So sánh sản phẩm
Tin tức mới

138Cần làm gì để bảo vệ thương hiệu trước nguy cơ khủng hoảng truyền thông?

15:42:17 30-08-2018
NADSO - Ngày nay khi kinh tế thị trường ngày càng phát triển, mở cửa hội nhập. Do đó, sự bùng nổ, phát triển của công nghệ và Internet. Bên cạnh các áp lực về: Hiệu quả kinh doanh, chất lượng nguồn nhân lực, vốn, thị trường và sự cạnh tranh. Thì một trong số những nguy cơ lớn các thương hiệu phải đối mặt chính là khủng hoảng truyền thông.



Vì lẻ đó, trong thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện trở lại những sản phẩm “vang bóng” một thời như: Mì ăn liền Miliket, xá xị Chương Dương, kem đánh răng Dạ Lan, bông gòn Bạch Tuyết... Những sản phẩm này trước đây đã từng rất quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, nhưng sau đó vì nhiều lý do khác nhau, các DN nghiệp đã đánh mất thương hiệu trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thương trường.

Gần đây, các DN đã trải qua sự nỗ lực không ngừng đã vực dậy DN, đưa sản phẩm của mình trở lại thị trường. Theo các chủ DN, gầy dựng tên tuổi cho một sản phẩm đã khó, đánh thức một thương hiệu đã bị mai một nhiều năm lại càng khó gấp vạn lần. Chính vì vậy, DN sợ nhất là sản phẩm của mình bị mang tai tiếng.

Trong thời đại internet ngày nay, mỗi thương hiệu hay doanh nghiệp luôn có những nguy cơ tiềm ẩn và đối mặt với khủng hoảng truyền thông gây nên làn sóng tiêu cực dẫn đến doanh nghiệp bị mất uy tín, niềm tin khách hàng hoặc đứng trước nguy cơ phá sản hoặc bị nhấn chìm vĩnh viễn. Qua đó, câu chuyện của 2 thương hiệu lớn gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây như: Cơm tấm Kiều Giang và chuỗi cửa hàng đồ dùng cho trẻ em Con Cưng đang thu hút sự quan tâm của dư luận cũng bởi vấn đề nêu trên. Không phải lạm bàn, chắc rằng ai cũng biết để chiếm được lòng tin của khách hàng, hai chủ DN trên đã phải vượt qua biết bao khó khăn, thách thức. Thế nhưng, mọi thứ gần như đảo lộn từ cuộc khủng hoảng truyền thông xuất phát từ một thông tin do nhà chức trách công bố sau đợt kiểm tra mà chưa có kết luận cuối cùng. Nhìn lại quá khứ cũng đã từng xảy ra những cuộc khủng hoảng tương tự, chẳng hạn như vụ nước mắm truyền thống bị cho là có chứa chất asen gây ung thư vào năm 2016 đã từng khiến các cơ sở sản xuất nước mắm điêu đứng vì bị người tiêu dùng tẩy chay. Vụ này cũng xuất phát từ một sự cố truyền thông gây hoang mang trong dư luận.
 
Môi trường truyền thông phát triển mạnh, ngày càng đa dạng (báo đài, phát thanh, truyền hình, mạng xã hội, di động…) thì đó là điều kiện lý tưởng để “câu chuyện nhỏ” lây lan nhanh chóng và dễ dàng dẫn đến tình trạng mất kiểm soát của doanh nghiệp. Vì vậy, nguy cơ khủng hoảng truyền thông luôn rình rập xung quanh các thương hiệu. Doanh nghiệp càng lớn, thương hiệu càng mạnh thì nguy cơ xảy ra khủng hoảng càng cao. Và điều đáng nói là nó luôn hướng đến trong một sự bất ngờ. Khiến cho các thương hiệu lúng túng và khó khăn trong việc xử lý. Thậm chí là một vài thương hiệu lớn đã sụp đổ. Chỉ vì khủng hoảng truyền thông từ mạng xã hội…

Mọi thông tin trên báo chí đều xuất phát từ một hoặc nhiều nguồn thông tin. Mà thường thì thông tin được phát đi từ các cơ quan chức năng. Đặc biệt là thông tin công bố sai phạm của các DN là hết sức nhạy cảm, đòi hỏi cơ quan chức năng phải cân nhắc một cách thận trọng. Sau những vụ việc liên quan đến DN liên tục xảy ra, dư luận đòi hỏi cần phải có quy chế thống nhất về việc công bố thông tin sai phạm liên quan tới các DN. Khi nào được phép công bố và sai phạm ở mức độ nào thì buộc phải công bố và công bố trên các phương tiện truyền thông nào. Đó là vấn đề cần được thống nhất nhằm bảo vệ quyền lợi cho DN và cả uy tín của cơ quan thực thi nhiệm vụ.

Đối với các cơ quan truyền thong, mạng xã hội…cần sự khách quan, minh bạch, công tâm và thận trọng khi đưa tin liên quan đến DN nói chung và sản phẩm của từng DN nói riêng. Có những lúc chỉ cần một câu, một từ cũng gây ra sự hoang mang, lo sợ trong tâm lý người tiêu dùng, có thể dẫn đến sự hiểu lầm mà hậu quả của nó rất khôn lường. Vì vậy, các cơ quan báo chí, mạng xã hội rất cần cân nhắc, đo lường một cách thấu đáo và chịu trách nhiệm  đến cùng với những thông tin đưa ra. Đặc biệt, ở thời công nghệ 4.0, một mẩu tin, một bài báo có thể đưa đến vinh quang nhưng cũng có thể giết chết một thương hiệu trong giây lát.

Mặc khác, nếu gặp phải sự khủng hoảng về truyền thông thì người đứng đầu doanh nghiệp hoặc người phụ trách truyền thông cần phải có kiến thức sâu rộng về truyền thông; có kinh nghiệm xử lý khủng hoảng trong quá khứ hoặc nghiên cứu các trường hợp của doanh nghiệp khác và kiến thức xã hội sâu rộng, kỹ năng giao tiếp quan hệ; cần có trải nghiệm và tầm nhìn chiến lược  trong làm việc với các đối tác, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước và trong chính nội bộ doanh nghiệp.

Qua đó, để bảo vệ và sự tồn tại phát triển một thương hiệu trách nhiệm chính đương nhiên phải thuộc về DN. Một DN làm ăn chân chính, luôn tôn trọng sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thì sản phẩm mới có sức sống trường tồn. “Vàng thật không sợ lửa, cây ngay không sợ chết đứng”. DN không làm gì sai phạm thì trước sau cũng sẽ được minh oan và không ai khác hơn chính người tiêu dùng sẽ lên tiếng bảo vệ uy tín cho DN. Tuy nhiên, đối với DN có những kiểu làm ăn mập mờ, gian dối, đánh lận con đen, đến khi bị kiểm tra thì tìm cách chạy chọt, đối phó. Những DN theo dạng này càng phải được lên án mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, làm trong sạch thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh của cộng đồng DN Việt.
 
Minh Sơn - Tuấn Hải 

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top