So sánh sản phẩm
Tin tức mới

250Ngành du lịch - Cần nâng tầm để du khách tiêu tiền mỗi khi đến Việt Nam

14:23:52 07-04-2018
NADSO - Khi đời sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu của con người cũng ngày một nâng cao. Một trong những nhu cầu khiến nhiều người hứng thú nhất là đi du lịch. Đi du lịch không chỉ là thư giãn, nghỉ ngơi, thưởng thức những hương vị đặc trưng, giao lưu với những người bản địa mà còn là dịp để du khách khám phá những vùng đất mới. Ngoài những mục đích trên, khá nhiều du khách còn có một nhu cầu rất… đặc biệt nữa, đó là việc thoải mái mua sắm. Thế nhưng cần làm gì để du khách sẵn sàng mua sắm và sẵn sàng “đốt” đến đồng bạc cuối cùng ở sân bay.
 

 
Cần làm gì để kích thích du khách sẵn sàng mua sắm mỗi khi đến Việt Nam

Theo Tổng cục thống kê, năm 2017 lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 11.645.798 lượt. So với cùng kỳ năm tăng hơn 26% và sắp cán đích mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, lượng khách đến đông nhưng thực tế cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam đang chi tiêu rất ít so với các quốc gia, thành phố khác như: Seoul, Bali, Phuket, Kuala Lumpur, Sydney, Hong Kong. 
.
Mới đây, có một thông tin vừa đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí đã thu hút sự chú ý của những ai quan tâm đến lĩnh vực du lịch của nước nhà: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2017 đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 29,1% so với năm 2016. Với kết quả này, có thể coi ngành du lịch đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017 mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao.

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho rằng, bản chất thống kê giữa số lượng khách và doanh thu là chưa chuẩn xác. Có một số khách nội địa đi đến TPHCM theo diện hành hương chiếm tỷ lệ lớn và họ hầu như không có nhu cầu chi tiêu.

"Nguyên nhân của việc khách chi tiêu ít là do các dịch vụ du lịch tại TPHCM chưa thật sự đẳng cấp và chất lượng dịch vụ không như kỳ vọng. Tiếp đến dịch vụ về đêm tại các quán bar, chương trình biểu diễn có thể thu phí nhưng còn hạn chế", PGS.TS Phạm Trung Lương phân tích thêm.

Khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới cho biết, trong tổng số chi tiêu của khách du lịch ở Việt Nam thì chi tiêu cho mua sắm - một trong những hình thức chi tiêu chính còn khá thấp, trung bình chỉ 16,6%, trong khi con số tương ứng ở Thái Lan là 19,6%, ở Singapore là 22,3%.

Thông thường, khi đi du lịch đến một đất nước nào đó, dù tằn tiện đến mấy, du khách vẫn vui vẻ chi tiền nếu bắt gặp một món hàng ấn tượng, giá mềm hoặc được “cháy hết mình” trong một sân chơi độc đáo, một chương trình giải trí đặc sắc. Họ cũng không ngần ngại móc hầu bao nếu được thưởng thức một món ăn lạ và ngon.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thừa nhận có vẻ như du khách đang tiêu tiền ít đi hoặc có những kênh buôn bán khác đang diễn ra nhưng lại không đem lại thu nhập cho thành phố. Một trong những nguyên nhân lớn nhất hiện nay là xu hướng khách đặt tour, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn thông qua các trang đặt phòng trực tuyến của các đơn vị nước ngoài khiến doanh nghiệp dịch vụ trong nước và doanh nghiệp lữ hành thất thu lớn. Ông Vũ cho biết thêm, hiện nay dịch vụ chia sẻ phòng Airbnb đang phát triển nhộn nhịp ở thành phố. Loại hình dịch vụ này đem đến sự lựa chọn mới về phòng ở giá thấp cho du khách cũng như nguồn thu tốt đối với chủ nhà cho thuê nhưng đang làm cho khách sạn mất đi một lượng khách, mất đi một phần doanh thu. 

Làm sao để du khách quốc tế ở lại lâu hơn, xài tiền nhiều hơn là một câu hỏi khó. Nhiều chuyện gia kinh tế, lãnh đạo các DN lữ hành giàu kinh nghiệm đã đề xuất nhiều giải pháp để kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn khi đến VN:

Nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an ninh trật tự, tạo cho du khách cảm giác và niềm tin “VN là một điểm đến thân thiện, an toàn”, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, đầu tư xây dựng những trung tâm mua sắm cho người nước ngoài, bày bán nhiều sản hàng tiêu dùng, hàng lưu niệm đậm bản sắc Việt. Những giải pháp đó đều có tính khả thi nhưng để phát huy hiệu quả, thực sự tạo ra dấu ấn cần phải có thời gian.

Việt Nam kỳ vọng trong 3 năm tới, ngành du lịch thu hút được 20 triệu lượt khách quốc tế, giá trị xuất khẩu du lịch trên 20 tỷ USD. Trung bình mỗi khách khi đến VN đạt mức chi tiêu 1.000 USD. Đạt được mục tiêu đó, ngành “công nghiệp không khói” không chỉ tăng thêm nguồn thu cho ngân sách mà còn góp phần tạo việc làm cho các tầng lớp dân cư. Những con số về mức chi tiêu của khách du lịch do Tổ chức Du lịch thế giới công bố là một cú “hích” để các các đơn vị, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch “giật mình nhìn lại” và có sự điều chỉnh nhằm thu hút nhiều du khách đến với mình hơn trong những năm tới. Kết quả này cũng là cơ sở để ngành du lịch xây dựng chiến lược phát triển ngành, trong đó có vấn đề liên thông liên kết giữa các công ty dịch vụ nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, lạ, độc đáo, hấp dẫn nhằm giữ chân du khách, tạo điều kiện để họ… xài tiền.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã từng chia sẻ tại Quốc hội rằng, khách quốc tế vào VN có khi chỉ xài 5-7USD/ngày, chủ yếu là mua chai nước, bánh mì, thuê xe máy, xe đạp để giong ruổi đó đây. Ngoài ra không biết mua gì, chơi gì bởi những sản phẩm mà họ trông thấy không hấp dẫn, bắt mắt.

Nhiều du khách quốc tế “hóm hỉnh” nói du lịch VN chưa tạo cơ hội cho họ xài tiền. Muốn tìm một cái gì đó đặc trưng của VN để về làm kỷ niệm, ghi nhớ chuyến rất không dễ; Thị trường hàng tiêu dùng, hàng lưu niệm thì nghèo nàn, đơn điệu, thiếu tính đặc trưng của vùng đất mà họ đến tham quan. Buổi tối không biết làm gì, xem gì, đi đâu ngoài... ngủ.

Mức chi tiêu 5-7 USD/ngày như Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ là điều đáng suy nghĩ đối với những người làm du lịch nước ta. Với thời giá hiện nay, có thể thấy du khách chẳng mua được gì ngoài chi phí cho một vài nhu cầu thiết yếu. Có nghĩa là quà lưu niệm, đặc sản địa phương.v.v… không có nhiều trong ba lô du khách khi họ rời VN. Đó là chưa nói đến nạn “chặt chém”, đeo bám, chèo kéo bán hàng rong, ăn xin quấy nhiễu, cướp giật, xâm hại tài sản, thân thể du khách… không chỉ làm mất hình ảnh thân thiện của du lịch VN mà còn làm du khách chần chừ, e ngại hơn khi rút ví tiêu xài.

Một số hình ảnh đẹp, Nhiếp Ảnh&Đời Sống Online xin giới thiệu đến bạn đọc:








 
FLC Qui Nhơn, tỉnh Bình Định cũng là một trong những điểm đến lý tưởng của không ít du khách quốc tế.
 






 
Minh Sơn - Tuấn Hải

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top