Khánh thành Phòng Truyền thống Hội Nhiếp ảnh TP.HCM

Bài Hoài Trung|19:29 29/11/2021

Vừa qua, Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Khánh thành Phòng Truyền thống Hội Nhiếp ảnh TP.HCM và tổ chức kết nạp 15 hội viên mới nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Hội (28/11/1981 - 28/11/2021). Về dự có Ban Chấp hành Hội, các chi hội trưởng, các ban chuyên môn và gia đình các cố nghệ sĩ nhiếp ảnh.  

 

NSNA Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội nói lên quyết tâm BCH thực hiện tâm nguyện của các lớp đàn anh đi trước 

Việc xây dựng phòng truyền thống là tâm nguyện của cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Lâm Tấn Tài, người sáng lập và là Tổng thư ký đầu tiên của Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là mong ước của các hội viên Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. BCH nhiệm kỳ 8 đã quyết tâm hoàn thành việc xây dựng phòng truyền thống giai đoạn 1 trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Hội. Trong quá trình xây dựng phòng truyền thống đã được gia đình cố NSNA Lê Thị Kim Liên hiến tặng máy ảnh và các sách ảnh, được gia đình các cố NSNA Lâm Tấn Tài, Từ Lương Vân, Vũ Ba, Phạm Văn Mùi, Nguyễn Hữu Cấy, Nguyễn Mạnh Đan, Phạm Kỉnh, Thu An… Tặng các hiện vật, cung cấp các tư liệu cho Phòng truyền thống. Các NSNA Phạm Lập, Đoàn Công Tính, Triệu Hùng, Nguyễn Mạnh Hùng, Phạm Ngọc Hùng, Bùi Minh Sơn, Lê Hoàng Nhân,Hồng Nga, Đoàn Hoài Trung, Huỳnh Ngọc Dân, Trần Thế Phong, Nguyễn Phước Toàn... cùng nhà báo Nguyễn Thanh Tâm, Giản Thanh Sơn và hội viên Trần Hữu Minh  cũng đã hiến tặng máy ảnh, sách ảnh cho  Phòng Truyền thống.   

Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã, con rể cố NSNA Phạm Văn Mùi phát biểu 

Phòng Truyền thống được thiết kế để trưng bày, giới thiệu, thông tin về các hoạt động của Hội trải qua thời kỳ xây dựng, trưởng thành; các tác phẩm ảnh đã đạt các giải thưởng cao cũng như các tác phẩm tiêu biểu của các thế hệ đầu tiên của Nhiếp ảnh TP; các thành tích mà Hội đã đạt được. Tại phòng Truyền thống cũng có trưng bày toàn thể danh sách Ban Chấp hành các nhiệm kỳ và kỷ yếu hình ảnh của gần 500 hội viên, sách ảnh, mối quan hệ hợp tác giữa HOPA và các hội nhiếp ảnh các nước trong những năm qua.  

Tại buổi lễ, tiến sĩ Sử học Nguyễn Nhã, con rể cố NSNA Phạm Văn Mùi đã rất xúc động khi được chứng kiến những tác phẩm tiêu biểu của ba mình được trang trọng trình bày trong phòng truyền thống. Ông cho rằng việc xây dựng phòng truyền thống của Hội là việc làm rất ý nghĩa. Cô Lâm Bảo Thanh Thiên, con gái của cố NSNA Lâm Tấn Tài cho biết cô rất hạnh phúc vì cảm thấy cha mình đang hiện diện trong căn phòng này. 

Cô Lâm Bảo Thanh Thiên, con gái cố NSNA Lâm Tấn Tài phát biểu 

Nhân dịp này, NSNA Nguyễn Hồng Nga, Phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM đã thay mặt Ban Chấp hành phát động các hội viên trong 22 chi hội, các mạnh thường quân tham gia chương trình “Những giọt đồng tri ân” góp tiền làm tượng đồng của cố NSNA Lâm Tấn Tài đặt tại Phòng Truyền thống. Ngay sau phát động, doanh nghiệp Đoàn Thế Huy, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Thủ Đức đã đóng góp 10 triệu đồng cho chương trình. 

Doanh nhân Đoàn Thế Huy, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức đóng góp 10 triệu cho chương trình “Những giọt đồng tri ân”

Ngay sau khi cắt băng khai mạc phòng truyền thống, HOPA đã tổ chức lễ kết nạp hội viên mới. Trong buổi lễ kết nạp hội viên, Hội viên mới Nguyễn Sinh Minh Trung con trai của cố Nhiếp ảnh gia Nguyễn Sinh Thành bị mất do Covid vừa qua đã bùi ngùi tâm sự: “Em rất vui vì được trở thành Hội viên Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh đợt này. Ba em đã kèm cặp và động viên em đi theo con đường nhiếp ảnh nghệ thuật, ông rất mong em trở thành Hội viên của Hội. Tiếc rằng trong ngày vui này, ba em đã đi xa. Nhưng ở dưới suối vàng ba em chắc cũng hài lòng vì em nối gót con đường ông đi”. Anh nức nở  “Ba ơi! Con nhớ và yêu ba vô cùng”. Hội viên mới Nguyễn Minh Trí phát biểu: “được kết nạp trong phòng truyền thống của hội, được xem những tác phẩm bậc thầy tôi cảm thấy tự hào mà cũng trách nhiệm mình rất nặng nề, làm sao xứng đáng với các nghệ sĩ lão thành”. Hy vọng lớp hội viên mới sẽ nối tiếp truyền thống các bậc đàn anh để góp phần xây dựng phong trào nhiếp ảnh thành phố ngày một phát triển. 

Các đại biểu tham dự buổi lễ 

Cắt băng khánh thành Phòng truyền thống. 

Kết nạp hội viên mới 



(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khánh thành Phòng Truyền thống Hội Nhiếp ảnh TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO