So sánh sản phẩm
Tin tức mới

118Cần xây dựng và điều chỉnh "Văn hóa rượu bia"

07:15:23 10-07-2018
NADSO - Điều chỉnh nhận thức và hành vi, tránh những ngộ nhận và lạm dụng rượu, bia, để giảm thiểu những tai nạn và bệnh tật, đang và sẽ ngày càng trở thành thước đo văn minh và chỉ số hạnh phúc của mỗi người, gia đình và xã hội.
 


Rượu, bia là sản phẩm của văn hóa nhân loại, ít nhiều giúp con người bộc lộ tình cảm và thăng hoa trong giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, lạm dụng rượu, bia đã, đang và sẽ luôn tác động tiêu cực nặng nề đến đời sống cá nhân và cộng đồng. Hệ lụy càng nặng nề hơn khi chất lượng rượu, bia bị thả nổi và việc coi cụng ly “dô 100%”, những ly rượu, bia đầy tràn như là biểu hiện nam tính, sức khỏe và thước đo sự quý trọng nhau. Đáng lo ngại là điều ngộ nhận này khá phổ biến trong dùng rượu, bia ở nước ta thời gian gần đây và là nguyên nhân trực tiếp gây nhiều bệnh tật và tai nạn ngộ độc, nhiều hệ lụy, thiệt hại khác về của cải, tinh thần và sức khỏe cho cá nhân và xã hội. 

Mới đây, Ngành an toàn giao thông đã nghĩ ra một câu khẩu hiệu ngắn thật hay dành cho những người lái xe nhưng lại có ý nghĩa đối với cả cộng đồng. Khuyến cáo đầy tính nhân văn này đưa ra thật đúng lúc khi mà hệ lụy do lạm dụng rượu bia mang lại không chỉ là tai nạn giao thông ngày càng nhiều mà còn nhiều vấn nạn khác cho xã hội như đánh nhau, bệnh tật, lãng phí, đói nghèo.

Trong cuộc sống, việc mời bạn bè, anh em hàn huyên uống rượu đối với mọi người không phải là chuyện gì xa lạ. Thế nhưng, một điều nhận thấy hiện nay là văn hóa uống rượu bia đang bị lạm dụng một cách thái quá mà ở đó người ta dùng nhiều cách thức khác nhau để "mời ép" nhau uống.

Nói đến chuyện “bia bọt” ở nước ta, không thể không giật mình với những con số và “danh hiệu” được nêu ra tại hội thảo về dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 4 năm nay: “Chi phí cho tiêu thụ bia của Việt Nam khoảng 3,4 tỷ USD/năm, gần 3% số thu ngân sách của cả nước với bình quân khoảng hơn 300 USD người/năm. Chỉ số sử dụng rượu bia của Việt Nam đang đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 trên toàn thế giới.

Chẳng có gì đáng tự hào khi là “cường quốc” về uống bia rượu khi mỗi năm “danh hiệu” này đã lấy đi của người Việt Nam nhiều máu và nước mắt do bệnh tật và tai nạn giao thông liên quan đến người sử dụng bia, rượu. Đáng buồn thay, tệ ăn nhậu, bia bọt ở nước ta chẳng những không giảm mà còn “liên tục phát triển”, chưa có điểm dừng!

Truyền thống là vậy, nhưng một vấn đề đặt ra hiện nay là uống rượu bia sao cho có văn hóa đang là “bài toán” khá nan giải. Nhiều người cho rằng vì xã hội hiện đại, vì các mối quan hệ làm ăn nên đòi hỏi phải như vậy mới đáp ứng được, mới thích nghi được. Nhưng dù sao đi chăng nữa, uống rượu cũng đòi hỏi có văn hóa, hiểu về văn hóa rượu bia để mỗi cuộc gặp mặt thực sự là một cuộc vui, là dịp để bạn bè, thân hữu gặp mặt và tâm giao.

Có lẽ ít có xứ sở nào mật độ các nhà hàng, quán nhậu dày đặc như ở nước ta. Cứ ra khỏi ngõ là gặp quán nhậu, không những một quán mà là nhiều quán: Loại sang, trung lưu, bình dân… đủ cả. Nội thành, ngoại thành, tỉnh lẻ… quán nhậu ngày càng mọc lên như nấm sau mưa. Bàn công chuyện làm ăn ư? Rủ nhau ra quán nhậu cho “có không khí”! Bạn bè lâu ngày gặp nhau? Mời ra quán nhậu tâm tình. Mới “vô mánh” hả, khao “chiến hữu” đi chứ? Lại ra quán! “Rửa lon” (mới được thăng chức), “rửa xe” (mới sắm xe mới), hoặc “rửa” bất cứ cái gì cũng nhậu! Sinh nhật, thôi nôi, đầy tháng con thì khỏi phải nói: Đặt tiệc mang đến tận nhà, “quậy” tưng bừng, “chơi tới bến” luôn! Sang chơi theo sang, nhậu ở nhà hàng máy lạnh, có chỗ gác tay, thích cái gì chiều cái nấy. Nghèo thì chơi theo kiểu nghèo, trước kia thịnh hành “bia lên cơn”, bây giờ phổ biến là bia chai, kẹt lắm vài xị rượu thuốc cũng đủ bù khú với nhau suốt từ chiều đến tối, đỡ tốn cơm nhà(!)

Dù là tiền túi cá nhân hay là công quỹ thì với mức tiêu thụ 3 tỷ lít bia đồng nghĩa mỗi năm người Việt phải bỏ ra khoảng 3,4 tỷ USD cho việc sử dụng rượu bia, gần bằng 3% số thu ngân sách của cả nước. Nếu như mọi người “uống có trách nhiệm” thì số tiền không nhỏ này có thể xây được rất nhiều bệnh viện, trường học và nhiều công trình phúc lợi khác.

Những hệ lụy từ việc lạm dụng rượu bia ai cũng biết, cũng thấy nhưng xem ra người ta vẫn chưa từ bỏ được những ham muốn đối với thức uống hấp dẫn này. Đã đến lúc mỗi công dân, từ cán bộ công chức cho đến người dân nhìn lại, tự điều chỉnh “văn hóa rượu bia” để từ đó “uống có trách nhiệm” hơn với bản thân, với xã hội, cộng đồng. Và cũng đã đến lúc cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt, có hiệu quả đề xuất của nhiều đại biểu Quốc hội và các chuyên gia: Kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, hạn chế từ sản xuất, kinh doanh và kiểm soát về chất lượng của các loại bia rượu; phải có quy định rõ ràng về đối tượng được sử dụng bia rượu, bán ở đâu, vào thời điểm nào, bán như thế nào và mức độ bán ra sao. Đánh thuế cao hơn nữa đối với mặt hàng rượu bia cũng là biện pháp cần thiết để vừa tăng nguồn thu ngân sách vừa ngăn chặn tình trạng lạm dụng và những hệ lụy kèm theo.
 
Minh Sơn – Tuấn Hải

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top