So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Giao lưu Nhiếp ảnh quốc - “Trông người mà ngẫm đến ta”

15:10:14 19-02-2021

NAĐSO - Nói về mình, là một điều tối kỵ tôi cứ băn khoăn mãi, nhưng hy vọng rằng, sẽ chẳng ai trách cứ gì, nếu những điều tôi sẽ nói ra ở đây, xuất phát từ lòng chân thành, vì một nền Nhiếp ảnh Việt Nam, không vì lợi ích cho cá nhân.
 


 

Nguyễn Bá Hân, nghệ danh Bá Hân. Tháng 11 năm 1994, tôi được kết nạp là hội viên Hội Nghệ Sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (Hội NSNAVN). Năm 2000, sau 6 năm sinh hoạt, tôi trực tiếp đề nghị với Cố NSNA Lê Phức (Chủ tịch Hội) trong việc tìm cách len lỏi, tiếp cận với các nền nhiếp ảnh của các nước tiên tiến trên thế giới để giao lưu, học hỏi nhằm phát triển nhiếp ảnh nước nhà và được ông chấp thuận. Tiếc thay, ông mất sớm và các Ban chấp hành của các nhiệm kỳ kế tiếp, tiếp tục điều hành Hội với những gì có được một cách thiển cận, bảo thủ, đã làm những hội viên tâm huyết như tôi vô cùng chán nản, thất vọng.Trong suốt 20 năm qua, tôi đã tham gia các khóa học và giao lưu với các diễn đàn nhiếp ảnh quốc tế, các festival nhiếp ảnh uy tín trên thế giới để thay đổi hoàn toàn tư duy và quan điểm về nhiếp ảnh của mình. Năm

2013, tại Liên hoan 10 năm nhiếp ảnh Châu Á tổ chức ở Nhật Bản, tôi từng được vinh danh là 1 trong 4 nhà nhiếp ảnh Châu Á làm thay đổi cái nhìn về Nhiếp ảnh Châu Á ở các diễn đàn quốc tế. Đơn giản vì tôi hiểu được rằng “Nhiếp ảnh không chỉ đơn thuần là chụp tấm ảnh cho đẹp để treo tường, để vinh danh cá nhân với những Huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Mà nhiếp ảnh là công cụ, là phương tiện truyền thông, vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ và biên giới để giúp nhà nhiếp ảnh biết quan sát kỹ lưỡng, trung thực, khách quan những gì đang xảy ra trong cuộc sống. Từ đó, có thể thực hiện những dự án, những đề tài mang ý nghĩa xã hội một cách thiết thực hơn”.

 

Những suy nghĩ riêng về thực trạng nền nhiếp ảnh Việt Nam

Ở những lần đi triển lãm và giao lưu ở các liên hoan nhiếp ảnh quốc tế, nhiều lần tôi đã phải giải thích về những tước hiệu A.FIAP, E.FIAP cho người thưởng lãm khi họ đọc tiểu sử của các nhà nhiếp ảnh Việt Nam. (Các nhà nhiếp ảnh Nhật chẳng có tước hiệu gì, nhưng trong 20 năm gần đây, biết bao tay máy Nhật được nhận học bổng ở các trường nghệ thuật danh tiếng ở Âu, Mỹ).

Ở Việt Nam, chức danh NSNA là tiêu chí như là để đánh bóng tên tuổi cá nhân hơn là những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Theo tôi, hai từ “nghệ sĩ” ngoài các tiêu chí để đạt được, phải được công chúng, những người thưởng lãm mến tặng cho tác giả có tác phẩm tốt. Quan trọng hơn hết, người nghệ sĩ là người giải quyết những “hợp đồng” nghệ thuật của chính mình với cuộc đời.

Lịch sử nhiếp ảnh thế giới đã cho chúng ta thấy, cho đến ngày hôm nay, biết bao nhà nhiếp ảnh bậc thầy đã được giới nghệ thuật công nhận và ngả mũ chào, đó mới là tước hiệu đích thực. Tôi có dịp ngồi với một số NSNA ở ta có tước hiệu E.FIAP hoặc M.FIAP, chỉ thấy khoe nhau về thành tích đạt được. Có người lại hỏi tôi, chụp theo “trường phái” nào? Phóng sự báo chí hay FIAP? Tước hiệu của anh là gì? Tôi chỉ cười trừ và thấy tội nghiệp cho họ. Tôi đã có thời “lầm lỡ” với mấy cái chức danh này! Ngay cả với các Hội như FIAP, hay PSA (Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ), ISF (Images Sans Frontiere, Châu Âu) cũng vậy. Bởi đa số các nhà nhiếp ảnh ta sính đồ ngoại, để hù họa lính mới vào cuộc chơi, cứ phải có cái gì đó cho thấy sự khác biệt với đồng nghiệp.

Có người nói Việt Nam là “cường quốc” nhiếp ảnh qua những cuộc thi của RPS, ISF hay PSA - những Hội không chuyên nghiệp vì đó chỉ là những sân chơi mang tính tài tử. Mới đây, râm ran xa gần về chuyện là hai người cùng đi sáng tác, cùng đứng một chỗ, cùng chụp một ảnh như nhau và hai người đều đoạt giải Nhất cả! Hay tác phẩm vừa có người mẫu Việt Nam, vừa có mẫu là... con chó mượn từ đâu đó trên internet! Buồn thay!

Ở các Liên hoan quốc tế, nói về nhiếp ảnh Việt Nam, người ta muốn tôi giới thiệu cho họ những tên tuổi có tác phẩm mới, đang làm việc, chứ không cần những người có tước hiệu. Nhiếp ảnh Việt Nam nên tổ chức các cuộc thi có tính chuyên sâu. Từ trước tới nay, các chủ đề quanh quẩn vẫn là Việt Nam đất nước con người, vẻ đẹp cuộc sống, sắc màu cuộc sống…

 


Đội Hải Yến (Việt Nam) tham dự Festival Nhiếp ảnh Quốc tế lần thứ 4 năm 2018 dành cho học sinh trung học. Lần này, Đoàn Việt Nam đoạt được Giải 3 - Huy chương Đồng và Giải 3 cá nhân xuất sắc

Ảnh chụp lưu niệm của đoàn Việt Nam (đội Hội An) với Thị trưởng kiêm Trưởng Ban Tổ chức Festival Nhiếp ảnh Quốc tế năm 2019 dành cho học sinh trung học

 

Tham gia các Festival Nhiếp ảnh quốc tế qua Dự án nhiếp ảnh “Vì một thế hệ tương lai cho nền nhiếp ảnh nước nhà” với hy vọng là làn gió mới cho nền nhiếp ảnh Việt Nam

Năm 2014, tôi được mời tham dự triển lãm Đông Á và nhận lời sẽ cùng thực hiện dự án xây dựng nhiếp ảnh cho lứa tuổi học sinh trên thế giới. Thế là liên hoan nhiếp ảnh quốc tế dành cho học sinh trung học đã chính thức ra đời, được tổ chức vào năm 2015, tại thành phố Higashikawa, đảo Hockkaido, Nhật bản (thành phố được mệnh danh là Thủ đô văn hoá nhiếp ảnh của thế giới”). Vì là năm đầu tiên, nên người ta chỉ mời học sinh thủ đô của các nước. Việt Nam là một trong 11 quốc gia tham dự ở lần đầu tiên này. Thế là tôi ra Hà Nội và phải mất hơn 3 tháng mới tuyển chọn được 3 thành viên cho đội tuyển từ các trường trung học ở Thủ đô. Do nước ta không có trường chuyên đào tạo về nhiếp ảnh ở tuổi phổ thông như các nước khác, nên tôi đã đặt ra các tiêu chí phù hợp để tuyển chọn các em. (Giỏi ngoại ngữ, viết văn tốt, biết ăn nói, biết chụp hình hay có năng khiếu về cái đẹp là thứ yếu. Chủ yếu là để giao lưu văn hoá).

Sau kết quả đạt được từ Festival lần thứ nhất, từ chỗ 3 em không am hiểu nhiều về nhiếp ảnh, một em đã đoạt giải Khuyến khích và một năm sau đó, em này đã đam mê thực sự về nhiếp ảnh khi chọn ngành học và đã nhận được học bổng về truyền thông ở Nhật; Một em khác được chọn là Đại sứ văn hóa Việt Nam tại Mỹ.

Năm 2016, Ở Festival lần thứ 2, tôi tuyển chọn học sinh phía Nam và đã tìm được 3 học sinh nữ xuất sắc. Sự thành công cũng một phần nhờ sự dẫn dắt năng động, nhạy bén của nhà nhiếp ảnh Na Sơn. Kết quả, đoàn TP.HCM đoạt 3 giải gồm: Giải Nhất toàn đoàn, giải Nhất dành cho đội được bình chọn nhiều nhất trên Internet và giải Ba cá nhân). Tính đến nay, sau 5 lần tham dự Festival, các đội đều đem về các giải thưởng đoàn và cá nhân xuất sắc cho Việt Nam. Từ bước đầu khiêm nhường cho thấy các em học sinh Việt Nam đủ sức tranh tài với các bạn học sinh trường chuyên nhiếp ảnh trên thế giới, nếu nhà nhiếp ảnh hướng dẫn có khả năng truyền đạt đến các em học sinh những kiến thức về xu hướng nhiếp ảnh hiện nay.

 

Thế giới đang hướng đến những xu hướng nhiếp ảnh hiện đại, đời thường, một nền nhiếp ảnh mở không biên giới

Nhiều người nói đến cụm từ nhiếp ảnh đương đại một cách to tát quá! Đơn giản, đó chỉ là những hoạt động của nhà nhiếp ảnh, nhằm sử dụng nhiếp ảnh như một phương tiện để cải thiện cộng đồng tốt hơn, giúp ích cho xã hội qua những dự án ảnh thực tế. Cũng như các nước trên thế giới, nhiếp ảnh Việt Nam  cũng tồn tại dưới 3 hình thức: Nhiếp ảnh thương mại dịch vụ, nhiếp ảnh nghệ thuật và nhiếp ảnh truyền thông báo chí. Theo tôi, do sự phát triển của công nghệ, nhiếp ảnh truyền thông đang lên ngôi. Ngay cả các liên hoan nhiếp ảnh quốc tế hoặc những cuộc thi chuyên nghiệp, thể loại phóng sự ảnh, dòng ảnh truyền tải câu chuyện hay các dự án ảnh ngày một phong phú, đa dạng. Còn hỏi nhiếp ảnh Việt Nam bây giờ đang đứng ở đâu? Tôi cũng đồng ý với ý kiến của nhiều người: Nhiếp ảnh Việt Nam đang dần mất đi tính trung thực! Hãy làm đúng chức năng trung thực, vì bản thân Nhiếp ảnh là đã đề cao phẩm chất đó.

Nhiếp ảnh Việt Nam không thiếu đội ngũ những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp kế thừa. Các NSNA trẻ, các tay máy năng động, đầy tư duy sáng tạo. Từ các đề tài nhỏ bé trong cuộc sống, ngoài những kỹ năng chuyên nghiệp, họ đã và đang thực hiện nhiều câu chuyện ảnh, ít nhiều đã gây được sự chú ý trong giới nhiếp ảnh trong nước.

Nhiều năm trở lại đây, Việt Nam là vùng đất phì nhiêu của các đề tài xã hội hay dự án cộng đồng hấp dẫn cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp trên thế giới đến đây săn tìm đề tài. Năm 2008, Justin Maxon, nhà nhiếp ảnh người Mỹ sang Việt Nam làm câu chuyện mẹ con cô Mùi (bị AIDS, sống biệt lập ở sông Hồng) đã nhận giải Pulitzer. Năm 2013, nhà nữ nhiếp ảnh tài năng Việt Nam Maika Elan (Nguyen Thanh Hai) đã đi đúng đường và bộ ảnh "Yêu là Yêu" (Pink choice) đoạt giải Nhất WPP (World Press Photo) về thể loại ảnh bộ, nhưng không được Hội Nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá cao. Năm 2016, cô vinh dự được Bộ Văn hóa Nhật mời sang lưu trú trong một năm để thực hiện dự án ảnh về vấn đề Hikikomori - một trong những quốc nạn ở Nhật với số người mắc chứng này đang tiếp tục tăng lên hàng năm. (Hikikomori được định nghĩa là tình trạng hơn 6 tháng liên tục ở suốt trong nhà, không đi học, đi làm và hầu như không có giao lưu gì với người ngoài gia đình). Bộ ảnh đã được giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao.

Theo tôi, những điều đầu tiên cần làm để thay đổi hiện trạng này là:

- Hội NSNAVN sớm có các chính sách “chiêu hiền, đãi sĩ” các nhà nhiếp ảnh “ngoài luồng” trong và ngoài nước, ở mọi lĩnh vực (nhiếp ảnh đương đại, nhiếp ảnh dự án, nhiếp ảnh cộng đồng...) cùng tham gia cách tân lại nền nhiếp ảnh, tạo một sân chơi thoải mái cho người cầm máy, giúp các nhà nhiếp ảnh dễ dàng tìm thấy được “sân chơi” phù hợp cho mình.

- Tăng cường hay tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân người nhiếp ảnh trong việc giao lưu hay liên kết với các tổ chức nhiếp ảnh quốc tế trong việc phát triển, trao đổi và học hỏi các xu hướng nhiếp ảnh hiện nay, điều cần thiết cho phong trào nhiếp ảnh Việt Nam. Và cũng nên có chế độ khen thưởng, biểu dương xứng đáng về thành tích cho cá nhân, đoàn thể trong việc làm phong trào đối ngoại này.

- Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề và mời diễn giả là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp tham gia. Tổ chức các cuộc thi ảnh mang tính chuyên sâu, nhằm nâng cao được tính chuyên nghiệp trong sáng tác (tác nghiệp và kỹ thuật xử lý); Thay đổi cách đặt tên các cuộc thi trong nước.

- Nâng cao trình độ của giám khảo hay mạnh dạn mời những giám khảo ở các ngành nghệ thuật khác có chuyên môn thực sự tham gia.

- Nên thay đổi nhận thức về đánh giá quá trình sáng tác của từng cá nhân, cũng như đánh thức lòng tự trọng đối với từng cá nhân nhà nhiếp ảnh. (Rất ít người có dự án ảnh nghiêm túc và cái dễ dãi ấy làm người cầm máy quên mất bản chất thực sự của nhiếp ảnh).

 

NSNA Nguyễn Bá Hân



 

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top