Công bố các tác phẩm ảnh báo chí đoạt “Giải ảnh Báo chí thế giới 2019”

17:15 12/04/2019

NADSO - Vừa qua, World Press Photo Foundation đã tổ chức lễ công bố và vinh danh các tác phẩm và tác giả đoạt giải tại Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Contest) lần thứ 62 tại thủ đô Amsterdam, Hà Lan. Hoạt động này được diễn ra vào ngày cố định 11 tháng 4 hàng năm và luôn là tâm điểm quan tâm của các nhà báo, phóng viên, nhiếp ảnh gia, những người hoạt động trong các lĩnh vực này và liên quan trên toàn thế giới.


Người chiến thắng giải Ảnh Báo chí Thế giới John Moore (trái) và (phải) Hoàng tử Constantijn của Hà Lan, người bảo trợ của Tổ chức Báo chí Thế giới tại Tổ chức Giải thưởng tại Amsterdam Show vào ngày 11 tháng 4 năm 2019
Có 6 tác phẩm được đề cử cho hạng mục giải cao nhất Ảnh Báo chí Thế giới của năm. Bức ảnh đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm thuộc về tác giả John Moore (thuộc Getty Images) với bức ảnh Crying Girl (Tạm dịch: Bé gái oà khóc bên đường biên giới).


Bé gái Yanela Sanchez oà khóc khi em và mẹ Sandra Sanchez bị giam giữ bởi lực lượng bảo vệ biên giới Hoa Kỳ tại McAllen, Texas, Hoa Kỳ vào ngày 12 tháng 6 năm 2018

Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2019 có sự tham gia của 4.738 nhiếp ảnh gia từ 129 quốc gia với 78.801 bức ảnh gửi về dự thi. Các bức ảnh và câu chuyện đoạt giải được sự xét duyệt của Hội đồng Giám khảo độc lập gồm những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, uy tín và nổi tiếng trên toàn cầu. 43 nhiếp ảnh gia đến từ 25 quốc gia được đề cử bởi Hội đồng Giám khảo cho các hạng mục giải ảnh năm nay (Đông Nam Á có một đại diện góp mặt đến từ Philippines). Trong số các tác giả được đề cử này có 32% là nữ, một dấu hiệu rất đáng mừng so với cuộc thi năm ngoái khi chỉ có 12% tác giả được để cử là nữ.

Nhằm đề cao hơn sự quan trong của câu chuyện, nội dung sau mỗi hình ảnh, năm nay Tổ chức World Press Photo Foundation giới thiệu thêm một hạng mục mới là “Câu chuyện Ảnh Báo chí Thế giới của năm”. Với tác phẩm đoạt giải thuộc về Pieter Ten Hoopen (thuộc: Agence Vu/Civilian Act) với câu chuyện “The Migrant Caravan” (Tạm dịch: Đoàn người di cư).

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc 5 bức ảnh còn lại được đề cử cho Ảnh Báo chí Thế giới của năm của World Press Photo Contest 2019.


Các nạn nhân của vụ tấn công bằng khí gas được điều trị ở Đông Ghouta.
Một người đàn ông và một đứa trẻ được điều trị sau vụ tấn công bằng khí gas ở al-Shifunieh, Đông Ghouta, Syria, ngày 25 tháng 2 năm 2018.
Tác giả: © Mohammed Badra, European Pressphoto Agency



Cậu bé Almajiri. Một cậu bé mồ côi đi ngang qua bức tường với những bức vẽ mô tả súng phóng lựu phóng tên lửa, ở Bol, Chad.
Tác giả: © Marco Gualazzini, Contrasto



Mang thai sau lệnh cấm mang thai của Lực lượng phiến quân nổi dậy ở Columbia (FARC).
Chị Yorladis đang mang thai lần thứ sáu, sau năm lần bị ép phá thai trong những năm sống dưới sự cai trị của FARC. Chị kể rằng cô đã giấu được thai kỳ thứ năm khỏi chỉ huy cho đến tháng thứ sáu bằng cách mặc quần áo rộng.
Tác giả: © Catalina Martin-Chico, Panos




Sự biến mất của Jamal Khashoggi.
Một người đàn ông giấu tên cố gắng kìm hãm báo chí khi các nhà điều tra Ả Rập Xê-út đến Lãnh sự quán Ả-rập Xê-út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh phản ứng quốc tế ngày càng tăng đối với sự mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi. 
Tác giả: Chris McGrath, Getty Images



Akashinga - Những người dũng cảm.
Petronella Chigumbura (30 tuổi), thành viên của một lực lượng toàn nữ tên chống săn trộm là Akashinga, tham gia khóa huấn luyện tàng hình và che giấu tại Công viên hoang dã Phundundu, Zimbabwe.
Tác giả: © Brent Stirton, Getty Images​

Quang Hồ




(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Công bố các tác phẩm ảnh báo chí đoạt “Giải ảnh Báo chí thế giới 2019”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO