NSNA Mầu Hoàng Thiết trao tặng kho tư liệu ảnh lịch sử quý cho Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước

10:01 01/03/2019

NADSO - Sáng 27/2/2019, tại Hoài Đức, Hà Nội, NSNA Mầu Hoàng Thiết - tác giả được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật chuyên ngành Nhiếp ảnh đợt V, năm 2016 với bộ 5 tác phẩm về đề tài “Hậu phương thời chiến” đã tiến hành trao tặng hơn 1000 tác phẩm ảnh (bao gồm hơn 700 phim gốc và hơn 300 file scan chuyển từ phim, ảnh giấy cũ sang dạng kỹ thuật số) cho Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ. Đơn vị tiếp nhận kho tư liệu quý này là Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV (thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) có trụ sở tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Để tiếp nhận số tư liệu ảnh lịch sử quý này, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã chỉ đạo cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV liên hệ và tiếp cận trong thời gian nhiều tháng trước với lão nghệ sĩ để tiến hành phân loại, ghi chép chú thích chính xác từng sự kiện trong kho ảnh của NSNA Mầu Hoàng Thiết. Đồng thời, tổ chức buổi lễ tiếp nhận trang trọng tại địa phương.


Toàn cảnh Lễ nhận bàn giao tư liệu ảnh do Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước tổ chức tại Thôn Đào Nguyên, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội sáng 27/2/2019



Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi lễ​

Tham dự buổi lễ về phía Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ có ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng; ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV. Về phía các cơ quan quản lý và Hội chuyên ngành Nhiếp ảnh có NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; NSNA Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm (Bộ VHTTDL); NSNA Đào Quang Minh - Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội; NSNA Lại Diễn Đàm - Chi hội trưởng Chi hội NSNAVN Hà Nội 2 - nơi NSNA Mầu Hoàng Thiết đang tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó còn có lãnh đạo đơn vị phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV chuẩn bị tổ chức triển lãm ảnh “Hậu phương thời chiến” cho NSNA Mầu Hoàng Thiết trong tháng 4 tới tại Hà Nội là Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam, đại điện là ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc. Ngoài ra, cuộc gặp mặt, tiếp nhận còn có sự chứng kiến của đại diện CLB Nhiếp ảnh Xứ Đoài, các cơ quan, đoàn thể thuộc địa phương - nơi cư trú của lão nghệ sĩ Mầu Hoàng Thiết và một số cơ quan thông tấn, báo chí.


Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ thay mặt Bộ trưởng Bộ Nội vụ trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Văn thư, Lưu trữ cho NSNA Mẫu Hoàng Thiết  

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ đã ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp thiết thực, ý nghĩa của NSNA Mầu Hoàng Thiết. Đồng thời khẳng định những bức ảnh mà ông trao tặng sẽ trở thành tư liệu quý trong công tác lưu trữ, tra cứu chính thức của của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước về lĩnh vực liên quan. Qua đó, khẳng định, sự đóng góp của ông cũng chính là những đóng góp chính thức cho Nhà nước.


NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Cục trưởng Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng cũng đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Văn thư, Lưu trữ cho NSNA Mẫu Hoàng Thiết nhằm trực tiếp ghi nhận những đóng góp của Nghệ sĩ Hoàng Thiết đối với ngành Lưu  trữ quốc gia.


NSNA Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm (Bộ VHTTDL) phát biểu tại buổi lễ

Chia sẻ tại buổi lễ, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam một lần nữa đã khẳng định những đóng góp của lão nghệ sĩ Mầu Hoàng Thiết trong công tác, hoạt động Hội, đặc biệt ở vai trò là hội viên sáng lập của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Nhìn nhận về quá trình xét tặng Giải thưởng Nhà nước, trong đó, ông là thành viên của cả 3 cấp hội đồng từ cơ sở đến cấp Nhà nước, NSNA Vũ Quốc Khánh đánh giá cao giá trị nhân văn trong cụm tác phẩm của tác giả Mầu Hoàng Thiết. Đồng thời ghi nhận những hành động kịp thời của các đơn vị khi sớm tiếp cận, lưu trữ khối tư liệu ảnh quý này của nghệ sĩ, góp phần lưu giữ, bảo quản, tiếp tục phát huy được giá trị của những tác phẩm ảnh trong thời gian tới. Nói về tính di sản của hình ảnh trong dòng chảy của lịch sử, NSNA Vũ Quốc Khánh nhấn mạnh: "Nhiếp ảnh sẽ ngày càng khẳng định là một ngành quan trọng trong việc ghi chép hiện thực lịch sử, trong đó, người trực tiếp cầm máy chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc lịch sử cũng chính là một nhân chứng, là người ghi chép lịch sử bằng hình ảnh".


NSNA Mầu Hoàng Thiết chia sẻ về quá trình sáng tác và lưu giữ tư liệu của mình trước khi bàn giao cho Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước

NSNA Mầu Hoàng Thiết, sinh năm 1930, là phóng viên ảnh Báo Tiền Phong từ năm 1962. Ông vốn là Việt kiều ở Lào và Thái Lan, tham gia quân tình nguyện Việt Nam ở Thái Lan, rồi sang Lào chiến đấu ở Hạ Lào từ năm 1950 đến 1954. Hòa bình lập lại ở Đông Dương, ông được điều làm cán hộ tuyên huấn của Sư đoàn 35 với nghiệp vụ Nhiếp ảnh. Khi ở báo Tiền Phong ông được phân công chụp ảnh các hoạt động của Đoàn Thanh niên với tinh thần “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Đâu cần Thanh niên có, đâu khó có Thanh niên”... Các chủ đề Thanh niên tòng quân, Thanh niên sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, học tập tốt v.v.. ở các tỉnh miền Bắc. Bên cạnh đó, mảng ảnh tư liệu về Hậu phương thời chiến với những tác phẩm đẹp về điểm tựa vững chắc cho tiền tuyến cũng đã được phóng viên Mầu Hoàng Thiết nắm bắt, thể hiện qua những khoảnh khắc rất đỗi bình dị, lạc quan.


Ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV - đơn vị tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản kho tư liệu ảnh của NSNA Mầu Hoàng Thiết ghi nhận và cảm ơn tác giả vì đã tin tưởng, đóng góp cho công tác lưu trữ của Trung tâm

Được biết, trong số hơn 1000 tác phẩm ảnh tư liệu lịch sử này có cả cụm 5 ảnh đặc sắc về “Hậu phương thời chiến” với các tác phẩm: Gái làng tiễn trai làng Phú Xá tòng quân; Em đến lớp nơi sơ tán; Đón con sau giờ trực chiến; Học sinh trường Trung cấp nông nghiệp Hà Tây học và hành nơi sơ tán và Vựa ngô chống Mỹ huyện Khoái Châu - cụm tác phẩm xuất sắc đã vinh dự được Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2016.


NSNA Mầu Hoàng Thiết ký tặng sách ảnh "Tuổi trẻ thời kháng Mỹ" của ông cho Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tại buổi lễ
Tại cuộc gặp mặt, NSNA Mầu Hoàng Thiết cũng đã trao tặng 50 cuốn sách chủ đề “Tuổi trẻ thời kháng Mỹ” của ông cho Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam (đơn vị thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) để lưu trữ, bổ sung nguồn tư liệu ảnh quý cho công tác sưu tầm, trưng bày của Bảo tàng.

Theo kế hoạch, sau khi tiếp nhận kho tư liệu ảnh từ NSNA Mầu Hoàng Thiết, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV đã xây dựng chương trình, phối hợp với Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh về chủ đề “Hậu phương thời chiến” của tác giả Mầu Hoàng Thiết vào trung tuần tháng 4/2019 tại Bảo tàng Phụ nữ, Hà Nội. Sau đó, bộ ảnh sẽ tiếp tục được trưng bày triển lãm luân phiên tại các tỉnh/thành khác trên cả nước theo chương trình của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Các đại biểu có dịp thưởng lãm và lắng nghe những câu chuyện lịch sử thú vị gắn với những tác phẩm ảnh của NSNA Mầu Hoàng Thiết 

Sự kiện NSNA Mầu Hoàng Thiết trao tặng phần lớn các tác phẩm ảnh quý của ông trong kho tư liệu được ông gìn giữ suốt hơn nửa thế kỷ qua cho một đơn vị có chức năng lưu trữ chính thức của nhà nước đã thể hiện sự đóng góp của cá nhân người nghệ sĩ, cũng như góp phần khẳng định giá trị không thể thay thế của Nhiếp ảnh đối với việc ghi chép lịch sử của đất nước, dân tộc.
Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam (thuộc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) - đơn vị duy nhất thực hiện chức năng lưu trữ (chủ yếu các tài liệu ảnh dạng số hóa) của một Hội chuyên ngành về Nhiếp ảnh có trụ sở khang trang tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng đã lên kế hoạch tiếp nhận một số tác phẩm ảnh tư liệu lịch sử quý của nghệ sĩ sáng lập Mầu Hoàng Thiết để bổ sung, lưu trữ và khai thác trong thời thích hợp theo sự nhất trí của lão nghệ sĩ và gia đình. Điều này sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho việc vinh danh tên tuổi tác giả, cũng như lưu giữ, công bố các tác phẩm này đến với lượng công chúng đông đảo hơn nữa trong thời gian tới.

Bìa sách ảnh "Tuổi trẻ thời kháng Mỹ" của NSNA Mầu Hoàng Thiết
Cụm tác phẩm "Hậu phương thời chiến" được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, đợt V - năm 2016:Sự kiện NSNA Mầu Hoàng Thiết trao tặng phần lớn các tác phẩm ảnh quý của ông trong kho tư liệu được ông gìn giữ suốt hơn nửa thế kỷ qua cho một đơn vị có chức năng lưu trữ chính thức của nhà nước đã thể hiện sự đóng góp của cá nhân người nghệ sĩ, cũng như góp phần khẳng định giá trị không thể thay thế của Nhiếp ảnh đối với việc ghi chép lịch sử của đất nước, dân tộc.

Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam (thuộc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) - đơn vị duy nhất thực hiện chức năng lưu trữ (chủ yếu các tài liệu ảnh dạng số hóa) của một Hội chuyên ngành về Nhiếp ảnh có trụ sở khang trang tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng đã lên kế hoạch tiếp nhận một số tác phẩm ảnh tư liệu lịch sử quý của nghệ sĩ sáng lập Mầu Hoàng Thiết để bổ sung, lưu trữ và khai thác trong thời thích hợp theo sự nhất trí của lão nghệ sĩ và gia đình. Điều này sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho việc vinh danh tên tuổi tác giả, cũng như lưu giữ, công bố các tác phẩm này đến với lượng công chúng đông đảo hơn nữa trong thời gian tới.

Cụm tác phẩm "Hậu phương thời chiến" được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, đợt V - năm 2016:



Tác phẩm "Gái làng tiễn trai làng Phú Xá tòng quân" của tác giả: Mầu Hoàng Thiết



Tác phẩm "Đón con sau giờ trực chiến" của tác giả: Mầu Hoàng Thiết



Tác phẩm "Em đến lớp nơi sơ tán" của tác giả Mầu Hoàng Thiết



Tác phẩm "Học sinh trường Trung cấp nông nghiệp Hà Tây học và hành nơi sơ tán" của tác giả Mầu Hoàng Thiết



Tác phẩm "Vựa ngô chống Mỹ huyện Khoái Châu" của tác giả Mầu Hoàng Thiết



NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam tặng hoa NSNA Mầu Hoàng Thiết và vợ trong ngày ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật tại buổi lễ do Hội tổ chức nhằm chúc mừng, tôn vinh các tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT chuyên ngành Nhiếp ảnh tại Hà Nội - ảnh: Hoàng Trang

Nhà báo - NSNA Mầu Hoàng Thiết (Bút danh: Hoàng Thiết), sinh năm 1930
Nguyên quán: Thôn Đào Nguyên, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.
Nguyên Phóng viên ảnh Báo Tiền Phong.
Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.
Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật đợt V năm 2016


Bài và ảnh: Hoàng Trang


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
NSNA Mầu Hoàng Thiết trao tặng kho tư liệu ảnh lịch sử quý cho Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO