So sánh sản phẩm
Tin tức mới

203Suất lộ nhiều doanh nghiệp công nghệ cạnh tranh với Grab

10:01:11 25-06-2018
NADSO - Ngay khi Uber rút lui khỏi thị trường Việt Nam (VN), nhiều ứng dụng gọi xe của người Việt nở rộ tìm cách khoả lấp khoảng trống thị trường, tạo thế cạnh tranh với đối thủ lớn là Grab.
 


Một nhân viên văn phòng làm việc tại quận 1, TPHCM bộc bạch Anh Thanh Tuyền: “Trước đây tôi chỉ có thể dùng dịch vụ của Grab hay Uber. Nhưng hiện nay tôi có rất nhiều lựa chọn khi có thể chọn đặt xe từ các ứng dụng gọi xe Việt vì khá hấp dẫn về giá, chất lượng và đa dạng loại hình”. Bên cạnh đó, anh Tùng còn cho hay: Khi gọi xe qua ứng dụng Mai Linh Bike thì xe có sẵn gần địa điểm đặt, giao diện, cách thức vận hành không khác các phần mềm tương tự. Đặc biệt, không bị tăng cước vào giờ cao điểm hay điều kiện thời tiết bất lợi.
 
Theo ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh chia sẻ, đây là cơ hội nhưng cũng đồng thời là thách thức. "Người ta đến rồi có giữ chân được không? Có khách hàng không? Nếu người Việt ủng hộ sản phẩm người Việt và chúng ta cố gắng chứng minh với người nước ngoài là chúng ta có công nghệ tốt, dịch vụ tốt không thua kém sản phẩm người nước ngoài thì chúng ta thành công?", ông Huy trăn trở.
 

 
Mai Linh Group đang đi đúng hướng trong việc triển khai ứng dụng xe ôm công nghệ...

Ngoài Mai Linh Bike và VATO, còn nhiều ứng dụng gọi xe khác đang có những nỗ lực tìm các phương thức làm khác nhau để hấp dẫn khách hàng cũng như thu hút lực lượng tài xế tham gia. Mới đây nhất, ngày 12-6, FastGo - ứng dụng gọi xe công nghệ của Công ty FastGo VN đã chính thức công bố gia nhập thị trường sau ba năm xây dựng và phát triển. Phương thức hoạt động của FastGo tương tự với ứng dụng gọi xe của Grab đang được sử dụng phổ biến tại VN.
 
Ở góc độ chuyên gia, Tiến sỹ Phạm Sanh cho rằng, đây là điều bình thường. Việc cạnh tranh giữa các hãng sẽ giúp người tiêu dùng hưởng lợi. Việt Nam cũng có gần chục doanh nghiệp vận tải làm thí điểm về taxi công nghệ... nhưng không thể thành công bởi nhiều lí do.  Ngoài yếu tố hiện đại về công nghệ thì một lí do quan trọng để Grab ngày càng thống lĩnh thị trường là thái độ. Chính yếu tố tiếp cận, xem khách hàng là quan trọng nhất đã giúp cho Grab đánh bại các đối thủ trong nước và cả Uber.

Được biết, trước đó không lâu, ứng dụng Aber đã chính thức ra mắt thị trường VN với điểm mới là không thu chiết khấu của tài xế. Ông Huỳnh Lê Phú Phong, đại diện Aber, cho biết: “Chúng tôi khẳng định sẽ không tăng giá cước vào giờ cao điểm nhưng sẽ phụ phí thêm khi đón khách vào thời gian sau, như khung giờ từ 0 giờ đến 5 giờ sáng hằng ngày từ thứ Hai đến Chủ nhật” - đại diện Aber nói. Ngoài ra, Aber sẽ không trừ tiền sử dụng app nếu tài xế không đạt doanh thu.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP HCM cũng nêu quan điểm: Không nên quá lo về chuyện “độc quyền” của Grab khi Uber rút đi. Uber rút đi thì sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải trong nước và cả nước ngoài. Ngoài ra, dù thị phần bị giảm đi nhưng taxi truyền thống vẫn luôn đóng một vai trò rất lớn trong vận chuyển. Vì thế, nếu như các doanh nghiệp taxi truyền thống, nhất là các doanh nghiệp lớn như Mai Linh, Vinasun chú trọng phục vụ hành khách, khắc phục các điểm yếu cố hữu (như gọi cuốc thì không biết có xe hay không? Khách lạ bị chạy lòng vòng để thêm tiền hoặc là bỏ qua khách đi chặng ngắn…) thì chắc chắn vẫn sẽ giữ được một lượng khách nhất định, ông Tính khẳng định.

Vào cuối năm 2017, Grab đã gọi vốn được 2 tỉ USD để phục vụ cho sáu nước tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có VN. Tiếp đến, vào tháng 5-2018, Toyota đã rót vốn 1 tỉ USD cho Grab. Trong khi đó, đến thời điểm này hầu như chưa có ứng dụng gọi xe Việt nào công bố gọi được lượng vốn đầu tư đáng kể để vận hành, kinh doanh mà chủ yếu sử dụng nguồn lực tự có để cạnh tranh.
 
Rõ ràng trong cuộc đầu tư khủng này, khó doanh nghiệp Việt nào kham nổi. Ông Hồ Quốc Phi, Tổng Giám đốc Mai Linh miền Bắc, thừa nhận Mai Linh là một trong bảy hãng taxi được Bộ GTVT cho thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng chưa thể địch lại được vì Grab khuyến mãi kinh khủng. “Ví dụ như đi liên tục trong năm cuốc thì được giảm giá, thậm chí miễn phí chuyến đi. Cách khuyến mãi như vậy không thể chạy theo. Mai Linh thua ở năng lực tài chính”. 
 
Qua đó cho thấy, nếu chơi theo cách chi tiền khủng tương tự các hãng taxi công nghệ lớn thì các ứng dụng gọi xe Việt sẽ khó đấu lại. Nhưng vẫn có thể cạnh tranh được dựa trên chất lượng dịch vụ cam kết tốt, cũng như đưa ra nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. Đây cũng là phương thức cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ trên thị trường.

Ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN, cho rằng: Uber hay Grab là điển hình của cuộc cách mạng 4.0 và chúng ta không cản được sự phát triển khoa học công nghệ. Đổi mới để bắt kịp với xu hướng thời đại là điều tất nhiên. Hơn nữa, nên ủng hộ việc người dùng quan tâm tới giá cả và dịch vụ chứ không cần trung thành với một hãng nào. Tuy vậy, nếu mỗi hãng taxi sử dụng mỗi loại ứng dụng gọi xe khác nhau thì sẽ rất khó cho người dùng. Bởi vậy, nên tập trung lại trong một ứng dụng để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Điều này cho thấy, ưu tư của các "thượng đế" Việt dường như đã được giải tỏa bởi sự ra đời và lớn mạnh của những ứng dụng gọi xe công nghệ mới đang nổi lên. Hy vọng với những ứng dụng mới này, thị trường vận chuyển xe sẽ có sự cạnh tranh lành mạnh hơn. Gbab dù có tiềm lực kinh tế mạnh song với sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, chắc chắn Grab cũng không thể "làm mưa, làm gió" trên thị trường như nhiều người đang lo sợ. Còn các hãng taxi truyền thống muốn đứng vững và phát triển, cần phải tập trung xây dựng cho mình chiến lược cạnh tranh với taxi kiểu mới. Vì vậy, cách làm của hãng Mai Linh Taxi đang đi đúng đường.

 
Tuấn Hải - Quyền Trịnh - Đinh Dương

 

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

  • Ngoài là nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng là "ông vua" ngành vàng, Doanh nhân văn hóa- TGĐ Vũ Minh Châu còn là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu thiên nhiên, đất nước qua từng khung hình nhỏ.  Với ông khi đã bị "vướng" vào cái duyên nhiếp ảnh và trở thành "tín đồ" của nghệ thuật ảnh, đó chính là lúc nhiếp ảnh giúp ông vươn tới cái đẹp, hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.
    Với niềm say mê chụp ảnh cùng những chuyến đi TGĐ Vũ Minh Châu đã thu cả nghìn trùng nước non, thiên nhiên bao la hùng vỹ, tình yêu lao động... nằm gọn trong hàng trăm bức ảnh nghệ thuật của mình. Cũng thật là cơ duyên, vào năm 2010 tình cờ những bức ảnh của ông được mời tham gia triển lãm ảnh Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Và may mắn, tác phẩm ảnh "Hàng Xuất Khẩu" của ông Vũ Minh Châu đã đạt điểm 10- Điểm cao nhất do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chấm điểm và được trưng bày tại triển lãm ảnh "Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh". Đây là một trong những niềm vinh dự mà tình yêu nghệ thuật đã mang lại vinh dự cho ông.
      Tạp chí NA&ĐS xin giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm của Ông trong một chuyến đi sáng tác tại Đà Nẵng.
      Sỹ Minh

     
Gọi ngay

Top