Khai mạc và trao giải cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020

Khai mạc và trao giải cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020

20:04 14/10/2020

NADSO - Chiều 14/10, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.


Các Đại biểu cắt băng Khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020

Đây là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh Việt Nam, được tổ chức định kỳ 02 năm 01 lần, là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác trong cả nước, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của nhiếp ảnh Việt Nam trong 02 năm (2019 và 2020).

Tham dự buổi Lễ có: Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Vụ trưởng Vụ văn hoá văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Minh Nhựt; Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh – Trưởng ban tổ chức; Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm Trần Thị Thu Đông; Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm Dương Văn Quynh; Và đại diện các cơ quan ban, ngành Trung ương và Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội VHNT các tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương, Bộ, ngành đến tham dự và đưa tin.


Các Đại biểu tham dự Lễ Khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 với 02 thể loại: ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Sau hơn 04 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 12.480 tác phẩm của 1.516 tác giả ở cả hai thể loại từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự. Qua quá trình chấm và chọn, Hội đồng Nghệ thuật đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm đã chọn ra được 33 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng gồm: 03 Huy chương Vàng, 06 Huy chương Bạc, 09 Huy chương Đồng và 15 Giải Khuyến khích. 238 tác phẩm của 182 tác giả trưng bày tại Triển lãm. 


Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao Bằng chứng nhận cho các thành viên Hội đồng nghệ thuật

Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Mã Thế Anh, Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, các tác phẩm được lựa chọn để trưng bày và trao giải thưởng trong cuộc thi lần này là những tác phẩm có chất lượng cao. Theo đó, ở thể loại ảnh hiện thực, các tác phẩm đã bám sát chủ đề, nội dung, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật và phản ánh chân thực, sinh động vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước. Đồng thời thể hiện một Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại, năng động, hội nhập, tràn đầy khát vọng và không ngừng phát triển.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên, thể loại ảnh ý tưởng được đưa vào Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam. Các tác phẩm ở thể loại này đã có những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, những ý tưởng độc đáo. Qua đó thể hiện những vấn đề của cuộc sống đương đại, những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị Chân - Thiện - Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao Huy chương Vàng cho các tác giả đoạt giải


Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh và Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Trần Thị Thu Đông
trao Huy chương Bạc cho các tác giả đoạt giải

Nhận xét về thể loại ảnh ý tưởng, NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam cho biết: “Với nhiếp ảnh thì sáng tạo là đi kèm với các thể loại ảnh ý tưởng, ý niệm và nó đang trở thành xu hướng thịnh hành của nhiếp ảnh quốc tế. Sự sáng tạo của thể loại này không có giới hạn bởi ngoài tư duy vô hạn của nghệ sĩ còn là sự hỗ trợ của các phần mềm photoshop thường xuyên được nâng cấp, để tạo ra những bức ảnh không tưởng đầy ngẫu hứng, mang những câu chuyện phi thường về cuộc sống.
Theo đó, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 với thể loại ảnh ý tưởng chính là sân chơi cho các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, tự do gửi gắm những thông điệp, chân lý đến người xem. Những tác phẩm đạt giải lần này là những tác phẩm nổi trội trong số những tác phẩm được chọn trưng bày của cuộc thi, còn cái đẹp với đúng ý nghĩa thẩm mỹ phải được thử thách, được công nhận, được "sống" và tồn tại với thời gian.

Sau lễ trao giải, Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 đã được khai mạc tại Khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Số 58 Quốc Tử Giám, Quận Đống Đa, Hà Nội. Triển lãm kéo dài từ ngày 14 đến hết ngày 23/10/2020.

---------------------
Các tác phẩm đoạt Huy chương Vàng



Huy chương Vàng (thể loại ảnh Hiện thực)
Không ngừng phát triển
 - Tác giả: Huỳnh Phạm Anh Dũng



Huy chương Vàng (thể loại ảnh Hiện thực)
Bộ ảnh Nhiệm vụ HVN68 - tác giả: Nông Việt Linh


Huy chương Vàng (thể loại ảnh Ý tưởng)
Ở nhà tránh dịch
 - tác giả: Lê Tuệ
Thuỷ Đặng




 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khai mạc và trao giải cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO