So sánh sản phẩm
Tin tức mới

40Chuẩn mực "Đạo đức" trong kinh doanh

07:30:30 06-08-2018
NADSO - Đạo đức kinh doanh có tính đặc thù gắn liền với các lợi ích kinh tế. Vì lẻ đó, thể hiện trong ứng xử về đạo đức không hoàn toàn giống các hoạt động khác: Tính thực dụng, sự coi trọng hiệu quả kinh tế là những đức tính tốt của giới kinh doanh nhưng nếu áp dụng sang các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế... hoặc sang các quan hệ xã hội khác như vợ chồng, cha mẹ con cái thì đó lại là những thói xấu bị xã hội phê phán. Thế nhưng, đạo đức kinh doanh vẫn luôn phải chịu sự chi phối bởi một hệ giá trị và chuẩn mực đạo đức xã hội chung.



Vì vậy, trong suốt thời gian qua, vụ việc hệ thống siêu thị Con Cưng bị cáo buộc gian lận nhãn mác trên các sản phẩm quần áo trẻ em tiếp tục thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng (NTD) trong cả nước.

Mặc dù đại diện của Con Cưng khẳng định không gian lận thương mại nhưng lại không đưa ra được các bằng chứng chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của 120 ngàn sản phẩm gồm quần áo, giày dép, đồ chơi, mỹ phẩm… đang bị lực lượng QLTT tạm giữ để điều tra. Mặt khác, mới đây QLTT TP.Hồ Chí Minh ngày 31.7 đã công bố chuỗi siêu thị Con Cưng có 7 dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh hàng hóa, NTD có lý do để tin rằng sự nghi ngờ của NTD với các sản phẩm của hệ thống siêu thị là có cơ sở.

Những năm gần đây, không ít công ty, đơn vị sản xuất kinh doanh đã có những hành vi vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, sản suất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại, làm ảnh hưởng đến hình ảnh DN, doanh nhân - lực lượng mà xã hội rất mực tôn vinh. Đó là những vụ đầu độc môi trường, kinh doanh sữa nhiễm melamine, gian lận xăng dầu, gian lận cước taxi, trộn bột đá vào kẹo, sản xuất mỹ phẩm giả, thuốc trị ung thư giả, bán lụa TQ nhưng gắn mác hàng Việt,… đã khiến cho dư luận xã hội phẫn nộ lên án, đòi hỏi phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Nói về đạo đức trong kinh doanh, Nhà sử học kiêm Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam Dương Trung Quốc, chia sẽ: “Nghề doanh nhân đã bước sang một giai đoạn mới trong lịch sử kinh thương của nước nhà. Chúng ta tuy có đi chậm so với thế giới bởi những lý do lịch sử nhưng đã đến lúc giới doanh nhân phải trả lời câu hỏi của xã hội: Người Việt đã có đạo kinh doanh chưa? Đây quả là một chủ đề rất hay, rất hữu ích và cũng rất khó!”.
 
Ông Dương Trung Quốc chia sẽ thêm: Khái niệm “Đạo kinh doanh của người Việt” là một khái niệm mới do thế hệ chúng ta đặt ra. Tuy nhiên, khái niệm này có liên hệ đến khái niệm ”Đạo làm giàu” của thế hệ các nhà Duy Tân ở đầu thế kỷ trước, đặc biệt là cụ Cử Lương Văn Can, người đặt nền móng cho cái gọi là đạo kinh doanh của người Việt.

Khẳng định rằng, đạo đức kinh doanh là một nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển DN. Đạo đức kinh doanh đòi hỏi DN tính trung thực và sự tôn trọng con người, không dùng các thủ đoạn gian xảo hoặc phi pháp để kiếm lời, cạnh tranh không lành mạnh; DN phải tận tâm phục vụ khách hàng, thông qua việc tôn trọng quyền, lợi ích của khách hàng, giữ uy tín với khách hàng. DN phải thông tin, quảng cáo chính xác, trung thực hàng hóa, dịch vụ; Phải hướng dẫn NTD sử dụng, vận hành sản phẩm, hàng hóa, cảnh báo cho NTD đối với hàng hóa có nguy cơ gây mất an toàn, tác hại đến sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến môi trường; Sản phẩm phải bảo đảm chất lượng, cân, đong, đo, đếm chính xác, phải thực hiện bảo hành và sẵn sàng bồi thường, bồi hoàn thiệt hại do chính hàng hóa của mình gây ra. Đạo đức kinh doanh cũng đòi hỏi các DN quan tâm giải quyết vấn đề môi trường, các vấn đề xã hội - nhân đạo. Đạo đức kinh doanh không cho phép họ thu lợi nhuận bằng bất cứ giá nào, coi thường sức khỏe và tính mạng của NTD, những người đem lại cho họ nguồn lợi lớn. 

 

Cổ nhân xưa, đã có 4 chữ “Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh” dùng để mô tả quy luật biến hóa của thiên địa. Qua đó, sự thành bại của một DN đều không thể tách rời sự ủng hộ, tiếp sức của NTD , xa hơn là của cả cộng đồng. Như vậy, muốn “vị lợi” trước hết DN phải biết phải “vị nhân”. Đáng tiếc, vì lợi nhuận không ít DN đã bỏ qua trách nhiệm xã hội, phớt lờ đạo đức kinh doanh. Khi lừa dối NTD, trục lợi trên niềm tin-thậm chí tính mạng, sức khỏe của NTD, các DN đã không nghĩ đến điều này: một khi NTD không còn tin vào chữ tín của DN, đạo đức của nhà sản xuất thì họ có thể quay lưng với hàng hóa và trên thực tế, NTD đã cất tiếng nói, tẩy chay sản phẩm của các công ty không trung thực, lừa dối khách hàng.

 
Liên tục trong nhiều năm trở lại đây, dư luận của xã hội đã nhiều lần lên án những hiện tượng kinh doanh vi đạo đức, chạy theo lợi nhuận, bỏ qua lợi ích cộng đồng, tự triệt tiêu người Việt, thế nhưng những điều đó chưa đủ sức mạnh để tạo ra sự thay đổi cần thiết.
 
Luật pháp tạo ra động lực để DN sản xuất kinh doanh thuận lợi, ứng xử văn minh, trung thực, có trách nhiệm với NTD nhưng pháp luật cũng sẵn sàng trừng phạt những DN làm ăn gian dối, xử lý thích đáng những hành vi xâm hại đến quyền và lợi ích của NTD. Môi trường kinh doanh hiện nay ngày càng thông thoáng, thuận lợi, minh bạch. DN nào có tâm, có lực thì có nhiều cơ hội phát triển. Thế nhưng, quan điểm của một số DN về kinh doanh vẫn còn sai lệch, cực đoan. Họ cho rằng “thương trường là chiến trường”, mà đã là chiến trường thì phải có kẻ thắng người bại, phải dùng những thủ thuật để hạ gục đối thủ chứ không phải cùng nhau chiến thắng và phát triển (?!). Nếu coi kinh doanh là một thứ “đạo” thì người kinh doanh phải là một tín đồ trung thành tuyệt đối và phải tìm được sự thanh thản trong “đạo” của mình. Tất cả hoạt động của DN đều phải minh bạch trên tinh thần bảo đảm uy tín thương hiệu, bảo đảm quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Tất nhiên, kinh doanh là lợi nhuận nhưng cũng phải luôn gắn kinh doanh với phục vụ, lợi ích kinh doanh với lợi ích đất nước, lợi ích xã hội.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh văn hóa DN là linh hồn của thương hiệu. Một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của DN mà còn là tài sản của quốc gia. Đánh mất văn hóa DN là đánh mất chính mình. Đánh mất niềm tin là mất tất cả. Hàng năm, cứ đến Ngày doanh nhân Việt Nam 13-10, Thủ tướng lại lên tiếng nhắc nhở giới DN, doanh nhân hãy luôn nhớ “đạo kinh doanh”, kiên quyết nói không với hành vi vi phạm pháp luật gây tổn hại cho xã hội, cho cộng đồng.

NTD là yếu tố quyết định sự tồn vong của DN, yếu tố đó phụ thuộc nhiều vào thái độ ứng xử thiện chí hay mang tính đối phó của chủ DN. Xin lỗi NTD không phải là sự hạ mình mà là thể hiện sự cầu thị, thái độ phục thiện của một DN biết nhận ra sai lầm, quay đầu là bờ…

Để đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trở thành động lực cho doanh nghiệp không chỉ bằng tuyên truyền, vận động mà còn cần một hành lang pháp lý đủ mạnh và có tính răn đe cao. Có như vậy, doanh nghiệp Việt mới phát triển bền vững, ngày càn có thêm nhiều sản phẩm mang thương hiệu, trí tuệ và con người Việt Nam.
 
Minh Sơn – Tuấn Hải

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top