So sánh sản phẩm
Tin tức mới

39Tại sao 2018 là năm mà cộng đồng LGBT có nhiều sức ảnh hưởng đến thời trang?

16:08:22 05-07-2018
NADSO - Ngành công nghiệp thời trang hiện nay dường như không còn những bước cản trở mà dần hoà nhịp và cởi mở hơn với cộng đồng LGBT.

Lễ diễu hành Gay Pride của cộng đồng người đồng tính (LGBT) đã bắt đầu cuộc hành trình đầu tiên tại London vào ngày đầu tháng 7 năm 1972. Trong quá trình lịch sử 45 năm diễn ra sự kiện, những lá cờ nhuộm sắc cầu vồng tung bay ngợp trời chính là một biểu tượng cho niềm hy vọng, tính bền bỉ của cuộc đấu tranh kéo dài hàng thế kỷ để giành lại quyền bình đẳng và sự công nhận của cộng đồng LGBT.

 

Hàng ngàn người đổ ra đường để tham gia lễ diễu hành nhằm ủng hộ cộng đồng người đồng tính. (Ảnh: The Wild Reed)
 

Và trong thời đại phát triển ngày càng tiến bộ, đồng thời tư duy và nhận thức của con người về thế giới quan cũng dần thay đổi thì việc những hoạt động xã hội được đưa vào trong những khía cạnh của cuộc sống âu cũng là điều dễ hiểu. Thời trang cũng không phải ngoại lệ. Chính vì thế, khi xuất hiện những thiết kế thời trang bao phủ bởi sắc cầu vồng của cộng đồng người đồng tính trên sàn diễn thời trang thì đây chính là dấu hiệu chứng tỏ cuộc hoà nhập của ngành công nghiệp thời trang xưa nay vắng bóng những sự phân định rạch ròi.
 

BST chia tay thương hiệu Burberry của giám đốc sáng tạo tiền nhiệm Christopher Bailey dành để ủng hộ cộng đồng LGBT. Những thiết kế tràn ngập ánh cầu vồng rạng rỡ và dàn người mẫu sải bước trong ánh lục sắc là những điều để lại dấu ấn đáng nhớ. (Ảnh: Shutter Stock)
 

Mối liên hệ giữa cộng đồng LBGT và thế giới thời trang không phải là điều mới được khám phá, nhưng từ lâu họ đã không được nhìn nhận một cách rõ ràng trên các trang bìa tạp chí và cả trên sàn catwalk. Phát biểu với Queer Direct, Gaby Sahhar và đồng sáng lập Lily Cheetah Nicol của kênh truyền thông và chương trình nghệ thuật hỗ trợ cộng đồng LGBT nhấn mạnh rằng điều thiếu hụt trong ngành công nghiệp thời trang hiện hành chính là “sự công nhận và trao quyền cho những người phụ nữ, dân tộc thiểu số và cả người đồng tính”.

“Tôi nghĩ rằng sự chấp nhận và nhận thức cởi mở chính là điều vô cùng quan trọng bởi vì cộng đồng của chúng tôi đã từ lâu không còn bị coi là nỗi ám ảnh hay sự đe doạ đối với một số nhóm người tiêu cực như trước kia. Đây cũng là vũ khí giúp chúng tôi giảm bớt những thương tổn khi phải xuất hiện trước đám đông“, Lily khẳng định.

Nhưng sự thực thì một bước chuyển mình đã và đang diễn ra trong lĩnh vực thời trang, đặc biệt trong thời điểm năm 2018. Điển hình như NTK Charles Jeffrey – người đã từ chối tuân theo biểu tượng đặc trưng là lá cờ lục sắc, mà thay vào đó anh cùng những cộng sự tài năng từ cộng đồng LGBT đã tạo dựng một sàn diễn bao phủ bởi những thiết kế mang đậm dư dư vị màu sắc táo bạo và phá cách. Đây không chỉ là BST ủng hộ cộng đồng người đồng tính nói riêng mà kỳ thực dành cho tất cả mọi người bất kể tuổi tác, giới tính, chủng tộc hay nền văn hóa riêng biệt.

 

BST Thu – Đông 2018 được đặt tên “Loverboy” của NTK Charles Jeffrey thách thức mọi giới hạn. (Ảnh: Yannis Vlamos / Indigital.tv)


Ngoài ra, Charles Jeffrey còn kết hợp với thương hiệu Topshop và Topman để cho ra đời những mẫu áo phông được tạo dựng dưới bàn tay của 5 nghệ sĩ trong cộng đồng LGBT. Mỗi sáng tạo tượng trưng cho những quyền cơ bản mà họ khao khát đạt được. Đó là quyền được công nhận giới tính, quyền được kết hôn, quyền được cống hiến và cuối cùng là quyền riêng tư. (Ảnh: 10 Magazine)
 
Như vậy, thời trang phải hòa nhập và phản ánh những con người thực tế sống trong xã hội đó, thay vì chỉ tạo dựng những BST chạy theo xu hướng. Đích đến của những người làm thời trang không chỉ gói gọn trong doanh số hay tiếng vang mà chính là nguồn cảm hứng và động lực thúc đẩy cho sự cấp tiến của thời đại, thông qua tiếng nói và ngôn ngữ của nghệ thuật và sự sáng tạo. Cộng đồng LGBT và thời trang tưởng chừng như đã từng là hai yếu tố riêng biệt, nhưng giờ đây tất cả đang được dung hoà để tiến đến một bước phát triển và sự hội nhập đang dần được hình thành trong tương lai.

Kevin Amato – nhiếp ảnh gia và giám đốc tuyển chọn diễn viên tại New York khẳng định: “Bất kể mỗi người trong chúng ta đều có những tư duy thẩm mỹ riêng hoặc có lẽ nền văn hoá của chúng ta khác biệt nhưng chúng ta đều có thể liên kết với nhau bằng một sợi dây vô hình. Đó là niềm tin, sự chấp nhận và tôn trọng“. Thực vậy, không ai trong chúng ta phải chấp nhận sự phân biệt đối xử dù dưới bất kỳ hình thức nào. Mọi người trên thế giới đều xứng đáng được hưởng quyền bình đẳng, sự đối xử công bằng và quyền được mưu cầu hạnh phúc.
Theo Elle

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top