NADSO - Ngày 24/7, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ tổng kết dự án “Phát triển giáo dục mầm non tại tỉnh Gia Lai”. Dự án được Chương trình Viện trợ New Zealand tài trợ và do tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai thực hiện trên địa bàn.
Với nguồn tài trợ là 7,2 triệu USD, mục tiêu tổng thể của dự án là đạt được các mục tiêu phát triển cho trẻ dân tộc thiểu số trong độ tuổi 0-8. Trong 6 năm triển khai, dự án đã tác động tới gần 162.000 trẻ em, 10.000 giáo viên/cán bộ quản lý các trường Mầm non và Tiểu học cùng các gia đình và cộng đồng. Dự án tập trung triển khai hoạt động tại các huyện Đak Pơ, An Khê, K’bang và Kông Chro, đồng thời nhân rộng một số mô hình giáo dục thành công ra toàn tỉnh Gia Lai.

Phát biểu tại Lễ tổng kết Dự án, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam nhấn mạnh: “Nghiên cứu cho thấy giá trị của việc đầu tư vào sự phát triển của trẻ em ngay từ những ngày đầu tiên, khi các em đang hình thành những kĩ năng thể chất, tinh thần và tình cảm cốt lõi. Các chuyên gia nghiên cứu độc lập chỉ ra rằng giáo trình tập huấn của dự án dành cho cha mẹ và nhà trường đã đem lại những cải thiện đáng kể trong kĩ năng đọc, viết và Toán học ở trẻ nhỏ.”
Theo bà, kết quả của dự án cho thấy rõ nhất những cải thiện này: Hiện 90% các cha mẹ đã biết phương pháp nuôi dạy tích cực cho trẻ từ 0-3 tuổi. Đây là nhờ sự phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai trong việc thiết lập chương trình tập huấn dành cho cha mẹ, có khả năng thực hiện kể cả ở những cộng đồng bị cô lập nhất. Ngoài ra, 18 trường mầm non đã được xây dựng, cùng với sự tham gia của hộ gia đình đã giúp cho tỉ lệ nhập học tại các trường mầm non tăng từ 65% lên 98%. Từ đó, các em có nền tảng giáo dục tốt hơn khi chuyển tiếp lên tiểu học, kết quả học tập trong các môn Toán học và Văn học đã được cải thiện đáng kể.
Đây không chỉ là những con số, đây là những bước tiến thực thụ mà chúng ta thấy trong cuộc sống của các em. Chúng ta có được sự thành công này là bởi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai và Plan International Việt Nam đã thiết lập bộ công cụ tập huấn kĩ năng phát triển trẻ rất thiết thực dành cho các cha mẹ và giáo viên trên địa bàn. New Zealand thật tự hào vì đã hỗ trợ dự án này, và có thể được thấy và chia sẻ thành tựu dự án với các các cơ quan ban ngành trung ương – địa phương trên khắp Việt Nam, bà Wendy Matthews nói.
Dự án tiếp cận trẻ thơ đã tiếp cận được nhà trường và cha mẹ trẻ. Các mô hình thành công của dự án đã được nhân rộng nhiều vùng ngoài dự án, điều này thể hiện rõ sự cam kết của lãnh đạo tỉnh Gia Lai đối với công cuộc cải thiện đời sống của trẻ em tại tỉnh nhà. Mong muốn các mô hình thành công của dự án sẽ tiếp tục được cải thiện, nhận rộng một cách bền vững ở địa phương khác, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của trẻ em đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa. chúng tôi tự hào về sự đồng hành này đã góp phần tạo nên sự thay đổi. Plan chúng tôi sẽ chia sẻ thành công của dự án tại Gia lai ra các địa phương khác nếu như họ phát triển chương trình phát triển trẻ thơ” - Bà Phạm Thu Ba, Quyền Giám đốc quốc gia của Plan International Việt Nam bày tỏ.
Theo báo cáo đánh giá kết quả dự án, trường học tại các vùng được hưởng lợi, nguồn tài liệu như sách truyện và sách giáo khoa cho trẻ nhiều hơn và được sử dụng thường xuyên hơn. Trẻ em thích tự đọc và được các thầy cô giáo đọc truyện cho. Lớp học trở nên thân thiện hơn vì trẻ học vui và được chơi nhiều hơn, nhất là với sự hỗ trợ, tương tác của các giáo viên. Môi trường lớp học bớt cứng nhắc: bàn học được sắp xếp để học sinh ngồi thành nhóm nhỏ hoặc theo hình chữ U, thay vì theo hàng ngang, giúp trẻ trong việc tương tác với nhau. Trẻ cũng nói chuyện với giáo viên nhiều hơn so với trước kia giáo viên là người nói duy nhất trên lớp. Ngoài ra, phụ huynh vào trường thường xuyên hơn, trao đổi với giáo viên, giúp làm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ.
Tại các trường học thuộc vùng dự án, các mô hình can thiệp ở bậc giáo dục mầm non, bao gồm: nâng cao năng lực cho giáo viên thực hiện chương trình Giáo dụ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương, Đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường Mầm non được nhân rộng ra toàn tỉnh; Bộ học liệu khai thác văn hóa dân tộc Bana được thực hiện ở tất cả các trường của 4 huyện dự án. Các mô hình can thiệp ở bậc tiểu học bao gồm: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường tiểu học, thư viện thân thiện với trẻ được nhân rộng ra toàn tỉnh.
Sau 6 năm đồng hành cùng dự án, cô Nguyễn Thị Quýt - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kong Yang, huyện Kông Chro đã có rất nhiều trải nghiệm, những hiệu quả từ sự tác động của Dự án đã mang lại: “Bản thân tôi tâm đắc rất nhiều vì dự án đã triển khai cho chúng tôi nhiều phương pháp dạy học tích cực, phương pháp sinh hoạt chuyên môn, thư viện thân thiện và liên kết dọc. Trong đó tôi tâm đắc nhất là liên kết dọc vì cho chúng ta thấy sự phát triển của trẻ qua từng giai đoạn. Năm đầu nghiên cứu trẻ rất là bỡ ngỡ, có những em 3 tuổi khóc, nhưng đến những năm thứ 3 các em tự tin trình bày những sản phẩm như sản phẩm vẽ người, sản phẩm môi trường và trò chơi tập thể. Qua đó chúng ta thấy khả năng tự tin của các em đã dần được nâng lên và phát triển”.
“Giáo viên được tham gia một lớp học về đổi mới sinh hoạt chuyên môn, giúp chúng tôi rút ra những bài học về cách dạy mới, tự điều chỉnh và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Về các em học sinh, tôi nhận thấy các em mạnh dạn, tự tin hơn, đi học chuyên cần hơn và được trải nghiệm nhiều hoạt động hơn. Các phụ huynh cũng quan tâm đến con nhiều hơn, đưa con đến lớp tích cực hơn, và trao đổi nhiều hơn với cô giáo về những hoạt động của con ở nhà” - Cô Phạm Thị Hưởng, giáo viên trường mẫu giáo Tơ Tung, huyện KBang, tỉnh Gia Lai, chia sẻ.
Chị Đinh Thị Them, làng Sơ Tơ, xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai tâm sự: Do lấy chồng sớm nên nuôi con cũng chưa biết nuôi như thế nào, con đầu thì 5 tháng tôi đã nhai cơm cho con ăn rồi. Bây giờ, được tham gia sinh hoạt cộng đồng nhóm cha mẹ, được các chị em bên dự án chia sẻ tuyên truyền nhiều nội dung chăm sóc trẻ em rất bổ ích. Khi sinh cháu thứ hai tôi đã biết cho bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu rồi mới cho ăn cháo dinh dưỡng. Tôi vẫn đi cuốc cỏ mía, cỏ lúa dành tiền mua sữa, mua thức ăn cho con. Thời gian ở nhà tôi đã biết cùng con học bài, dạy con hát, đọc thơ”.
Đối tượng thụ hưởng chính từu Dự án“Phát triển giáo dục mầm non tại tỉnh Gia Lai” là các em nhỏ. Các em đã được hỗ trợ phát triển từ những ngày đầu tiên, tiếp cận với nền giáo dục chất lượng và phù hợp văn hóa bản địa, và được chuẩn bị để sẵn sàng tới trường. Các hoạt động của dự án cũng được đánh giá phù hợp với bối cảnh, nguồn lực và văn hóa của từng địa phương, tạo điều kiện và cơ hội để trẻ phát triển toàn diện, phát huy tối đa tiềm năng của trẻ. Tại Hội nghị tổng kết, các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá, chia sẻ những kết quả đạt được và rút kinh nghiệm về những hạn chế, tồn tại trong việc triển khai dự án, từ đó đưa ra một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong các năm tiếp theo./.
Minh Mến