So sánh sản phẩm
DHNATakumizimaThẩm Mỹ Viện Ngọc DungVàng bạc Bảo Tín Minh ChâuĐại hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam
Tin tức mới

Đà Nẵng: Ưu tiên nguồn lực đầu tư công cho các dự án phục vụ phát triển kinh tế ban đêm, phục hồi du lịch sau Covid-19

10:22:46 27-11-2020
NADSO - Ngày 27/11/2020, ông Lê Trung Chinh Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong lúc chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách phát triển kinh tế ban đêm để làm cơ sở xây dựng chính sách tổng thể về phát triển kinh tế đêm. Theo đó, mới đây UBND TP Đà Nẵng có Tờ trình số 7658/TTr-UBND gửi HĐND TP đề xuất một số cơ chế, chính sách cần thiết phù hợp với tình hình hiện nay để phát triển kinh tế ban đêm, kịp thời hỗ trợ, phục hồi du lịch sau Covid-19.
 

Đà Nẵng sẽ có nhiều chính sách phát triển kinh tế, du lịch sau dịch Covid - 19
 
Theo Tờ trình của UBND TP Đà Nẵng đề nghị HĐND TP xem xét, đưa vào Nghị quyết kỳ họp cuối năm 2020 về nhiệm vụ tập trung tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch để kích cầu, thu hút khách nội địa và khôi phục hoạt động du lịch gồm: Chương trình Chào Năm mới 2021, Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng 2021, Hội chợ VITM 2021 tại Đà Nẵng, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2021.
 
Trong đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư công cho các dự án phục vụ phát triển kinh tế ban đêm trong năm 2021, điển hình: Phố Du lịch An Thượng giai đoạn 1 và 2; Phố đi bộ Bạch Đằng – Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo; dự án bãi tắm kết hợp vui chơi, giải trí về đêm tại biển Mỹ An.

Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng đề nghị đẩy nhanh công tác đầu tư, trang trí ánh sáng nghệ thuật trên các tuyến đường thuộc trung tâm TP, tập trung đông người dân và du khách về đêm và đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật vào ban đêm phục vụ người dân và du khách dọc 02 bên bờ sông Hàn định kỳ và dịp năm mới.

Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ theo 04 nhóm lĩnh vực: văn hóa, vui chơi giải trí, mua sắm, ăn uống và tham quan du lịch tại các khu vực Phố du lịch An Thượng (giai đoạn 1 và 2); Tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo, mở rộng đến đường Như Nguyệt (bao gồm khu vực nằm trong phạm vi được giới hạn bởi Công viên APEC, cầu Nguyễn Văn Trỗi, đường Bạch Đằng và đường 2 Tháng 9); tuyến đường ven biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa; khu vực Helio Center và chợ đêm Sơn Trà và các khu, điểm du lịch thí điểm kéo dài thời gian phục vụ khách đến 02h sáng hôm sau.

Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị HĐND TP đưa vào Nghị quyết kỳ họp cuối năm 2020 về nhiệm vụ vận động và hỗ trợ tổ chức các chương trình tham quan, giải trí, trải nghiệm sản phẩm du lịch về đêm. Qua đó, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có ý kiến để các ngân hàng thương mại có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, cho vay ưu đãi trong năm 2021 hỗ trợ doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn. Đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư để triển khai các dự án du lịch, dịch vụ nhằm sớm đưa vào hoạt động, tạo sản phẩm du lịch mới.

Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đã có cuộc khảo sát cho thấy, sản phẩm, dịch vụ ban đêm trên địa bàn vẫn còn chưa thực sự đa dạng, chủ yếu là ăn uống, trong khi các hoạt động văn hoá nghệ thuật còn chưa nhiều; các chợ đêm hay các khu phố đêm của Đà Nẵng chưa thực sự ấn tượng.

Trong khhi đó, điểm chung của nhiều dịch vụ văn hoá nghệ thuật, giải trí hiện nay là chưa tạo được trải nghiệm cho khách tham gia vào hoạt động, chưa tạo điều kiện để du khách có thể trở thành một trong những chủ thể đóng góp và tạo ra sự phong phú, hấp dẫn cho dịch vụ. Bên cạnh dịch vụ lưu trú, các dịch vụ ban đêm còn lại hầu hết có quy mô trung bình và nhỏ; chưa có sự kết nối các dịch vụ để tạo ra các chương trình hấp dẫn du khách. Thời gian mở cửa dịch vụ về đêm còn quá ngắn; đa số các cơ sở kinh doanh dịch vụ ban đêm đóng cửa lúc 23-24h.

Chia sẻ về điều này, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, khái niệm, phạm vi kinh tế ban đêm còn khá mới mẻ, chưa được nhìn nhận đầy đủ và nhất quán nên TP Đà Nẵng cũng gặp trở ngại trong việc xây dựng, ban hành chính sách và văn bản quy phạm pháp luật, cũng như trong hoạt động quản lý các đô thị và khu vực trung tâm vào ban đêm ở Việt Nam thời gian qua.

Song song đó, người dân TP. Đà Nẵng chưa quen các sinh hoạt về đêm nên khó vận động cộng đồng dân cư cùng chung tay phát triển kinh tế ban đêm; ý thức tự giác, văn minh đô thị của một bộ phận người dân chưa cao. Mặc khác, tư duy văn hóa và cách quản lý truyền thống với lo ngại về những vấn đề tiêu cực phát sinh từ hoạt động kinh tế ban đêm cũng dẫn đến những rào cản, quy định hạn chế sự phát triển các loại hình kinh doanh ban đêm.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, nhấn mạnh: “Vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay là chưa có cơ chế chính sách đặc thù thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực, khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm. Về quy hoạch không gian, Đà Nẵng chưa có khu vực được quy hoạch riêng biệt dành cho phát triển kinh tế ban đêm, một số dịch vụ còn xen lẫn với khu dân cư, sử dụng không gian công cộng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân!”.

TP Đà Nẵng hiện thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, ngoại ngữ tốt, có kỹ năng chuyên môn trong phục vụ và quản lý một số hoạt động kinh tế ban đêm. Nhận thức và tư duy về phát triển kinh tế ban đêm của một bộ phận cán bộ, người dân địa phương còn chưa đồng bộ thì cho đến nay vẫn chưa có một cơ quan hay bộ phận nào chuyên trách quản lý hoạt động kinh tế ban đêm mặc dù đây là mô hình phát triển mới, có nhiều tác động đến kinh tế, văn hoá – xã hội và môi trường. Công tác quảng bá thông tin các hoạt động, dịch vụ ban đêm của Đà Nẵng đến người dân và du khách còn chưa nhiều.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng: “Do kinh tế ban đêm vẫn là một lĩnh vực mới nên trong thời gian qua, Trung ương và địa phương chưa kịp thời có các chiến lược hay quy hoạch/kế hoạch riêng (mang tính dài hạn) cho phát triển kinh tế ban đêm, ảnh hưởng đến quy hoạch không gian phát triển kinh tế ban đêm riêng và đồng bộ với hệ thống hạ tầng hỗ trợ. Việc đầu tư các dự án phục vụ kinh tế ban đêm đúng theo yêu cầu và định hướng gặp nhiều khó khăn do đòi hỏi nguồn lực lớn về tài chính và con người; thủ tục đầu tư dự án về du lịch, dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm còn phức tạp, mất nhiều thời gian. TP. Đà Nẵng có nguồn lực đầu tư còn hạn chế, trong khi phát triển kinh tế ban đêm là vấn đề phức tạp, mang tính chất dài hạn!”.
 
Thành Ánh

Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top