So sánh sản phẩm
Tin tức mới

13Hãy cảnh giác việc xúc phạm danh dự người khác của mạng xã hội

10:40:31 31-07-2018
NADSO - Việc sử dụng mạng xã hội ngày một phổ biến. Rất nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau, ngành nghề khác nhau đều tạo cho mình ít nhất một tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram … để sử dụng. Hầu hết, mọi người đều sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tốt giúp cho cuộc sống của họ phong phú và có giá trị hơn, nhưng cũng có không ít người lợi dụng mạng xã hội vào những mục đích khác, điển hình như dùng mạng xã hội để nói xấu, xúc phạm danh dự của người khác.


Ảnh minh hoạ


Chỉ vì nông nổi trong việc phát ngôn hoặc ứng xử trong thế giới mạng, nhiều bạn trẻ đã rơi vào tình trạng “sống dở chết dở”. Ngoài chuyện bị cộng đồng mạng “ném đá”, tẩy chay, nhiều bạn gặp cả những rắc rối ngoài đời thực như mất việc làm, bị đuổi học, bạn bè xa lánh...

 
Cụ thể, ngày 26.7 mới đây, Công an huyện Krông Năng (Đắk Lắk) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Quốc Phúc, 21 tuổi, ngụ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana về hành vi “Làm nhục người khác”. Hồ sơ vụ án cho biết, tháng 6-2017, thông qua mạng xã hội Facebook (FB) Phúc và L. (18 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) kết bạn với nhau. Sau 1 tháng quen nhau, cả hai hẹn gặp tại TP. Buôn Ma Thuột để đi chơi và thuê nhà nghỉ quan hệ tình dục.

Qua đó, vì bực tức vì bạn gái mới quen nói dối việc có thai với mình, Phúc lên FB kể lại chuyện mình đã từng quan hệ tình dục với cô gái. Không chỉ vậy, Phúc còn đem chuyện này kể với chị dâu của bạn gái. Quá sốc trước sự việc, L. đã uống thuốc cỏ tự tử và dù được người nhà đưa đi cấp cứu khẩn cấp nhưng em đã không qua khỏi.

Đây không phải là lần đầu tiên, một bạn trẻ tìm đến cái chết vì không chịu nổi những hành xử ác độc trên mạng xã hội (MXH). Cách đây hơn 4 tháng, L. một nữ sinh lớp 11 xã An Hòa (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã nhảy ao tự tử, để lại chiếc điện thoại di động, đôi dép cùng lá thư tuyệt mệnh. Nguyên nhân khiến L. tìm đến cái chết là do bị đăng tải một clip ghi lại cảnh em và một bạn trai trong lớp hôn nhau bị lan truyền trên một fanpage có hơn 1 triệu like .

Những vụ tự tử đau lòng, những vụ ẩu đả, thanh toán có khi dẫn đến án mạng do mâu thuẫn, bị bêu riếu, làm nhục, “ném đá hội đồng” trên MXH ngày một nhiều, gióng lên hồi chuông báo động, rằng những cái like, share, những dòng comment (bình luận) vô cảm, ác ý có thể dẫn đến những hệ lụy khôn lường, thật sự nguy hiểm nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời…

Theo Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng đã có lần cảnh báo những vụ “ném đá” tập thể như lưỡi dao vô hình, có thể lấy đi sinh mạng một con người. Đáng tiếc, không ít bạn trẻ khi đưa ra một lời bình mang tính miệt thị, tung ra một tấm ảnh hoặc một clip nhạy cảm nhằm “trả thù cho hả giận” đã không lường hết những hệ lụy khủng khiếp do chính mình gây ra.

Hiện nay, MXH ở Việt Nam hiện đã phát triển lên tới 48 triệu người dùng, đồng nghĩa với việc hơn 1/2 dân số của đất nước đang sở hữu một tài khoản FB. Phần lớn đối tượng sử dụng MXH là giới trẻ. Những cái lợi lớn do FB mang lại đã quá rõ, không cần phải kể lại nhưng mặt trái đáng sợ của nó nhất định phải chỉ ra để mọi người cảnh giác, điều chỉnh nhận thức, hành vi khi đến với FB, nhất là những trào lưu điên rồ, quái dị như “Nói là làm”, “đủ like là làm”, “Nếu đủ 1.000 like sẽ châm lửa đốt trường, đủ 40.000 like sẽ đổ xăng từ trên người xuống, lấy hộp quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu! Hoặc những chiêu trò đội áo ngực, quần lót lên đầu rồi chụp hình tự sướng v.v…

FB là MXH, vừa có yếu tố “người” vừa có yếu tố “mạng”. FB cho bạn niềm vui khi bạn sử dụng nó một cách tử tế có ý thức và ngược lại FB đem đến cho bạn nhiều hệ lụy, phiền toái, có khi là rất nghiêm trọng nếu như bạn “đùa” với nó.  FB ảo mà thực là như vậy. Để FB vui vẻ và bổ ích, cộng đồng mạng hãy có ý thức hơn khi sử dụng nó, ý thức trong từng cú nhấp chuột. Mọi chuyện xấu thường đến từ sự “quá liều”, thiếu kiểm soát.

Như vậy, việc lạm dụng điện thoại và FB để bêu riếu, nhục mạ, tung ảnh nóng, clip nhạy cảm của người khác nhằm để trả thù hoặc câu like, câu view là hành vi vi phạm pháp luật, cần được xử lý nghiêm khắc. Đáng tiếc, mức xử phạt hành chính cũng như hình sự với những đối tượng này vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Nếu không có chế tài xử phạt nghiêm khắc những hành vi kể trên thì những câu chuyện đau lòng sẽ còn tiếp tục xảy ra.
 
Khoản 1, điều 20 Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 cũng khẳng định: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là quyền nhân thân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ”. Như vậy rõ ràng hành vi nói xấu hay xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật và người thực hiện hành vi này sẽ bị pháp luật xử lý theo quy định.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 và khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, thì người có hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.
 
Về xử lý hình sự: Hành vi nói xấu người khác trên mạng internet nhằm bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác… thì tùy theo mức độ, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác hoặc tội vu khống được quy định tại điều 121 và điều 122 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009. Theo đó: khoản 1, điều 121 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về Tội làm nhục người khác như sau “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. Khoản 1 Điều 122 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về Tội vu khống như sau “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

 
Minh Sơn - Thanh Phong
 

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top