một số món ẩm thực quê hương chủ đạo của quán đã thực sự để lại ấn tượng đối với nhiều người.
 
Xuất thân là dân công nghệ thông tin, đang trực tiếp điều hành một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nhưng từ khi sinh sống và lập nghiệp tại Hà Nội, chàng trai trẻ Nguyễn Hà, mới ngoài 30 tuổi, người Bắc Lý, Đồng Hới và người vợ quê Thái Bình đã rất tâm huyết với việc giới thiệu các món ẩm thực Quảng Bình đến với người Hà Nội.
 
Trước đây, do thiếu vốn đầu tư cũng như gặp khó khăn trong việc thuê mướn mặt bằng, Hà chỉ mở một cái quán nhỏ trong hẻm nhỏ ở phố Chùa Láng, chuyên phục vụ các món ăn Quảng Bình. Từ tháng 4/2015 đến nay, vợ chồng anh đã chuyền về khu vực Cầu Giấy, thuê căn nhà số C30, tổ 25, khu tập thể Đại học Thương mại với chi phí trên 12 triệu đồng/tháng để mở quán “Quảng Bình ơi”.
 
Với diện tích tầng một khoảng 20m2 vợ chồng anh chỉ kê được khoảng 7 - 8 bộ bàn gỗ nhỏ để bán hàng. Hà còn tự mình thiết kế 3 trang web là: quangbinhoi.com, chaobanhcanh.com và quanngonquangbinh.com để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của quán. Hàng ngày, các trang web của Hà có khoảng từ 200 - 300 lượt người truy cập. Do vậy, chỉ mới hơn một năm hoạt động, quán của anh đã rất nổi tiếng ở khu vực Cầu Giấy và được nhiều người biết đến. Trong thời gian tới, vợ chồng Hà dự định sẽ nghiên cứu đưa khoai gieo, cháo hàu, nước chè vằng, nước lá “mồng năm”,…của quê hương bổ sung thêm thực đơn cho quán.
 
Anh cho biết thêm, thực khách là người Quảng Bình ít nhiều đã từng được thưởng thức các món ẩm thực tại quê nhà, cho nên khi đến với “Quảng Bình ơi” hay các quán khác ở Hà Nội, họ thường có tâm lý so sánh về hương vị và chất lượng món ăn. Nếu cháo canh, ram rán, bánh bột lọc,… thực sự “thua kém” so với các quán ở quê nhà, thì việc níu giữ thực khách trở lại là rất khó khăn. Có một số quán do người Quảng Bình mở ra, đầu tư khá kỳ công, nhưng do đầu bếp không am hiểu và thiếu kinh nghiệm việc chế biến món Quảng Bình, cho nên chỉ tồn tại được một thời gian ngắn thì phải đóng cửa.
 
Do vậy, để thực sự có được các món ẩm thực Quảng Bình hấp dẫn, từ lâu, bà Châu -  chủ của “Quảng Bình ơi”, mấy bạn trẻ của “Góc Quảng Bình” đã rất kỳ công khi hàng tuần phải trực tiếp nhập các loại nguyên liệu từ Quảng Bình đưa ra Hà Nội để chế biến.
 


Quán "Quảng Bình ơi" tại Hà Nội

Món ngon nhớ lâu…
 
Nếu so với nhà hàng, quán ăn chuyên phục vụ món Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng,… thì ở Hà Nội, cho dù số lượng quán ăn chuyên phục vụ món Quảng Bình không nhiều, thực đơn thông thường cũng khiêm tốn hơn, nhưng khoảng chục năm trở lại đây, các món cháo bánh canh, ram rán, bánh bột lọc Quảng Bình đã thực sự hấp dẫn đối với nhiều thực khách người Hà Nội và người vùng khác sinh sống ở đây.
 
“Từ ngày bà Châu mang món ăn Quảng Bình đến khu tập thể Trung Tự, chúng tôi mới được biết món cháo bánh canh độc đáo, ăn rất ngon mà giá cả lại khá rẻ của người Quảng Bình. Khi Hội Người cao tuổi có dịp vào Quảng Bình tham quan, du lịch, các cụ cao niên ở đây vẫn thường rủ nhau đi tìm và thưởng thức cho được một vài tô cháo bánh canh Đồng Hới.” Ông Lê Nam Trung, một người cao tuổi sinh sống lâu năm ở Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội cho biết.
 
Riêng đối với “Quảng Bình ơi”, ngoài thuê một nhân viên phục vụ là người Lệ Thủy, hàng ngày, các khâu chế biến ở quán đều do chính Nguyễn Hà - một người khá am hiểu ẩm thực Đồng Hới - trực tiếp thực hiện. Cùng với đó, chính sự phụ giúp của vợ anh, một người gốc Thái Bình am hiểu về ẩm thực miền Bắc nên quán của anh mới có thể đáp ứng được khẩu vị của nhiều đối tượng thực khách khác nhau.
 
“Hữu xạ tự nhiên hương”, mặc dù mới hoạt động chưa lâu, nhưng quán “Góc Quảng Bình” trước đây, quán “Quảng Bình ơi” và các món ram rán, bánh bột lọc bán qua mạng của bà Châu hiện nay đang thực sự hấp dẫn đối với thực khách người Quảng Bình, người Hà Nội,...
 
Vào dịp cuối tuần, có ngày “Quảng Bình ơi” đã phục vụ trên 150 bát cháo bánh canh và hàng trăm cái ram rán, hàng trăm cái bánh bột lọc. Thứ bảy, chủ nhật, nhiều người gốc Quảng Bình ở Hà Nội, thậm chí là ở tận Bắc Ninh, Thái Nguyên,… đã không quản ngại xa xôi, đánh ô tô đưa cả gia đình tìm đến địa chỉ này để thưởng thức các món quê hương mà họ ưa thích. Ngoài ra, thông qua các trang web, trang facebook của mình, hàng ngày quán cũng thường xuyên “ship” được khá nhiều ram rán, bánh bột lọc cho những ai có nhu cầu trong khu vực nội đô ở Hà Nội.
 
Sáng chủ nhật vừa rồi, đến quán “Quảng Bình ơi” tôi có dịp được gặp anh Nguyễn Văn Công, một người “con rể” Quảng Bình, từng làm trưởng đoàn công tác một đơn vị kiểm toán độc lập vào kiểm toán dự án công trình xây dựng Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba, Đồng Hới. Anh thích thú cho biết: “Ở nhà, không chỉ vợ tôi thích món bánh bột lọc gói lá chuối, mà mấy chị em người Hà Nội của tôi cũng đã bị món ăn này hấp dẫn. Thỉnh thoảng mẹ vợ tôi có gửi từ Quảng Bình ra vài ký bột lọc và lá chuối cắt sẵn để chúng tôi tự làm bánh. Vào dịp cuối tuần, cả nhà vẫn thường dành thời gian đưa nhau đến quán “Quảng Bình ơi” để thưởng thức món ăn quê hương”.
 
Vì những lý do khác nhau, có nhiều người Quảng Bình đã phải xa quê ra Hà Nội sinh sống, lập nghiệp. Mỗi người mặc dù có thể có nhiều cơ hội khác nữa để lựa chọn, gắn bó và tiến thân, nhưng những người Quảng Bình mà tôi đã từng gặp gỡ như: Bà Châu, mấy bạn trẻ ở quán “Góc Quảng Bình” hay Nguyễn Hà, một chàng trai còn trẻ tuổi vẫn luôn đau đáu một ước mong hết sức giản dị, là làm thế nào để các món ẩm thực Quảng Bình ngày càng được người Hà Nội biết đến nhiều hơn. Đó cũng chính là một trong những cách để họ cùng chung tay góp sức quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Quảng Bình đến với mọi người.
 


Du khách đang thưởng thức các món Quảng Bình tại quán ăn ở Hà Nội

Nếu có dịp được thưởng thức cháo canh, ram rán, bánh bột lọc,…Quảng Bình, nhiều người Hà Nội đã thực sự bị “chinh phục” bởi hương vị thơm ngon của nó. Người Hà Nội cũng rất thích thú khi được thưởng thức các món ăn Quảng Bình trong cái quán đơn sơ nằm trên những con phố nhỏ, để tạm quên đi cái ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống ngoài kia, cũng như có dịp cảm nhận được cái hồn quê mộc mạc, ân tình mà những người Quảng Bình đã tâm huyết, khéo tay, thổi vào và chăm chút nó. Âu đó cũng là một dịp để họ cảm nhận và hiểu biết thêm về bản sắc văn hóa và con người của một vùng đât…
 
Trương Văn Hà
 
 

Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top