Nhiếp ảnh gia Minh Hải - Bước đường hướng tới nhiếp ảnh chuyên nghiệp

Nhiếp ảnh gia Minh Hải - Bước đường hướng tới nhiếp ảnh chuyên nghiệp

Kỳ Nam|17:49 20/11/2021

(NADS) - Những năm gần đây giới nhiếp ảnh và công chúng thường được chiêm ngưỡng những bức ảnh miêu tả về các loài chim, phong cảnh đất nước và con người với khuôn hình và ánh sáng đẹp trên mạng xã hội và bày tỏ sự ngưỡng mộ khi tác giả của những tác phẩm đó là một cô giáo, một hiệu phó trường Trung học ngày nào giờ tuổi đời đã xế bóng.

Không phải ngẫu nhiên Minh Hải bước chân vào làng nhiếp ảnh chuyên nghiệp với những thăng tiến vượt bậc chỉ trong vòng 5 năm qua. Chia sẻ về cội nguồn của niềm đam mê nhiếp ảnh chị cho biết:”Cha tôi là Nguyễn Như Thiết,từng đỗ Tú tài Trường Trung học Albert Sarraut, đi theo cách mạng, là Tư lệnh Quân khu 3, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 42 từ thời kháng chiến chống Pháp, ông có biệt danh là “Hùm xám đường 5”, sau khi miền Bắc được giải phóng, cha tôi được cử sang Nga( Liên Xô cũ), Triều Tiên học sỹ quan, khi trở về nước ông công tác tại Học viện cao cấp nay là Học Viện Quốc Phòng,rồi ông được điều động làm trợ lý cho Thượng tướng Văn Tiến Dũng trong chiến dịch giải phóng Miền Nam sau đó là Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1. Trong quá trình công tác ông thường chụp ảnh tư liệu ở đơn vị, những tối cuối tuần tôi cứ thấy cha lụi hụi trong buồng tối rồi mang ra những bức ảnh. Tuổi bé thơ được tiếp xúc với ảnh dần dần khiến tôi yêu thích. Cuộc sống cứ dần trôi cuốn tôi vào những lo toan gia đình. Từ một cô giáo tôi sớm bước ra xã hội với nhiều cương vị công tác rồi trở thành chủ doanh nghiệp. Tình yêu nhiếp ảnh dần trở thành niềm đam mê nhưng điều kiện chưa cho phép, chỉ đến khi có điện thoại smatphone tôi mới có cơ hội để thỏa mãn sở thích của mình bằng việc sưu tầm ảnh đẹp trên mạng và chụp ảnh.”

Nhiếp ảnh gia Minh Hải

Tôi biết Minh Hải từ những năm 95 của thế kỷ trước khi cô gái trẻ xinh đẹp đang sở hữu một cây xăng lớn trên QL5 mà tôi là đối tác của Tập đoàn Caltex tài trợ quảng cáo, đồng thời cô là chủ đầu tư một dự án bất động sản lớn tại Như Quỳnh, Hưng Yên và từ đó chúng tôi trở nên thân thiết và gắn kết cùng nhau với nhiều mối quan hệ đan xen trong giới nhiếp ảnh như: nhà báo, NSNA Trần Định, nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán…

Chứng kiến chặng đường kinh doanh và những khởi sắc ban đầu khi chinh phục nghệ thuật nhiếp ảnh là kết quả từ bản lĩnh, tính quyết đoán và tinh thần quyết tâm hiếm có của người phụ nữ. Với tôi đó là gen từ người cha và mẹ chị - bà là nữ Anh hùng trong Đội Du kích Hoàng Ngân thời chống Pháp . Từ những khó khăn chung trong việc kinh doanh bất động sản Minh Hải không buông tay như nhiều chủ doanh nghiệp khác, chị mở ngay một phòng khám bệnh tư nhân mang tên “Thiên Đức” để lấy ngắn nuôi dài, dành thời gian cho nhiếp ảnh thỏa niềm đam mê và cân bằng cuộc sống tinh thần. Minh Hải kể lại những kỷ niệm về những ngày đầu cầm máy:” Năm 2015 tôi được một anh kiến trúc sư, cũng chơi ảnh động viên bằng việc mời vào Sài Gòn và tặng một máy ảnh Sony Alpha A6000. Từ đó tôi bắt đầu chụp, những ngày tháng đầu tôi chỉ chụp sen, tôi rất yêu thích hoa sen và đi khắp những nơi nào có sen đẹp.”

 Hàng trăm bức ảnh về sen được chị giới thiệu trên trang Facebook cá nhân đã gây ấn tượng và nhận được nhiều lời khen ngợi. Tiếp cận nhiều hơn với thiên nhiên những xúc cảm trong tâm hồn chị lại trào dâng. Những chú chim bói cá nhanh như cắt lao xuống nước đớp mồi, những con chim mẹ tha mồi về tổ mớm cho lũ chim con, những đôi cò tình tứ trên ngọn cây tre làng khiến chị không thể cầm lòng ghi lại cảm xúc của mình, để rồi hàng loạt bức ảnh về chim đã lay động trái tim không ít người xem. Trong giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp cái tên Minh Hải đã có trong danh sách những” chuyên gia” chụp chim. Chia sẻ về những khó khăn, vất vả để “săn chim”, chị cho biết:” Đi chụp chim đòi hỏi phải có máy ảnh có tính năng cao cấp, phải có tốc độ cao khi chụp loạt ảnh cho những khoảnh khắc hoạt động của chúng, tôi thích chụp chim bói cá bởi màu sắc và hình thể đẹp của chúng. Ở ngoài bắc e khó, Đà Nẵng chim bói cá nhiều và đẹp. Được bạn chỉ dẫn tôi bay vào ngay. Vào – ra tới ba lần trong tháng tôi mới có những bức ảnh ưng ý đúng thần thái của chim bói cá. Ai cũng biết chụp chim rất vất vả bởi những hoạt động bản năng của chúng. Thời gian, dựng lều đợi, bỏ ăn uống, nắng thiêu đốt, mưa xối xả… cũng không gặp được chúng, đôi khi đỏ cả mắt ngóng trông mà điểm chụp hầu hết là ruộng, đầm, bãi sông…”

Đam mê, ham học hỏi, đầu tư phương tiện tác nghiệp hiện đại và đi nhiều nơi Minh Hải đã có hàng vạn file ảnh trong và ngoài nước. Không chỉ những bức ảnh về chim, những hình ảnh thiên nhiên của chị cũng mang nhiều cảm xúc đến với người xem. Những khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp nơi trời Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Đức và nhiều nước khác đã có trong bộ lưu trữ của chị. Chỉn chu, kỹ tính vốn là bản tính của chị từ thời nhỏ nên những tác phẩm của chị thường chuẩn về bố cục và ánh sáng ngay từ khi chụp. Khi không thể chụp được do thời tiết xấu, chị nhất quyết trở lại chụp cho ưng mắt bởi vậy thiên nhiên, quê hương đất nước và con người nơi chị từng đến đều hiện lên chân thật và sinh động. 

Ngoài việc quản lý, điều hành doanh nghiệp của mình, Minh Hải luôn coi nhiếp ảnh là “món ăn”tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của chị. Không tháng nào chị không có mặt ở những điểm nóng “mùa vàng”, “mùa đổ nước” trên những thửa ruộng vùng cao Tây Bắc, săn mây Tà Xùa, Sa Pa, Y Tý; Mùa hoa mận ở Mộc Châu, Bắc Hà; Sắc xuân trên cao nguyên đá Hà Giang hay mùa vàng Bắc Sơn xứ Lạng, Phong Nậm( Cao Bằng)…Những sinh hoạt đời thường của bà con các dân tộc vùng cao cũng được chị lưu giữ nhiều sau những chuyến sáng tác. 

Đánh giá Minh Hải, nhà văn, nhiếp ảnh gia Phan Chí Thắng, người anh đồng nghiệp viết:” Minh Hải bước vào lĩnh vực nhiếp ảnh rất muộn, vào tuổi người khác thích ở nhà lo bếp núc và chơi với cháu. Từ một cô giáo, một doanh nhân chị cầm máy ảnh và rồi không thể rời xa nó. Không qua bất kỳ một khóa lớp nào, chị liên tục tìm tòi, học hỏi. Học qua sách vở, qua bạn bè và học từ thực tế chụp ảnh của mình và đạt một số thành tựu, được giới nhiếp ảnh và bạn bè đánh giá cao tuy chị chỉ luôn coi mình là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Với con tim trẻ trung, với cái nhìn không khuôn sáo, chị đi rất nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc, say sưa chụp thiên nhiên, đất nước con người và các di sản, lưu giữ hồn cốt quê hương và truyền thống văn hóa của cha ông để lại…”.

Gặp Minh Hải tại nhà riêng trên con phố Bà Triệu khi chị đang tất bật chuẩn bị cho cuộc Triển lãm nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam mà chị vinh dự được Ban tổ chức lựa chọn 50 tấm ảnh tham gia với chủ đề Di sản và tự do sẽ được khai mạc vào ngày 22/11/2021 tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội.

Ngưỡng mộ người phụ nữ tài ba, năng động và sáng tạo. Chúc chị “chân cứng đá mềm” để có thêm nhiều tác phẩm ảnh đẹp cho đời.

Xin giới thiệu tới bạn đọc một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Minh Hải.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhiếp ảnh gia Minh Hải - Bước đường hướng tới nhiếp ảnh chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO