Tọa đàm: Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại

23:06 17/06/2018

NADSO - Ngày 16/6,  tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tổ chức cuộc tọa đàm “Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan.

Buổi tọa đàm này được tổ chức tiếp nối sau sự kiện “Triển lãm ảnh Báo chí thế giới 2018” (khai mạc ngày 15/6 tại ĐH Mỹ thuật Hà Nội). Phát biểu tại tọa đàm, TS. Trần Bá Dung- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: Cùng với các loại hình báo chí khác, ảnh báo chí có một vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt, có ưu thế đặc biệt trong việc truyền tải thông điệp tới công chúng. Thông điệp bằng ảnh có sức mạnh riêng không ngôn từ nào thay thế được và nó tác động tới nhận thức, tình cảm cũng như hành vi của hàng triệu công chúng.

TS. Trần Bá Dung phát biểu tại tọa đàm.

“Ngoài “Triển lãm ảnh báo chí thế giới năm 2018”, tọa đàm “Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại” là cơ hội để những nhà báo, phóng viên ảnh Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ các kinh nghiệm về các vấn đề xung quanh lĩnh vực ảnh báo chí…”, TS. Trần Bá Dung khẳng định.

Buổi tọa đàm còn có sự tham dự của Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster. Bà Nienke Trooster bày tỏ sự vui mừng khi trước đó, buổi khai mạc “Triển lãm ảnh Báo chí thế giới 2018” đã được tổ chức rất thành công và hy vọng rằng sẽ có nhiều người quan tâm và đến thăm quan triển lãm.

Bà Nienke Trooster - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ

“Bằng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Hà Lan, chúng ta cùng nhau tìm cách để làm cho thế giới của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Chúng ta chia sẻ những câu chuyện về các vấn đề cùng quan tâm, cùng phản biện, suy nghĩ để tìm ra các giải pháp, để hiểu về trách nhiệm của mọi người trong thế giới này. Tôi hy vọng rằng, triển lãm báo chí thế giới và cuộc tọa đàm hôm nay cũng như một số hoạt động khác nữa sẽ có tác dụng để hiểu về những câu chuyện mà mọi người quan tâm. Đặc biệt là các phóng viên ảnh xem, bày tỏ các suy nghĩ để làm sao đưa những câu chuyện ấy trở nên thuyết phục hơn, làm sao để có những tác phẩm ảnh báo chí chất lượng hơn”, Đại sứ Hà Lan chia sẻ thêm.

Diễn giả chính của buổi tọa đàm “Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại” là bà Sophie Boshouwers – chuyên gia có thời gian dài làm việc tại Tổ chức Ảnh Báo chí thế giới. Tọa đàm xoay quanh hai chủ đề chính là: “Ghi lại bằng hình ảnh thế kỷ 21: Sự biến đổi của nhiếp ảnh” và “Đạo đức Nghề báo ảnh”.



Bà Sophie Boshouwers - đại diện của Tổ chức Ảnh Báo chí thế giới, diễn giả chính của buổi tọa đàm 

Bà Sophie Boshouwers và các đại biểu đã có những ý kiến chia sẻ cởi mở về những thay đổi của ảnh báo chí từ những năm 60 của thế kỷ XX đến nay, sự ra đời của internet và mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng của mạng xã hội.

Ngoài ra, còn có các vấn đề về sự phát triển của công nghệ đối với ảnh báo chí. Công nghệ ảnh kỹ thuật số (digital) đã thay thế mạnh mẽ công nghệ ảnh phim truyền thống, ảnh đen trắng chuyển sang ảnh mầu, sự góp mặt của ngày càng nhiều phóng viên ảnh là nữ giới so với trước đây nghề này chỉ dành cho nam giới.


Tọa đàm “Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại” là cơ hội để những phóng viên ảnh Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ về các vấn đề xung quanh lĩnh vực ảnh báo chí.

Đặc biệt, vấn đề đạo đức ảnh báo chí được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Bà Sophie đã đưa ra những ví dụ về đạo đức ảnh báo chí như việc sắp đặt trong các bức ảnh báo chí hoặc việc sử dụng công nghệ để chỉnh sửa, làm thay đổi nội dung các bức ảnh cũng như chia sẻ về triết lý định hướng cho phóng viên ảnh là: chính xác – công bằng – đa dạng… 

Nhà báo - NSNA Vũ Quốc Khánh Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tham luận

Cũng trong buổi tọa đàm, bà Sophie đã giới thiệu với các đại biểu, nhà báo, phóng viên một số những bức ảnh đạt giải của cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới qua các năm đồng thời chia sẻ những nhận xét, phân tích về các yếu tố xung quanh tạo nên một bức ảnh ấn tượng, được đánh giá cao tại cuộc thi, những câu chuyện đằng sau các bức ảnh nổi tiếng...



Bà Sophie Boshouwers và các nhà báo Việt Nam đã có những trao đổi cởi mở về các vấn đề xung quanh ảnh báo chí

Nhân dịp này, các phóng viên, nhà báo tham dự tọa đàm cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị đến bà Sophie Boshouwers về các vấn đề như thể lệ của cuộc thi Ảnh báo chí thế giới, các yếu tố chính trị ảnh hưởng như thế nào đến tiêu chí chấm giải của cuộc thi…

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã cảm ơn bà Nienke Trooster - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, bà Sophie Boshouwers - đại diện cho tổ chức ảnh báo chí thế giới đã mang đến Việt Nam một triển lãm ảnh và một buổi tọa đàm đầy ý nghĩa. Những chia sẻ trong buổi tọa đàm sẽ góp thêm những kiến thức và kinh nghiệm hết sức bổ ích trong việc làm nghề của các đồng nghiệp báo chí Việt Nam.


Ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm.
“Chúng tôi mong muốn không chỉ sau 15 mà có thể chỉ sau 2-3 năm Tổ chức Ảnh báo chí thế giới lại trở về với Việt Nam và hy vọng có những tác phẩm nhiếp ảnh của chính những phóng viên nhiếp ảnh Việt Nam được Tổ chức Ảnh báo chí thế giới lựa chọn. Nhưng đồng thời cũng mong muốn có những bức ảnh về Việt Nam do chính các phóng viên nước ngoài chụp về Việt Nam. Và hy vọng trong những cuộc triển lãm ảnh sau này của Tổ chức Ảnh báo chí thế giới sẽ có những bức ảnh về Việt Nam được chọn để triển lãm….”, ông Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm “Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại” chụp ảnh lưu niệm kết thúc tọa đàm.

Trước buổi tọa đàm, Triển lãm Ảnh báo chí Thế giới tại Việt Nam đã khai mạc tối 15/6 tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội) và mở cửa miễn phí cho khách tham quan từ ngày 16/6 – 6/7/2018. Triển lãm trưng bày 130 tác phẩm thuộc các chủ đề khác nhau đã đạt giải trong Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới (đã có 73.440 bức ảnh tham gia cuộc thi này).

Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới được thành lập từ năm 1955 tại Amsterdam, Vương quốc Hà Lan. Đây là nơi kết nối các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với công chúng thông qua những câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ hình ảnh. Đến nay Ảnh Báo chí Thế giới đã trở thành cuộc thi ảnh uy tín nhất thế giới, được bảo trợ bởi Hoàng tử Hà Lan Constantijn với sự đồng hành tài trợ từ Canon và Postcode Loterij Hà Lan.
Thu Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tọa đàm: Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO