Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật “Đất nước nhìn từ biển”

Tin và ảnh: Quang Hồ|14:05 26/11/2021

Sáng 26-11, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã tổng kết, trao giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật với chủ đề "Đất nước nhìn từ biển".

PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và đồng chí Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải nhất cho tác giả Nguyễn Hữu Thư (Quảng Ngãi).

Chủ trì buổi Lễ và trao giải tại buổi lễ có: PGS.TS. Phạm Minh Tuấn - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; ông Nguyễn Quang Hiển - Viện trưởng Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực.

Dự Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi, có đồng chí Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam...

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Cuộc thi được phát động từ ngay 8/6 và kết thúc vào ngày 6/11/2021 trong lúc đại dịch Covid -19 đang bùng phát trên cả nước, điều kiện đi lại rất hạn chế, để tiếp cận đề tài là hết sức khó khăn. Tuy vậy sau gần 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 3.760 bức ảnh của 526 tác giả thuộc 54 tỉnh thành trên cả nước, đó là sự thành công ngoài mong đợi.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại buổi lễ.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, cuộc thi được tổ chức nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã đề ra trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời khuyến khích các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên ở trong và ngoài nước tìm tòi, sáng tạo để có những tác phẩm đặc biệt về biển, đảo dưới những góc nhìn khác nhau.

Qua ba vòng, Ban Giám khảo đã chọn ra 16 tác phẩm tốt nhất đề cử vào vòng giải. Gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba Và 10 giải KK. Trong số các tác phẩm lọt vào vòng ba, ngoài 16 giải thưởng chính thức, Ban tổ chức cũng đã bình chọn ra 5 tác phẩm tốt nhất để trao thưởng. Giải nhất tác phẩm: “Bình minh trên đảo Lý Sơn” của tác giả Nguyễn Hữu Thư Quảng Ngãi với phần thưởng 20.000.000 cùng bằng chứng nhận của Ban tổ chức. Xem các tác phẩm đoạt giải tại đây.

Tác phẩm “Bình minh trên Đảo Lý Sơn” của tác giả Nguyễn Hữu Thư đoạt giải Nhất cuộc thi

Số lượng ảnh đẹp rất nhiều nhưng giải thưởng thì có hạn, nên bộ ảnh đoạt giải thưởng có chất lượng cao, đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích cuộc thi, với nhiều góc chụp mới, ấn tượng, phản ánh chân thật, sinh động về vẻ đẹp của biển, đảo, cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất của ngư dân, ý thức gìn giữ bảo tồn sinh vật biển, phát triển nguồn lợi thủy hải sản, ra khơi bám biển, khai thác đánh bắt hải sản, các công trình phát triển kinh tế biển, các khu du lịch, phong cảnh thiên nhiên, cho đến các sinh hoạt văn hóa lễ hội truyền thống của ngư dân vùng biển, công tác bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo quê hương. 

Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống thay mặt Ban Giám khảo đánh giá chất lượng cuộc thi.

Ban Giám khảo đánh giá cao các tác phẩm được chọn, vượt qua hàng ngàn bức ảnh để trao giải thưởng, các tác giả có sự đầu tư công phu, có tư duy hình ảnh, góc độ, bố cục, ánh sáng tốt, bám sát chủ đề cuộc thi, thể hiện tốt về cả nội dung và nghệ thuật. Có nhiều ảnh chụp từ trên cao và cả dưới đáy biển, chứng tỏ người cầm máy có kiến thức về chuyên môn sâu, có kinh nghiệm, có thiết bị tốt, nắm bắt sử dụng tốt thiết bị công nghệ, thể hiện sự đam mê, xả thân cùng sự kiện nhân vật. Các tác giả đã lăn lộn xá thân tìm tòi, sáng tạo, thể hiện sự đam mê để có tác phẩm tốt, nhiều lúc còn đánh cược tính mạng với tử thần. 

Tác phẩm “Bình minh trên Đảo Lý Sơn” của tác giả Nguyễn Hữu Thư vẽ lên vẻ đẹp lung linh huyền áo, dưới ảnh bình minh hào sáng của một hòn ngọc như đang nổi bồng bềnh giữ lòng đại dương trong xanh tận đáy. Gợi lên truyền thuyết về vùng núi Trà Bồng trôi dạt về phía Biển Đông. Đặc biệt với góc chụp trên cao, tác giả cho người xem thấy được di tích phun trào của dòng nham thạch còn để lại trên đảo ba miệng núi lửa mà bây giờ trở thành hồ chứa nước ngọt tự nhiên, những lớp trầm tích nham thạch do sự xâm thực của nước biển xếp nếp quanh đảo lấn dần xuống đáy biển như một lá chắn vững chãi nơi tiền tiêu của tổ quốc.

Toàn cảnh buổi lễ trao giải

Tác phẩm “Biển bạc cho cuộc sống vàng” của tác giả Trần Nam Sơn, với sắc độ chủ đạo đen và trắng miêu tả vẻ đẹp trong lao động của diêm dân làm muối ban đêm, một nghề truyền thống lâu đời, vất vả nhưng được tác giả khắc họa người lao động như một họa sĩ đang vẽ lên bức tranh trên cánh đồng muối bất tận. Một vẻ đẹp tinh khiết, giải dị vô tư, đầy yêu thương. NSNA Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Hội NSNAVN, TBT Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cho biết.

Các tác phẩm  “Hòn Tre Nha Trang”, “Thành phố biển dầu”, “Đà Nẵng bên bờ biển xanh”, “Bảo tồn những rạn san hô dưới đáy biển”, hay tác phẩm “Sức sống thiên nhiên giữa lòng thành phố” còn cho ta thấy được sự phát triển của ngành công nghiệp không khỏi đang hòa cùng thiên nhiên vươn ra biển lớn, thể hiện thành tựu của đất nước sau 35 năm đổi mới, phát huy tiềm năng về biển, thế mạnh kinh tế biển, nhưng vẫn bảo tồn gìn giữ vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta.


Toàn cảnh buổi lễ

Tất cả các tác phẩm đều thể hiện tốt vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam và niềm tin mãnh liệt của mọi tầng lớp nhân dân đổi Đảng, nhà nước với tổ quốc về bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương. Từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của mọi người dân đối với biển, đảo tổ quốc. 

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm đoạt giải sẽ được lựa chọn để xuất bản bộ lịch Biển đảo Việt Nam năm 2022, góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của đất nước, đặc biệt là 28 tỉnh, thành phố ven biển. Ban tổ chức cũng sẽ chọn thêm các ảnh chất lượng để in sách và các ấn phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ trao giải:


Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao giải Nhì cho đại diện 2 tác giả đoạt giải, gồm: Tác phẩm: Biển bạc cho cuộc sống vàng của tác giả: Trần Nam Sơn (Cà Mau); Tác phẩm: Bảo tồn rạn san hô của tác giả: Trương Phú Quốc (Kiên Giang).

Trao giải Ba cho:

Tác phẩm: Thành phố Biển Dầu của tác giả: Nguyễn Văn Tài (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tác phẩm: Hòn Tre - Nha Trang của tác giả: Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng), Tác phẩm: Bản giao hưởng giữa con người và Thiên nhiên của tác giả: Phí Văn Toản (Hà Nội).

Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả

ông Nguyễn Quang Hiển - Viện trưởng Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực trao giải do Ban Tổ chức bình chọn cho các tác giả.

Tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi Nguyễn Hữu Thư chia sẻ cảm xúc sau khi nhận giải.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau buổi lễ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật “Đất nước nhìn từ biển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO