So sánh sản phẩm
DHNATakumizimaThẩm Mỹ Viện Ngọc DungVàng bạc Bảo Tín Minh ChâuĐại hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam
Tin tức mới

272Nhân rộng mô hình phiên chợ “tử tế” - Khác nhau ở cách làm

09:24:51 07-03-2019
NADSO - Trước cơn bão thực phẩm bẩn bủa vây từng gia đình, việc ra đời 2 phiên chợ sạch, xanh tử tế bán các sản phẩm nông nghiệp an toàn giúp bà nội trợ TP HCM yên tâm lo bữa cơm gia đình.
 


Một phiên chợ "tử tế" giữa lòng Sài Gòn, cần nhân rộng mô hình trên khắp các tỉnh, thành phố.


Theo đó, với không gian 500m2 với khoảng 30 gian hàng nông sản - đặc sản sạch các vùng miền tại Trung tâm Dịch vụ thương mại thuộc Văn phòng Bộ NN-PTNT(toạ lạc 135A, Pasteur, TP.Hồ Chí Minh) tấp nập khách thăm, mua sắm. Trong đó, bao gồm người dân địa phương và khách du lịch, người khách nước ngoài tình cờ đi ngang qua. 

Cụ thể, phiên chợ xanh tử tế chỉ mở cửa trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều, với các mặt hàng được quảng bá là nông sản an toàn, nguồn gốc rõ ràng, thân thiện môi trường. Đó là những gói cải xà lách dún, bó cải thìa, bó rau ngồng, các loại nấm, tinh dầu xua muỗi… đến từ các công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ vùng ngoại ô TP.Hồ Chí Minh, từ Khu thực nghiệm và sản xuất của Trường Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh và từ rất nhiều công ty, nông trại rau Lâm Đồng... Các sản phẩm được giới thiệu là rau canh tác hữu cơ “6 Không”: Không thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, Không phân hóa học, Không thuốc kích thích tăng trưởng, Không trồng trên đất nhiễm hóa chất nông nghiệp, Không chất bảo quản, Không sử dụng giống biến đổi gien. 

Phiên chợ này, được gây dựng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa người mua và người bán. Khách mua hàng cũng là bạn bè, người thân, những người quen, đã biết kỹ về quy trình sản xuất sạch của người bán, từ đó giới thiệu cho nhiều người khác. 

Trong đó, thông qua phiên chợ còn đa dạng các sản phẩm nhờ những gói hạt điều, cà phê hạt đến từ nông trang sạch Đắk Lắk, những chai mật ong rừng Cà Mau, nho đỏ khô không hạt Bình Thuận, sữa dê tươi Hậu Giang, tôm cá khô miệt Đồng Tháp, các loại mắm đặc sản truyền thống Châu Đốc, kẹo mứt từ dừa Bến Tre…Trong khuôn viên Phiên chợ còn bố trí quầy phân tích tạp chất, kiểm định chất lượng các mẫu sản phẩm của mọi gian hàng trước khi bày bán và test nhanh bất kỳ sản phẩm nào theo yêu cầu của khách mua. Điều thú vị là không khí của Phiên chợ có vẻ như là không nặng về phần mua bán và doanh thu. Sự giao thương giữa người mua và người bán luôn có những câu chuyện trao đổi rất khoan thai, chậm rãi về cách gieo trồng, chế biến, đóng gói, bảo quản không thuốc với tất cả các phương pháp để sản phẩm bày bán đạt được khá nhiều tiêu chuẩn như vậy. Người bán không đơn thuần là người cân kéo và thu tiền, mà là người giới thiệu và cung cấp các thông tin sống động về quy trình sản xuất, về xây dựng thương hiệu và con đường phát triển của đơn vị mình trong tương lai. Các brochure với nhiều hình ảnh sinh động, thông tin chi tiết được phát đến tận tay khách mua.

Hiện nay, trong cuộc sống quá nhiều sự nghi ngờ, nhất là trong chuyện mua bán, để người mua thốt lên “phiên chợ của lòng tin” là điều hiếm có. Ngoài ra, “phiên chợ nói thật”, đã chiếm được lòng tin của nhiều người tiêu dùng đến độ phải gia tăng thêm hai phiên trong tháng mới đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm sạch.
 
Theo bà Vũ Kim Anh - Trưởng dự án phiên chợ Xanh - tử tế cho biết: “Để đăng ký tham gia cung ứng thực phẩm tươi sạch tại phiên chợ Xanh – tử tế, các đơn vị phải đạt đầy đủ các chứng nhận về sản phẩm sạch theo quy định hiện hành như VietGap, chứng nhận nông sản sạch, VSATTP… Các chứng nhận này được xem là điều kiện để đăng ký tham gia nhưng vẫn chờ sự thẩm định thực tế từ phía BSA và hơn 10 chuyên gia đầu ngành thuộc các lĩnh vực hóa sinh, ATVSTP, môi trường, nông nghiệp… Mặc dù phía BSA chỉ có đủ kinh phí lo ăn ở, đi lại nhưng từng đơn vị tham gia phiên chợ đều phải trải qua sự thẩm định tại nơi sản xuất, trồng trọt từ BSA và các chuyên gia”.

Sau Phiên chợ, một người khách thích vào bếp, thích mua sắm là tôi - tất nhiên cũng đã “tay xách nách mang” khi ra về với khá nhiều món hàng khả dụng. Đây chính là cách tạo thêm một kênh quảng bá và hỗ trợ cơ sở sản xuất, hỗ trợ người tiêu dùng, mở ra một lối đi mới để cùng hiểu nhau và cùng bắt tay nhau sử dụng sản phẩm sạch mỗi ngày, trong mỗi gia đình. 

 
Minh Sơn - Tuấn Hải
 
 

Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top