Trại Sáng tác ảnh Nghệ thuật - Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Bạc Liêu 2019

Tin, ảnh: Hoàng Trang, Phan Thanh Cường|10:18 26/04/2019

Chiều 24/4 vừa qua, tại Thành phố Bạc Liêu, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã long trọng tổ chức Khai mạc Trại Sáng tác ảnh Nghệ thuật - Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Bạc Liêu 2019.

Toàn cảnh buổi lễ Khai mạc trại sáng tác ảnh nghệ thuật - báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Bạc Liêu 2019 - Ảnh: Phan Thanh Cường

Với mối quan hệ liên kết, hợp tác, hỗ trợ giữa Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) cùng các Liên hiệp Hội/Hội Văn học Nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đây là hoạt động nghiệp vụ thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa các Hội VHNT khu vực, nhất là chuyên ngành Nhiếp ảnh, là hoạt động nghiệp vụ bổ ích, thiết thực đối với các tay máy của 13 tỉnh/thành trong khu vực trước sự hỗ trợ hiệu quả của UBND tỉnh Bạc Liêu - vùng đất nằm ở cực Nam của Tổ quốc vốn được biết đến với chủ trương lớn phát triển kinh tế - chính trị - xã hội lấy cái gốc từ văn hóa. Hoạt động lần này cũng sẽ tạo cơ hội cho đội ngũ nhiếp ảnh khu vực được tham quan, trải nghiệm và nhất là sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị, qua đó có nhiều phát hiện hay, mới lạ, làm tiền đề và tạo cảm hứng cho quá trình sáng tác nghệ thuật sau này.

Các đại biểu tham dự lễ Khai mạc trại - Ảnh: Phan Thanh Cường

Tham dự Khai mạc, phía tỉnh có đồng chí Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân tỉnh Bạc Liêu; đồng chí Tạ Trung Dũng - Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Nhà thơ Nguyễn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cùng các đồng chí là đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành thuộc tỉnh. Về phía Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam có NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội; NSNA Lê Xuân Thăng - Phó Chủ tịch phụ trách khu vực phía Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức; NSNA Tạ Hoàng Nguyên - UVTV, Trưởng ban Kiểm tra Hội NSNAVN; NSNA Lê Nguyễn - UVBCH phụ trách khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Phó trưởng ban Tổ chức;  NSNA Hà Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam cùng một số cán bộ thuộc Hội cũng đã tham dự khai mạc trại nhân dịp thực hiện công tác tổ chức trại sáng tác ảnh cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Sóc Trăng ngày 22/4 vừa qua. Dự trại còn có Hơn 60 nghệ sĩ (trong đó gồm hơn 20 nghệ sĩ của tỉnh nhà Bạc Liêu cùng hơn 30 nghệ sĩ của 12 tỉnh/thành còn lại trong khu vực và gần 10 nghệ sĩ địa phương được mời dự thính) đã tạo nên sự gắn kết, giao lưu và tinh thần sáng tác hăng say vì thành công chung của trại.

Các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức, đại biểu trong ngày khai mạc - Ảnh: Phan Thanh Cường

Mô hình của trại sáng tác ảnh tại Bạc Liêu lần này diễn ra trong thời gian 05 ngày (từ 24 - 28/4) được kết hợp giữa các nội dung trao đổi nghiệp vụ do báo cáo viên là các NSNA có uy tín của Hội NSNAVN thực hiện, hỗ trợ. Thời gian còn lại, các trại viên sẽ tham gia thực tế sáng tác tại thành phố và các huyện, thị thuộc tỉnh với các chủ đề chính như: Điện gió Bạc Liêu; làng nghề truyền thống huyện Hồng Dân và huyện Phước Long; biển Bạc Liêu; nghề cào muối huyện Đông Hải; nghệ thuật đờn ca tài tử… Toàn bộ phần thực tế sáng tác cho hơn 60 nghệ sĩ được UBND tỉnh, trực tiếp là Liên hiệp Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ kinh phí hoàn toàn. Bên cạnh đó, công tác tổ chức, hậu cần cho trại cũng đã được tỉnh tạo điều kiện tối đa.

Đồng chí Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân tỉnh Bạc Liêu phát biểu khai mạc - Ảnh: Hoàng Trang

Tham dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc Trại sáng tác, đồng chí Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân tỉnh Bạc Liêu đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của văn học - nghệ thuật, đặc biệt là nhiếp ảnh đối với công tác quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch tỉnh Bạc Liêu thời gian qua. Đồng thời, ông cũng hy vọng với công tác chuẩn bị chu đáo, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc trưng, con người Bạc Liêu hiền hòa, nồng hậu… sẽ đem lại nhiều cảm xúc tươi mới trong sáng tác của các nghệ sĩ, cơ sở hình thành nhiều tác phẩm ảnh giá trị, tiếp tục góp phần tôn vinh vùng đất và con người Bạc Liêu, quảng bá hình ảnh một Bạc Liêu năng động, chịu thương chịu khó đi lên từ khó khăn, một Bạc Liêu nghĩa tình, thân thiện, cởi mở, hiếu khách đang chuyển mình mỗi ngày.

Nhà thơ Nguyễn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Tổ chức trại phát biểu khai mạc - Ảnh: Hoàng Trang

Cùng chung ý nghĩa đó, Nhà thơ Nguyễn Vũ - Chủ tịch Liên hiệp Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Tổ chức trong bài phát biểu khai mạc cũng đã khẳng định: “Trại sáng tác ảnh Nghệ thuật - Báo chí được tổ chức tại Bạc Liêu có ý nghĩa quan trọng trong việc giới thiệu về vùng đất và con người Bạc Liêu trong mắt bạn bè khu vực. Là dịp để người Bạc Liêu thể hiện sự cầu thị, hiếu khách; giúp anh em nhiếp ảnh nói riêng, bạn bè khu vực, cả nước nói chung  hiểu và cảm nhận được nỗ lực, đổi mới và nâng cao đời sống của nhân dân trên tất cả các phương diện kinh tế, văn hóa - xã hội; diện mạo mới, sự kiến tạo, phát triển; được nhìn thấy các công trình, di tích lịch sử, văn hóa, thiên nhiên đặc trưng của Bạc Liêu”.

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng huy hiệu là logo của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu như lời cảm ơn sâu sắc đến những quan tâm của tỉnh đối với Nhiếp ảnh khu vực cũng như tỉnh nhà tại lễ Khai mạc - Ảnh: Hoàng Trang

NSNA - Nhà báo Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu chào mừng - Ảnh: Hoàng Trang

Thay mặt lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - đơn vị tham gia với vai trò hỗ trợ công tác tổ chức trại, NSNA - Nhà báo Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng đã tham dự khai mạc và phát biểu chào mừng các trại viên dự trại lần này tại Thành phố biển Bạc Liêu. Cảm kích trước sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của tỉnh nhà đối với hoạt động nhiếp ảnh, NSNA Vũ Quốc Khánh một mặt nhấn mạnh lại định hướng lớn trong sáng tác ảnh nghệ thuật hiện nay là tập trung phản ánh hiện thực, điển hình hóa những khoảnh khắc đời thường, biến cái đời thường trở thành nghệ thuật. Mặt khác, ông cũng lưu ý các nghệ sĩ trong việc tìm ra góc độ phản ánh riêng biệt trước mỗi đối tượng bấm máy, tránh trùng lặp hình ảnh vì điều kiện sáng tác hiện vẫn tổ chức đi theo nhóm, đội… Cuối cùng, ông hy vọng các nghệ sĩ tận dụng tốt cơ hội học tập, giao lưu tại trại, nỗ lực khắc phục khó khăn trong điều kiện thời tiết nắng nóng của Bạc Liêu để có thể ghi lại nhiều khoảnh khắc tốt, nhiều tác phẩm ảnh đẹp về vùng đất tươi đẹp này, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của nhiếp ảnh đối với đời sống xã hội.

Các nghệ sĩ vui mừng với món quà ý nghĩa từ BTC hỗ trợ những ngày sáng tác nắng nóng tại Bạc Liêu - Ảnh: Phan Thanh Cường

Ngày thứ 2 (25/4) của Trại sáng tác ảnh Nghệ thuật - Báo chí ĐBSCL - Bạc Liêu năm 2019 đã kết thúc tốt đẹp với phần hỗ trợ, trao đổi nghiệp vụ của các NSNA Lý Hoàng Long - UV BCH, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và NSNA Bùi Minh Sơn - UV Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam về các chuyên đề: Ảnh trắng đen và Tạo hình trong ảnh nghệ thuật…

NSNA Lý Hoàng Long - UV BCH, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao đổi nghiệp vụ tại trại - Ảnh: Dương Văn Nhi

Các ngày tiếp theo, các nghệ sĩ tiếp tục sáng tác trong địa bàn tỉnh, đồng thời dự lớp với phần trao đổi chuyên môn của NSNA Lê Xuân Thăng - Phó Chủ tịch Hội NSNAVN về phương pháp phát hiện đề tài và trình bày một tác phẩm ảnh nghệ thuật.

Trước khi tổng kết, bế mạc trại, Ban Tổ chức sẽ tiến hành thu files, “đọc” các tác phẩm ảnh vừa được các nghệ sĩ sáng tác trong thời gian dự trại. Nội dung này được tiến hành với sự tham gia của toàn bộ trại viên nhằm tạo cơ hội học tập, rút kinh nghiệm về nhiều vấn đề thuộc chuyên môn, nghiệp vụ ảnh. Đây hứa hẹn cũng sẽ là ngày sinh hoạt bổ ích và có ý nghĩa thiết thực đối với các nghệ sĩ.


NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng Bằng Vinh danh NSNA có trên 40 năm cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp phát triển Nhiếp ảnh Việt Nam cho lão NSNA Võ An Khánh tại tư gia của nghệ sĩ tại Bạc Liêu.

Nhân chuyến công tác tại tỉnh Bạc Liêu, đoàn lãnh đạo của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng đã đến thăm, động viên và trao tặng Bằng Vinh danh cùng mẫu huy hiệu mới của Hội cho Lão Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Võ An Khánh - cánh chim đầu đàn của Nhiếp ảnh Bạc Liêu. Hiện lão nghệ sĩ đã ở tuổi 85, sức khỏe yếu, tuy nhiên suy nghĩ vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết với nhiếp ảnh. Tư liệu ảnh quý của lão nghệ sĩ gồm hơn 20 tập dạng album đã được ông tự tay biên soạn, ghi chép chú thích để chuẩn bị trao tặng lại cho Trung tâm Lưu trữ & Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam (thuộc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) trong thời gian tới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trại Sáng tác ảnh Nghệ thuật - Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Bạc Liêu 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO