“Biển sống” – Gìn giữ đại dương như ngôi nhà của mình

20:08 21/10/2020

NADSO - Chiều 21/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Triển lãm nghệ thuật “Biển sống” giới thiệu các tác phẩm hội hoạ, nhiếp ảnh,sắp đặt đương đại và phim ngắn của những nghệ sĩ tên tuổi và nhiều tác giả trẻ tài năng. Đây là một phần của chiến dịch “Tôi gìn giữ vẻ đẹp do Davines phối hợp với Tạp chí Đẹp, Trường đào tạo mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia tổ chức.


Không gian Khai mạc triển lãm "Biển sống"





Khách mời tham dự triển lãm

Được ví như lá phổi của trái đất, một phần không thể thiếu của sinh quyển và là nền tảng cho sự sống, tuy nhiên đại dương hiện đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do vấn đề rác thải nhựa. 

Với mong muốn lan tỏa rộng rãi thông điệp đó đến với công chúng, Davines Art Series mang đến triển lãm “Biển sống” do họa sĩ Lê Thiết Cương thực hiện giám tuyển. Một cuộc trưng bày quy mô và phong phú với các tác phẩm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau gồm: Tác phẩm về nhiếp ảnh của 3 nhiếp ảnh gia gạo cội gồm Ngọc Thái, Dương Minh Long, Lê Hồng Linh; Tác phẩm tranh của 4 hoạ sĩ Bùi Thanh Thuỷ, Quốc Thắng – Bình Nhi và Phạm Trần Quân; Đặc biệt là 2 tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Đỗ Hiệp và Nguyễn Minh Hiếu.


Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm



Đại diện Ban tổ chức tặng hoa cho các tác giả

“Có nhiều cách để lên tiếng nhưng với nghệ sĩ lên tiếng bằng chính tác phẩm của mình là hay nhất. Tiếng nói của nghệ thuật, của cái đẹp sẽ đối thoại với người xem bằng một cách thức riêng mà không loại hình nào có được. Đó là đối thoại, là trò chuyện của trái tim với trái tim. Cái đẹp của nghệ thuật đương đại không chỉ thuần túy hình thức mà nó phải bao hàm cả nội dung. Nghệ thuật phải gắn liền với những vấn đề của đời sống” - họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ.


Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẽ tại buổi lễ Khai mạc triển lãm

Tham gia Davines Art Series lần này, 9 nghệ sĩ mỗi người một phong cách riêng độc đáo, song đều cùng nói về trách nhiệm gìn giữ môi trường biển như một bản hòa tấu của nhiếp ảnh, hội họa, sắp đặt và phim ngắn.

Nhiếp ảnh gia Ngọc Thái cả đời đau đáu với ảnh đen trắng, con người và phong cảnh thiên nhiên, đặc biệt là biển – một đề tài lớn trong sự nghiệp của ông. 10 tác phẩm cùng tên “Đời biển – Đời người” đưa ra một điểm nhìn về cuộc sống của những con người gắn liền với biển: Chợ cá bình minh ở Hạ Long; Ra khơi; Kéo lưới; Thuyền thúng…

Ngược với Ngọc Thái, với 10 tác phẩm ảnh màu trong bộ ảnh “Biển gọi” NSNA Lê Hồng Linh gửi đến thông điệp rằng: “Ô nhiễm môi trường đã trở thành quốc nạn và trách nhiệm bảo vệ môi trường nó chẳng còn là của riêng ai, mà đó là trách nhiệm của xã hội toàn cầu. Đối với một người nghệ sĩ, tôi luôn muốn góp một tiếng nói thông qua các tác phẩm của mình để gửi đến thông điệp rằng nếu mỗi người không có ý thức giữ gìn biển, môi trường, không biết nghe tiếng gọi của biển, liệu biển còn đẹp không, biển còn sống không?...”


Bờ biển Lệ Thủy, Quảng Ngãi (2007) - Tác giả: Lê Hồng Linh
Dương Minh Longmột nhiếp ảnh gia đi nhiều, chụp nhiều. Ông đặc biệt đam mê chụp biển bằng phim cỡ to, có lẽ cái chất mênh mông của đại dương vẫy gọi sự đam mê tái hiện khung cảnh hoành tráng trong ông. Xem 6 tác phẩm Biển nhớcỡ đại và panorama của Dương Minh Long, người ta thấy có vị mặn, có nắng vàng, có gió, có trời xanh mây trắng càng gợi nhớ biển, thèm biển, yêu biển. 

Tác phẩm của NSNA Lê Hoài Linh trưng bày tại triển lãm








Những người đam mê nghệ thuật thưởng lãm các tác phẩm tại triển lãm

Sau Khai mạc, Triển lãm nghệ thuật  “Biển sống” cùng dự án Ocean Keeper (Người gìn giữ đại dương) sẽ diễn ra trong 10 ngày (từ 21/10 đến 30/10/2020) tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) – Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm: 


Biển sống - Hoạ sĩ Lê Thiết Cương


NSNA Ngọc Thái


NSNA Dương Minh Long



Hoạ sĩ Bùi Thanh Thuỷ



Hoạ sĩ Bình Nhi



Hoạ sĩ Quốc Thắng



Tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Minh Hiếu

Thuỷ Đặng - Đỗ Nhung

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
“Biển sống” – Gìn giữ đại dương như ngôi nhà của mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO