So sánh sản phẩm
Tin tức mới

194Nắm bắt xu hướng du khách để tăng trưởng ngành du lịch tạo sức hút đầu tư bất động sản

08:52:19 07-04-2019
NADSO - Ngày 6.4, tại TP.HCM, đã diễn đàn Bất động sản Du lịch 2019. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, tốc độ tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch đã đặc biệt kích thích đầu tư vào bất động sản du lịch, đồng thời, góp phần hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản mở đa dạng dự án, với những sản phẩm, dịch vụ mới.
 

Làn sóng đầu tư vào bất động sản các địa điểm du lịch vẫn dâng cao.

Tại diễn đàn, TS. Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng, Tổng Cục Du lịch, sự lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ… Điển hình, thị trường bất động sản có dòng vốn dịch chuyển và đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ đầu tư vào lĩnh vực lưu trú du lịch.

Trong những năm gần đây, số lượng cơ sở lưu trú chủ yếu là khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch… tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam. Đặc biệt, năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng lưu trú, thì đến năm 2018 con số này đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú. Do vậy, tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm.

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư vào khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch…. Cùng với đó, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng nỗ lực tìm kiếm cơ hội tại các trung tâm du lịch lớn như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu…

Ngoài ra, còn phải đảm bảo yếu tố quan trọng là những địa danh gắn liền với các khu du lịch quốc gia, nơi được xác định có giá trị tài nguyên du lịch đặc sắc và độc đáo, di sản thiên thiên, di sản văn hóa… yếu tố quyết định đến sức hấp dẫn của bất động sản du lịch là do nó định vị tại điểm đến hấp dẫn du lịch.

Song song với đó, Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn của khu vực ASEAN, lĩnh vực bất động sản du lịch vẫn nằm trong các kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lựa chọn đúng địa bàn, loại hình phù hợp với nhu cầu của thế hệ du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo TS. Hàn Mạnh Tiến - Chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam cho hay, lĩnh vực này đang ghi nhận có sự bùng nổ, thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, không ít doanh nghiệp trước đây chỉ đầu tư bất động sản nhà ở hoặc kinh doanh lĩnh vực khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bất động sản du lịch.

Tại Việt Nam, hiện có một làn sóng phát triển rất sôi động của thị trường bất động sản du lịch ở nhiều địa phương đang có tiềm năng phát triển du lịch và nghỉ dưỡng. Mặc khác, trước xu hướng phát triển của lĩnh vực bất động sản du lịch, bên cạnh những cơ hội kinh doanh và đầu tư, không ít thách thức đang đặt ra cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Cụ thể, cả cơ quan quản lý và các nhà đầu tư đều phải đối mặt với áp lực cao về cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch để đáp ứng cho du khách. Đồng thời, sự đổ bộ của hàng loạt dự án bất động sản du lịch lớn vào nhiều địa phương. Ngoài ra, bài toán quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế của địa phương trước xu hướng phát triển này đang cần những giải pháp cụ thể.

Với góc nhìn của chuyên gia ngước ngoài, ông Kai Marcus Schoter, Giám đốc Điều hành Hospitality Tourism Management cho rằng, Việt Nam có lợi thế để trở thành điểm đến thuận lợi trong thu hút đầu tư bất động sản du lịch, vì được nhận định là điểm kết nối khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong nhiều lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại... Mặt khác, Việt Nam còn có tài sản về con người, thiên nhiên, văn hóa bản địa… đáp ứng được những điều mà xu hướng du lịch hiện nay đang tìm kiếm và có thể tạo ra sức hút du khách toàn cầu.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng phát triển với tốc độ nhanh chóng, dẫn đến người dân có nhu cầu du lịch nhiều hơn, kể cả trong và ngoài nước. Song song đó, thị hiếu người dân và dân khách ưa chuộng tìm kiếm những trải nghiệm mới, điểm đến mới, cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy lĩnh vực bất động sản du lịch tại Việt Nam tăng trưởng.


Best Western Premier Sonasea Phu Quoc là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao do Tập đoàn CEO phát triển.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần cải thiện đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa…Khảo sát ở một số địa phương, đang có nhiều dự án bất động sản du lịch đang triển khai, nhưng quy hoạch tổng thể chưa đầy đủ, thiếu quy chuẩn và hình thành văn hóa kiến trúc độc đáo để tạo ra điểm đến khác biệt, cũng như giữ chân du khách. Trong đó, các nhà đầu tư chưa khai thác hiệu quả tiềm năng để tạo những sản phẩm hấp dẫn,lợi nhuận cao và phát triển bền vững cho thị trường Việt Nam.

Mặc dù vậy, đối với lĩnh vực bất động sản du lịch tại Việt Nam cũng đối mặt với khó khăn là tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng công cộng. Để vượt qua khó khăn này, doanh nghiệp cần có trách nhiệm lớn hơn và đồng hành cùng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc cân bằng lợi ích của nhà đầu tư và hạ tầng công cộng. Đặc biệt, các nhà đầu tư được ưu đãi về thuế thì cần có những chia sẻ thiết thực và thực hiện cam kết về đầu tư cơ sở hạ tầng công.

 
Minh Sơn - Đinh Dương

 

Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top