Bộ ảnh về cuộc sống ở Hàn Quốc và Triều Tiên

14:34 20/09/2018

NADSO - Những ngày gần đây cả thế giới đang đổ dồn sự tập trung về Triều Tiên và Hàn Quốc với một loạt thỏa thuận quân sự nhằm chấm dứt hành động thù địch chống lại nhau và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ chiến tranh, như thiết lập vùng đệm rộng 10 km xung quanh Đường ranh giới quân sự (MDL) và ngừng hoàn toàn các cuộc tập trận pháo binh và bộ binh cấp trung đoàn. Nhân dịp này, NADSO cũng xin giới thiệu với bạn đọc Bộ ảnh về cuộc sống ở Hàn Quốc và Triều Tiên của tác giả Ed Jones để hiểu thêm về hai đất nước này. 
Kim Song Jong, 9 tuổi, bức ảnh được chụp sau một buổi biểu diễn khiêu vũ tại một sự kiện Ngày trẻ em ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.
Yoon Hyerim, 10 tuổi, bức ảnh được chụp sau màn trình diễn múa tại Dongdaemun Design Plaza trong Tuần lễ thời trang Seoul ở Hàn Quốc

Sau khi được cấp giấy thông hành ra vào Triều Tiên - tờ giấy khó xin được nhất trên Thế giới cho một dự án chụp hình, nhiếp ảnh gia Ed Jones đã nảy lên một ý tưởng cho một bộ phóng sự ảnh về cuộc sống ở Triều Tiên và Hàn Quốc. Anh chụp lại các bức ảnh mà anh đã chụp tại Triều tiên với cùng bối cảnh và nhân vật nhưng được thực hiện lại tại Hàn Quốc. Anh muốn mọi người thấy được sự giống nhau giữa con người và văn hoá của 2 quốc gia anh em này.  

Hai quốc gia trên bán đảo Triều tiên luôn là trung tâm của tin tức thế giới. Ở giữa Nhật Bản và Trung Quốc, người dân ở đây đã phải chịu đựng cảnh chia cách vì xung đột giữa hai chính phủ Triều Tiên và Hàn Quốc kéo dài hàng thập kỷ. 

Hong Kum Ju, 27 tuổi, đứng trong nhà máy thực phẩm, nơi cô làm việc, gần thành phố cảng phía Đông của Bắc Triều Tiên

Kim Si-eun, 49 tuổi, đang ở trong nhà máy Spam, nơi cô làm việc ở Jincheon, phía Nam Seoul, Hàn Quốc.

Trước thời kỳ phát xít Nhật đô hộ bán đảo vào những năm 1900 và sau đó là một thời gian dài chìm trong ảnh hưởng của của Thế chiến thứ 2, bán đảo Triều Tiên chỉ có một triều đại cai trị duy nhất là Joseon. Nên mặc dù giờ đây có nhiều sự khác biệt về chính trị, xã hội, kinh tế cũng như tư tưởng do 2 chính phủ với 2 đường lối khác nhau cai trị, nhưng những thói quen, đời sống, phong tục, tập quán của con người trên cả bán đảo Triều Tiên gần như không khác biệt nhiều. 

Ed Jones, một trong những nhiếp ảnh gia hiếm hoi được quyền ra vào lãnh thổ Triều Tiên đã dành ra hàng nhiều năm trời để chụp lại tất cả mọi thứ về Triều Tiên. Ngoài thời gian ở đây, hầu hết thời gian của anh là ở Hàn Quốc, trong một quãng thời gian dài sống và di chuyển qua lại giữa cả 2 đất nước đã tạo nên niềm cảm hứng cho anh để thực hiện bộ ảnh cuộc sống ở Hàn Quốc và Triều Tiên. 

Nhân viên tình nguyện và sinh viên Ri Young Hwa, 19 tuổi, đang đứng trong một phòng máy tính tại tòa nhà Scitech ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.
Sinh viên Jenni Lim, 21 tuổi, đang đứng trong một phòng máy điện toán tại Đại học Yonsei ở Seoul, Hàn Quốc.
“Với đặc quyền di chuyển qua lại dễ dàng giữa 2 đất nước cùng với chiếc máy ảnh, việc chụp hình dường như là lựa chọn tốt nhất để giúp mọi người hiểu rõ hơn về đời sống và con người ở cả 2 dất nước” anh nói.   

Ed Jones luôn cố gắng đưa đến nhiều góc nhìn và khía cạnh khác nhau ở Triều Tiên hơn cả, không phải chỉ là những bức ảnh mà chính phủ ở đây thường công bố với thế giới. Những bức ảnh của anh cho thấy những cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống thực sự là như thế nào ở một đất nước lâu nay vẫn bị cô lập với phần còn lại của thế giới. 

"Sự tương đồng nổi bật nhất giữa 2 miền bán đảo là rất nhỏ và khó có thể hiển thị trong một vài bức ảnh", ông nói. “Ví dụ, hai người nông dân sống cách nhau ít hơn 10 km, nhưng thực sự họ cũng sống chung cùng một khoảng trời, và vào thời điểm chụp ảnh, cũng là những âm thanh quen thuộc vang lên hàng ngày của các chương trình tuyên truyền từ loa phóng thanh ở cả miền Bắc và miền Nam.”

Han Gwang Rim, 34 tuổi, đứng cùng con gái Su Ryon tại một siêu thị ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.
Hong Sung-cho, 35 tuổi, đứng cùng con trai Hong Jinu, hai tuổi, tại một siêu thị ở Bundang gần Seoul, Hàn Quốc.

Các cư dân ở cả hai miền biên giới cùng dùng chung một ngôn ngữ, mặc dù có một ít khác biệt nhỏ, nhưng hầu hết chúng ta khó có thể phân biệt được đâu là ai là người Hàn Quốc, ai là người Triều Tiên.

Với một loạt thỏa thuận quân sự nhằm chấm dứt hành động thù địch chống lại nhau và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ chiến tranh sau 70 năm, cùng với chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 18/9/2018 vừa qua. Sự kiện này hứa hẹn một tương lai mới cho 2 nước trên bán đảo này, một tương lai hoà bình và phát triển, nam bắc không còn chiến tranh thù địch.  

Lieutenant Kim, một người lính thuộc quân đội Triều Tiên (KPA) chụp trước cổng phía Bắc của làng bắn tỉa Panmunjom, trong Khu phi quân sự (DMZ) tách Bắc và Nam Triều Tiên.
Corporal Woo, một người lính của Quân đội Hàn Quốc chụp trước cổng ở phía Nam của Panmunjom.

Quang Hồ
Theo National Geographic

 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bộ ảnh về cuộc sống ở Hàn Quốc và Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO