So sánh sản phẩm
Tin tức mới

21Quảng Nam: Phát huy hiệu quả của di sản văn hoá thế giới gắn kết du lịch

07:23:35 05-12-2018
NADSO - Trải qua 19 năm, kể từ ngày đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới (4.12.1999 - 4.12.2018) đã đánh dấu chặng đường phát triển vượt bậc của du lịch nơi đây. Thương hiệu di sản đã khẳng định sự khác biệt cho toàn cảnh du lịch Quảng Nam so với nhiều địa phương khác trong cả nước.
 

Tổng thống Ấn Độ và phu nhân thăm Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn
 
Năm 2017, khu đền tháp Mỹ Sơn đón 350 nghìn lượt khách tham quan, con số khá ấn tượng nếu so với khoảng 30 nghìn lượt khách đến khu đền tháp trong năm 1999. Rất nhiều sản phẩm dịch vụ mang đậm dấu ấn Mỹ Sơn ra đời như: văn nghệ dân gian Chăm, trải nghiệm sinh thái văn hóa… đã mang đến cho khách thập phương những cảm nhận đầy thú vị và sự khác biệt. 

Ông Phan Hộ - Giám đốc BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn khẳng định, danh hiệu Di sản văn hóa thế giới không chỉ tác động đến phát triển du lịch mà còn giúp Mỹ Sơn thu hút được nhiều nguồn lực từ Chính phủ và các tổ chức quốc tế trong việc bảo tồn, trùng tu di tích. Hiệu quả rõ nét chính là một số nhóm tháp như G, E, K, H… đã được gìn giữ, bảo tồn tốt, từng bước hồi sinh và mở cửa đón khách. “Danh hiệu di sản đã mang đến những đột biến trong phát triển du lịch và bảo tồn cho khu đền tháp Mỹ Sơn là điều không bàn cãi” - ông Hộ khẳng định như vậy.

Hầu hết chuyên gia cho rằng, với bất kỳ di sản nào, công tác bảo tồn và phát huy không thể tách rời. Bảo tồn tạo điều kiện cho phát triển; phát triển sẽ mang đến những cơ hội cho bảo tồn. Đặc biệt, danh hiệu Di sản thế giới đã  mang đến nhiều cơ hội và lợi thế cho địa phương sở hữu, rõ nhất là trên lĩnh vực du lịch.


Chùa Cầu Hội An
 
Tại Hội An, ảnh hưởng của di sản đối với phát triển kinh tế - xã hội rất lớn. Tính đến năm 2017, ngành thương mại dịch vụ, du lịch chiếm tỷ lệ gần 71% trong tổng cơ cấu kinh tế của thành phố - một minh chứng nổi bật về hiệu quả của thương hiệu di sản kể từ khi phố cổ được UNESCO vinh danh.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, tác động của danh hiệu di sản đến phát triển kinh tế - xã hội của Hội An rất rõ nét. Thống kê trong khoảng thời gian 5 năm đầu từ 1999 đến 2005, tốc độ phát triển du lịch luôn chiếm 20 - 30%. Những năm gần đây dù có giảm nhưng tốc độ tăng trưởng hàng năm vẫn đạt 10 – 15%.


Nhiều sản phẩm du lịch của Mỹ Sơn đã mang đến cho khách sự thích thú
 
Có thể khẳng định, qua 19 năm kể từ ngày khu đền tháp Mỹ Sơn và phố cổ Hội An được công nhận Di sản văn hóa thế giới, tác động của danh hiệu di sản trong phát triển du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội địa phương nói chung là điều đã được khẳng định chắc chắn. Du khách đến Quảng Nam ngày càng đông, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy nhiều hoạt động xã hội liên quan như: phát triển sản phẩm làng nghề, gìn giữ bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể…

“Hệ quả nổi bật của danh hiệu này là ý thức và hành động của chính quyền, người dân trong việc bảo tồn giá trị di sản đã được nâng cao hơn. Thông qua việc bảo tồn tính nguyên gốc phố cổ, thành phố đã biết phát huy đúng hướng để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế du lịch. Hay nói chính xác, du lịch Hội An phát triển như hôm nay chính là dựa trên nền tảng di sản. Sự tương tác này vừa là động lực để phát triển du lịch, vừa là điều kiện để giữ gìn truyền thống cũng như bảo tồn các giá trị kiến trúc Hội An. Du lịch là kết quả tất yếu danh hiệu mà khu phố cổ Hội An đã đạt được” - ông Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực thì du lịch phát triển cũng ảnh hưởng đến di sản như áp lực trong việc bảo vệ di tích, bảo vệ giá trị phi vật thể. Ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An nhìn nhận, thách thức của phố cổ Hội An hiện nay ngoài biến đổi khí hậu, mưa bão, Hội An là rốn lũ.

lũ lụt làm ảnh hưởng đến các di tích, kiến trúc là vật liệu gỗ, lo ngại nhất chính là thách thức từ con người gây ra thông qua các hoạt động du lịch và dịch vụ. Đặc biệt, là ý thức của con người trong ứng xử di sản. Khu phố cổ đang trở nên quá tải và chật chội.

Theo ông Phan Hộ, thách thức của khu đền tháp Mỹ Sơn chính là công tác bảo tồn, gìn giữ các kiến trúc đền tháp trước những tác động của thời gian cũng như thời tiết khí hậu. “Một số tháp như F1, B3 đang đối diện với nhiều nguy cơ đòi hỏi cần có giải pháp cấp bách kịp thời để phòng ngừa những tình huống xấu nhất xảy ra. Nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và danh hiệu Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn” - ông Hộ nói.

Có thể khẳng định, hành trình của 2 Di sản văn hóa thế giới khu đền tháp Mỹ Sơn và khu đô thị cổ Hội An qua 19 năm chính là sự thay đổi tích cực, để tạo ra những giá trị tốt đẹp hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Dù vẫn còn những hạn chế, thách thức nhưng đó cũng chỉ là nốt lặng nhỏ trong những thành tựu to lớn mà danh hiệu di sản đã mang lại nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

Một điều không ai có thể chối cải, thương hiệu di sản Hội An và Khu Di tích Mỹ Sơn đã làm cho con người xứ Quảng có cuộc sống tốt hẳn lên, khách thập phương biết nhiều hơn đến vùng đất và con người thân thiện nơi đây…

 
 Trọng Tâm
 

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top