So sánh sản phẩm
Tin tức mới

270Để ngành công nghiệp không khói “đơm hoa-kết trái”

07:23:43 13-02-2019
NADSO - Nhiều thành phố du lịch trong cả nước vừa có một cái Tết ấn tượng với việc đón hàng ngàn lượt khách náo nức du Xuân.


Du khách ùn ùn đổ về bãi sau TP. Vũng Tàu trong kỳ nghĩ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi
 
Bên cạnh thời tiết đẹp, kỳ nghỉ kéo dài thôi thúc người dân tham gia các hành trình vui Tết đón Xuân trên khắp mọi miền là nguyên nhân khiến nhiều địa phương “bội thu”cả về doanh thu lẫn số lượng khách.

Đặc biệt, năm 2019 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 103 triệu lượt khách, trong đó có 18 triệu khách quốc tế, 85 triệu khách nội địa. Trong đó,  ngành du lịch cũng quyết tâm về đích trước 1 năm so với mục tiêu tại Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là đón thu hút 17 - 20 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa.

Mặc dù mỗi ngày phải đón một số lượng lớn du khách nhưng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung sức của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách, các thành phố trọng điểm du lịch vẫn bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và an toàn cho du khách.

Đáng ghi nhận là giá cả các dịch vụ trong những ngày Tết tuy tăng mạnh nhưng về cơ bản vẫn ở trong phạm vi đăng ký giá với cơ quan chức năng nhà nước. Mặc dù vậy, nhưng vẫn còn lát cắt “xấu” duy nhất có lẽ là scandal 2 nhà hàng ở TP.Nha Trang “chặt chém” du khách. Một nhà hàng tính giá cắt cổ “500.000 đồng cho mỗi phần trứng xào cà chua, 300.000 đồng/phần đậu bắp luộc, 200.000 đồng cho mỗi phần cơm trắng”... và một quán ăn tính giá trên trời với phần khổ qua xào giá 500.000 đồng/2 đĩa, mồng tơi xào 250.000 đồng/đĩa và su su 250.000 đồng/đĩa.

Bên cạnh những lát cắt “xấu” thì tại TP. Cần Thơ trong thời gian nghĩ Tết Nguyễn đán đã đón du khách đến tham quan, du lịch gần 800.000 lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018. Điển hình, các cơ sở lưu trú phục vụ trên 72.000 lượt khách (tăng 12%). Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 84,92 tỉ đồng, tăng 12%.  Song song với đó, Đường hoa nghệ thuật thu hút gần 450.000 lượt khách tham quan, trung bình mỗi ngày có trên 45.000 lượt người tham quan. Tương tự, tỉnh Quảng Bình cũng có tổng lượng khách đến tham quan, du lịch gần 160.000 lượt. Trong đó, khách quốc tế gần 9.900 lượt, số khách du lịch bình quân theo ngày tăng 10,3% trong dịp tết Nguyên đán, khách quốc tế bình quân tăng 11%.
 
Còn tại TP. Đà Nẵng cũng đón tổng lượng khách tham quan, du lịch đạt khoảng 328.810 lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đạt 158.328 lượt, tăng 19,9%; khách nội địa đạt 170.482 lượt, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2018. 

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đón 805 ngàn lượt khách, tăng 27,8% so với dịp Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó, TP.Vũng Tàu chiếm số lượng lớn nhất với hơn 428 ngàn lượt, tăng 53% so với Tết Mậu Tuất 2018. Hà Nội đón hơn 514.000 lượt khách, tăng 10,8%; Kiên Giang đón hơn 350 ngàn lượt khách, tăng 27,4%; Bình Thuận đón 110.000 lượt, tăng 22%; Đà Lạt đón 300.000 lượt khách, tăng 7,5% so với Tết 2018. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã đón một lượng khách quốc tế không nhỏ đến “xông đất” trong dịp đầu năm.

Khép lại năm 2018, ngành du lịch đã đạt thành tựu rất ấn tượng: đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa. Đây là cơ sở để ngành công nghiệp không khói nước nhà bước lên một nấc mới với mục tiêu đón 103 triệu lượt khách trong năm 2019, trong đó có 18 triệu khách quốc tế, 85 triệu khách nội địa.

Tất nhiên, để ngành du lịch “bội thu” còn nhiều việc quan trọng phải làm. Đó là phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch, chính sách visa thông thoáng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường công tác quảng bá xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là xử lý quyết liệt nạn “chặt chém” mỗi dịp lễ, Tết. Trong đó, cần phòng chống nạn chặt chém, chèo kéo du khách, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý thường xuyên kiểm tra các cơ sở lưu trú, yêu cầu cam kết thực hiện du lịch văn minh, thân thiện, văn hóa, niêm yết công khai bảng giá, xử lý nghiêm những cơ sở nâng giá, chặt chém vô tội vạ.

Tuy vậy, theo quan điểm của giới kinh doanh, tăng trưởng về số lượng khách là chưa đủ thể hiện sức mạnh nội tại của ngành du lịch. Nhiều vấn đề khác về sản phẩm, giá cả, quy hoạch, tiếp thị... vẫn chưa được giải quyết để tạo sự cạnh tranh bền vững cho điểm đến. Một số doanh nghiệp cho biết, giá tour đến Việt Nam tăng hàng năm đang tạo áp lực lớn cho cạnh tranh điểm đến, còn sản phẩm thì ít thay đổi vì ngoài sản phẩm chính như du lịch biển, tham quan thắng cảnh, doanh nghiệp không có nhiều dịch vụ mới để đưa vào. Ngoài ra, sự kém linh hoạt về các hoạt động tiếp thị - các chương trình tiếp thị vẫn là giới thiệu điểm đến chung, thiếu những chiến dịch dành riêng cho từng thị trường cùng các hoạt động tác động đến doanh nghiệp, nơi trực tiếp đưa khách hàng đến. Điểm đến Việt Nam cũng chưa thể hiện được sự năng động trong việc thu hút khách. Thị trường đang phát triển lệch, quá nghiêng về hai thị trường lớn là Trung Quốc và Hàn Quốc -  chiếm một nửa trong số 1,5 triệu khách quốc tế của tháng 1.2019. Việc chưa chủ động trong khai thác và điều hành thị trường rất dễ dẫn đến những cuộc khủng hoảng suy giảm lượng khách như Khánh Hòa và Bình Thuận đã từng gặp vài năm trước.

Du lịch là ngành kinh doanh cảm xúc, nếu khách cảm thấy hài lòng, ưa thích một điểm đến nào đó, họ sẵn sàng chi tiền ở lại thêm một vài ngày. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên đây sẽ cải thiện và nâng cao hình ảnh Việt Nam, sẽ “níu chân” du khách ở lại lâu hơn, xài tiền nhiều hơn.
 
Minh Sơn
 

Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top