Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hoàng An – Phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đoạt Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV năm 2020

09:00 31/10/2021

NADSO - Tối 24/10/2021 tại Hà Nội, Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020 đã diễn ra trọng thể tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt Xô, NSNA Hoàng An - phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống vinh dự nhận giải Khuyến khích với tác phẩm “Oằn mình chống dịch giữa đại ngàn Trường Sơn”.

 Nghệ sĩ nhiếp ảnh: Hoàng An – Phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống

Năm nay cũng tròn 15 năm giải Báo chí Quốc gia được tổ chức. Đây là một chặng đường không ngừng lan tỏa, lớn mạnh của giải thưởng nghề nghiệp cao quý nhất dành cho những người làm báo.

Năm 2020, cũng là năm ghi nhận số tác giả, tác phẩm tham dự lớn nhất từ trước đến nay: Hơn 1.800 tác phẩm đến từ 63/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố, năm 2020 có thể xem là 1 năm kỷ lục về số lượng tác phẩm tham dự.

Chia sẻ về sự dấn thân tác nghiệp phóng sự ảnh đoạt giải NSNA Hoàng An cho biết:“Đầu tháng 3/2020 là đỉnh điểm dịch Covid19 lúc đó tôi cũng như nhiều anh em đồng nghiệp rất bị hạn chế tiếp xúc với các lực lượng tuyến đầu và các khu cách ly tập trung bởi lúc đó chưa có phóng viên nào được tiêm phòng, ngại ra đường và tiếp xúc. Nếu phóng viên mà đến khu vực có F0 đương nhiên là phải đi cách ly tập trung và cả khu phố tôi sinh sống cũng bị phong tỏa, lúc đó ngại lắm ai yêu nghề mà có chút gan dạ mới dám dấn thân… Trăn trở mãi rồi quyết định.”

Phóng sự ảnh – Oằn mình chống dịch giữa Đại ngàn Trường sơn

Sự kiện chống dịch lúc đấy được cả xã hội quan tâm, trong suy nghĩ của phóng viên, NSNA Hoàng An là phải chụp được bộ ảnh để lưu lại sự kiện này. Vậy là anh quyết định vượt Trường Sơn gần 50 km đường rừng, lội qua 9 con suối mới đến được bản Bạch Đàn thuộc xã Lâm Thủy huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình. Đến với chốt phòng dịch sát biên giới Việt Lào, chốt do đồn Biên phòng làng Ho quản lý, đến nơi thấy các lực lượng ăn ở tạm bợ, gồng mình chống dịch, hy sinh của các anh quá lớn để đổi lại sự bình yên cho xã hội. Với góc nhìn của một nhà báo và nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hoàng An lập tức ghi lại cảnh sinh hoạt và chống dịch của các anh rất thực tế, nhằm động viên nhân rộng điển hình đức hy sinh vì xã hội của các lực lượng. 

Phóng sự ảnh này trước đó vào tháng 4/2020 đã được trưng bày tại triển lãm của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam về chủ đề "Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19" ở nhiều nơi trên toàn quốc như Hà Nội, Huế, TP. HCM, Cần Thơ… và được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen. Đến tháng 9 năm 2020, phóng sự ảnh cũng đoạt giải B trong cuộc thi ảnh của Bộ Y tế với chủ đề “Ấn tượng Việt Nam mùa Covid-19” và tiếp đó là giải Báo chí Quốc gia.

Trước đó, liên tiếp nhiều năm liền NSNA Hoàng An - phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cũng đã đoạt Giải Báo chí Quốc gia: Cụ thể năm 2016 – Tác giả Hoàng An đoạt giải Khuyến Khích với tác phẩm “Đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang…”; năm 2017, giải Khuyến khích với tác phẩm “Quặn lòng với ngư dân miền trung sau sự cố môi trường biển”. Năm 2019, phóng viên Tạp chí NS&ĐS Quang Hồ cũng đoạt giải B Giải Báo chí Quốc gia với tác phẩm “Ba ngày chiến đấu với giặc lửa”. 

TPHA


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hoàng An – Phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đoạt Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO