So sánh sản phẩm
Tin tức mới

108Cần chung tay vào cuộc của toàn xã hội trong việc chống hàng giả

08:17:26 04-09-2018
NADSO - Gian lận thương mại được thể hiện qua vấn nạn hàng giả hàng nhái đang ngày càng phủ sóng rộng trên mọi lĩnh vực, ngành nghề, gây tổn hại lớn cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
 

Lực lượng chức năng liên tục thanh kiểm tra thế nhưng vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm trong việc kinh doanh hàng gian, hàng giả.
 
Thật vậy, cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống con người thay đổi, nhu cầu được nâng cao đòi hỏi hàng hóa sản xuất ra phải đa dạng về số lượng, phong phú về mẫu mã, cũng do đó mà vấn nạn hàng giả hàng nhái cũng theo đó mà xuất hiện ngày càng nhiều. Doanh nghiệp và các cơ quan chức năng luôn đề cao cảnh giác và luôn ở tư thế chiến đấu trước mặt trận chống hàng giả.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia: Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và tệ nạn buôn bán hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường để lại nhiều hệ lụy trong đời sống và sức khỏe của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người dân đến tính minh bạch của thị trường và trở thành một thách thức không nhỏ đối với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các DN làm ăn chân chính.

Nền kinh tế nước ta đang trong quá trình hội nhập, việc hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn và có đất sống, không chỉ gây thất thu cho ngân sách, mà còn làm xấu đi môi trường sản xuất, kinh doanh của DN nội và đánh mất lợi thế thị trường cạnh tranh.

Việt Nam là một nền kinh tế đang trong quá trình hội nhập và phát triển. Vì lẻ đó, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường thương phẩm gây thất thu cho ngân sách nhà nước, làm xấu môi trường đầu tư kinh doanh, khiến các doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản và gián tiếp gây ra “cái nhìn xấu” trong mắt những đối tác nước ngoài. Nhất là những nhãn hàng lớn, ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Qua đó, hàng giả thường có chất lượng kém, nhưng mẫu mã không khác mấy so với hàng do chính hãng sản xuất. Nhưng ngược lại, giá bán hàng giả chỉ bằng 2/3, thậm chí chỉ bằng 1/2  giá thành của DN sản xuất nên vẫn được người tiêu dùng cổ xúy. Điển hình: Công ty Biti’s Việt Nam, một DN sản xuất các mặt hàng thể thao có uy tín trong nước và quốc tế, được nhiều khách hàng lựa chọn, bức xúc: Một mẫu sản phẩm giày thể thao Biti’s mới chào hàng, có giá thành dao động từ 500.000-700.000 đồng/ đôi, chỉ mới đưa ra thị trường khoảng 2 tháng, đang được người tiêu dùng ưa thích, thì trên thị trường lập tức xuất hiện nhiều loại giày thể thao kém chất lượng, có mẫu mã tương tự, nhưng với giá thành chỉ bằng 1/2 so với sản phẩm cùng loại của công ty. Chính những điều xảy ra tương tự như Biti’s đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, các công ty có thương hiệu và uy tín chất lượng trên thị trường.

Do vậy, việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một cuộc chiến cam go, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay của mọi người, mọi ngành, mọi địa phương, đơn vị; trong đó, DN và người tiêu dùng có vai trò rất quan trọng. Các DN cần chủ động và tích cực tham gia cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm; song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các kênh phân phối sản phẩm theo đúng tiêu chí, mẫu mã của DN, với giá bán thống nhất, bảo đảm chất lượng hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, các chợ truyền thống, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, các DN cần tăng cường công tác giám sát và quản lý việc tiêu thụ hàng hóa của mình; kịp thời nắm bắt các biến động của thị trường và khi có dấu hiệu bị vi phạm về mẫu mã hàng hóa, giá bán trên thị trường, thì cần chủ động khiếu nại, nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc. Các DN không nên coi việc chống hàng giả là trách nhiệm của các địa phương, các cơ quan thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, thực hiện tiêu chí “Người tiêu dùng thông minh” người mua hàng cần trang bị cho mình các kiến thức cần thiết trong việc phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá đát…, không tiếp tay cho các hành vi vi phạm, vì quyền lợi của bản thân và vì lợi ích đất nước.

Mặc khác, các doanh nghiệp cần chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thông qua việc áp dụng những giải pháp tem chống giả cho sản phẩm của mình, tích cực trong hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng cách thức quét tem chống giả mà doanh nghiệp đã đăng ký. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tăng cường quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hóa và chủ động khiếu nại khi bị xâm phạm nhãn hiệu. Cần tích cực hơn trong sự liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau nhằm đấu tranh chống hàng giả. Hiện nay có nhiều công ty cung cấp dịch vụ tem chống giả cho doanh nghiệp trong đó có công ty cổ phần iCheck. Với những gói dịch vụ đa dạng và giá cả hợp lý. Doanh nghiệp bạn có thể tham khảo và sử dụng.
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, vấn nạn hàng giả không chỉ xảy ra ở nước ta mà còn là vấn nạn chung trên thế giới, ngay cả ở những nước phát triển. Ở Việt Nam hiện nay, tình trạng sản xuất buôn bán hàng giả đang ngày càng diễn biến phức tạp. Người tiêu dùng rất lúng túng trước một thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng, nhưng thật, giả khó lường. Có thể thấy hàng giả xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội. Từ hàng tiêu dùng đến vật tư, máy móc, thiết bị, tiền, văn bằng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm…

Hiện nay, mức độ tin cậy và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng nước ta là rất to lớn. Minh chứng rõ nhất là mỗi khi thực hiện chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, “Hàng Việt về với người lao động” trong các khu công nghiệp, khu chế xuất… thì lượng hàng hóa được tiêu thụ rất mạnh. Nhưng, sự tin cậy, sự ưu tiên của người tiêu dùng đối với sản phẩm Made in Việt Nam sẽ bị giảm sút nếu như tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn được bày bán công khai trên thị trường.
 
Gian Sang – Đinh Dương
 
 

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top