Rodney Smith - nhiếp ảnh gia kì quái và thiên tài.

16:09 11/07/2018

NADSO - Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của ông là bức ảnh một cặp đôi ăn mặc trang nhã đứng hôn nhau trên nóc một chiếc xe taxi bị kẹt với ba làn xe taxi khác trên đường Upper Manhattan.



Nhân vật trong ảnh của ông thường đi liền với những cái ô hoặc chiếc nón quý tộc Bowler. Một số lại được chụp với ống nhòm như là một kẻ đang nhìn về tương lai. Cũng có nhân vật đứng dựa vào những góc, không gian kì cục với các hành động kì quặc hoặc cũng có thể là một người nhảy từ một mỏm đá lớn, toà nhà hay từ cánh của một chiếc boieng. Trong một số ảnh, mặt họ còn bị che bởi mũ, hộp hay thậm chí vô hình.

"Tôi nhận thấy hình ảnh của tôi như là sự chơi đùa giữa thời gian và không gian", ông Smith viết trên blog của mình, "nhưng hầu hết,nó khá hài hướcvà cũng có thể làthô tục nhất trong giới nghệ thuật, cái đẹp và lãng mạn ở thế kỷ 21. ”






Không bao giờ xem trước các bức ảnh của mình bằng cách dùng Polaroids (máy ảnh chụp và in liền), ông luôn chắn chắn với những bức hình của mình vì những ý tưởng cho tấm hình luôn được ông chuẩn bị kĩ trước lúc chụp. Ông cũng hiếm khi can thiệp bức hình với ánh sáng nhân tạo và không thích người mẫu của mình mỉm cười.

Stephen Frailey, Trưởng khoa Nhiếp ảnh và Điện ảnh tại Trường School of Visual Art ở New York nói: “Từ nguồn cảm hứng mới lạ của Magritte (một hoạ sĩ nổi tiếng theo trường phái siêu thực) kết hợp với sự vui tươi ở Lartigue (hoạ sỹ và nhiếp ảnh gia nổi tiếng), Rodney Smith chính là kết quả tuyệt vời giữa sự kì quái, độc đáo và sự vui vẻ,thú vị đó, ảnh của ông biểu lộ rõ sự sinh động, phong cách sống và những sự hài hước của giới tư sản.”



Rodney Lewis Smith được sinh vào ngày 24/12/1997 tại Manhattan (thuộc thành phố New York – Mỹ). Bố ông, ngài Sanford sở hữu một nhà máy dệt may là một trong bốn đối tác chính của công ty Anne Klein (một thương hiệu thời trang lâu đời và nổi tiếng của Mỹ với 50 năm tuổi và có mặt trên 40 nước tính tới 2018). Mẹ ông là bà Marion, làm nội trợ ở nhà.

Smith tốt nghiệp trường Virginia và sau đó ông cũng giành được bằng thạc sỹ của ngành tâm linh và các vị thần. Ông tìm thấy cảm hứng về nghệ thuật trong một lần đến xem triển lãm một bộ ảnh ở bảo tàng Modern Art vào năm 1968 khi ông còn học đại học. Smith chia sẻ rằng Nhiếp ảnh sau này còn trở thành một thứ giúp ông giải toả và điều khiển cảm xúc sau cái chết của cha ông vào năm 1972. 

Vào giữa những năm 1980, ông nhận được hợp đồng quảng cáo lớn từ một công ty quảng cáo của bộ quốc phòng Northrop. Công ty này làm quảng cáo cho các máy bay quân sự đời mới, nhưng họ lại không để cho Smith chụp những sản phẩm đó. Thay vào đó, họ mời ông chụp ảnh cho các giảm đốc điều hành của họ - đây cũng là lúc ông bắt đầu chụp rất nhiều chân dung của các giám đốc điều hành. 

“Có những lúc tôi chỉ muốn tránh mặt ba tôi càng xa càng tốt” Smith chia sẻ với khán giải tại một buổi thuyết trình về sự nghiệp của ông ở B&H. “Nhưng tôi lại rất thoải mái với những giám đốc điều hành này. Tôi biết họ. Tôi hiểu họ. Họ khá thân thuộc với tôi.”

Từ khi ông chuyển sang chụp thời trang, ông nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ cha của mình, người làm trong ngành thời trang may mặc. Ông dần trở thành một fashion photographer không thể thiếu cho các hãng thời trangNeiman Marcus, Mirabella, Saks Fifth Avenue, Marshall Field’s và tạp chí W Magazine.

Ảnh và các dự án trong lĩnh vực thời trang của ông được dùng nhiều trên các phương tiện truyền thông khác nhau, bao gồm cả Tạp chí The New York Times, đã khẳng định một xu hướng mới nổi cho sự thông thái và chủ nghĩa siêu thực.





Năm 2003, Trong một cuộc triển lãm ảnh Smith tại Đại học Virginia, Jonathan Stuhlman, một nhà văn - người phê bình nghệ thuật, đã viết: “Trong thế giới mê hoặc của Smith, một thế giới cân bằng được tạo ra từ vẻ đẹp, tiếng cười và sự độc đáo. Những bức ảnh là sự pha trộn hoàn hảo giữa sự mơ màng và thực tế. ”





Với ông, những bức ảnh có lúc là món quà đẹp đẽ và vô cùng ý nghĩa của cuộc sống nhưng cũng có lúc một sự cô đơn, một nỗi buồn sâu thẳm, hay cũng có thể là nơi ông muốn trốn khỏi thực tại nhàm chán.
Quang Hồ (theo The New York Times)

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Rodney Smith - nhiếp ảnh gia kì quái và thiên tài.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO